Thứ Bảy, 26/07/2014, 09:50 (GMT+7)
.

Triển khai Luật Tiếp công dân và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Ngày 25-7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Luật Tiếp công dân và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013. Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh; cán bộ pháp chế, báo cáo viên pháp luật và thanh tra viên cấp tỉnh; Trưởng phòng, thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp; lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện, thành, thị…

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi năm 2013) có 5 chương với 80 điều, giảm 6 chương, 6 điều so với Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2005, số chương số điều giảm do kết cấu lại, làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh một số nội dung như:

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh… Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 được đánh giá có khá nhiều điểm mới, quy định chi tiết, cụ thể so với Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2005.

Luật Tiếp công dân năm 2013 có 9 chương với 36 điều, đây là lần đầu tiên Luật Tiếp công dân được ban hành và quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của công dân và quyền, nghĩa vụ của cán bộ tiếp công dân. Theo đó, cán bộ tiếp công dân phải có nghĩa vụ hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

Luật cũng quy định trách nhiệm chung của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân; trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng các bộ, ngành Trung ương và các sở, ngành địa phương, của Chủ tịch UBND các cấp; Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban tiếp công dân chuyển đến.

Một điểm được đánh giá cao trong Luật Tiếp công dân là đã quy định trách nhiệm tiếp công dân, xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung bởi khiếu nại, tố cáo đông người là vấn đề đã và đang diễn ra hết sức phức tạp... 2 luật nêu trên có hiệu lực thi hành từ 1-7-2014.

Tại Hội nghị, ông Trần Thanh Đức Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Hội đồng PBGDPL tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đồng chí báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh… cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai, hướng dẫn tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Tiếp công dân tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.

Đối với các sở, ngành được giao chủ trì triển khai các văn bản luật chủ động trong việc tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, đơn vị.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải bảo đảm kịp thời, chính xác về nội dung, đúng chủ trương đường lối của Đảng, phù hợp với từng đối tượng, lựa chọn hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phát huy hiệu quả tốt, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân ở cơ sở.

Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 1-7-2014 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, và Kế hoạch số 143/KH-UBND tỉnh ngày 1-7-2014 về triển khai thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013…

HOÀI THU

.
.
.