Thứ Tư, 23/04/2014, 09:00 (GMT+7)
.

Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước

Sáng 22-4, Đảng đoàn Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp hội) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để báo cáo kết quả Hội nghị của Tỉnh ủy về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động 29-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Qua 5 năm tríển khai thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW và Chương trình hành động 29/CTr/TU đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể: Năm 2008 toàn tỉnh có 15.000 trí thức, đến cuối năm 2012 đã tăng lên trên 20.000 trí thức. Đội ngũ trí thức thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ được các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm đào tạo, với số lượng ngày càng tăng như: Công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, kinh tế du lịch…

Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong thời kỳ kinh tế hội nhập được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách từng bước đổi mới, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, sáng tạo, đã có nhiều đề án, đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng có giá trị.

Đảng đoàn Liên hiệp hội không ngừng tạo điều kiện cho trí thức tham gia hội. Đến nay, Liên hiệp hội có 26 hội thành viên và 6 đơn vị thành viên liên kết với khoảng 95.700 hội viên tham gia các hoạt động của hội, phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ và tư vấn, phản biện, giám định xã hội; từng bước hoàn thiện môi trường, điều kiện hoạt động của đội ngũ trí thức...,  góp phần phát tríển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu tại hội nghị cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định như: Thiếu trí thức nghiên cứu khoa học và chuyên gia đầu ngành; chưa có chính sách đãi ngộ, trọng dụng tương xứng; chưa quy tụ đông đảo và phát huy cao độ trí tuệ của đội ngũ trí thức phục vụ cho việc lãnh đạo, điều hành; công tác nghiên cứu khoa học chưa liên kết chặt chẽ với các viện, trường; một số cấp ủy, chính quyền, địa phương chưa quán triệt tốt các quan điểm của Đảng liên quan đến đội ngũ trí thức nên chưa quan tâm đúng mức...

Thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW và Chương trình hành động 29/CTr/TU nhằm tạo điều kiện để đội ngũ trí thức đóng góp tích cực vào sự phát tríển kinh tế - xã hội của địa phương.

HOÀI THU

.
.
.