Thứ Tư, 19/11/2014, 14:32 (GMT+7)
.

ĐBQH Nguyễn Văn Danh: Chưa đồng tình,tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Tại Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội Khóa XIII, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của các cơ quan chức năng các cấp và cử tri trong tỉnh, đại biểu Nguyễn Văn Danh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về các nội dung như sau:

1. Việc chậm xem xét điều chỉnh, bổ sung Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ về tăng mức hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, vì mức hỗ trợ theo Nghị định  92/2009/NĐ-CP của Chính phủ là quá thấp về hệ số và khống chế nhiều về chức danh cán bộ, nhất là ở ấp, khu phố (Nghị định  29/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ cũng chưa được các bộ, ngành chức năng có thông tư hoặc đã có hướng dẫn nhưng vẫn chưa đúng với tinh thần Nghị định  29/2013/NĐ-CP của Chính phủ, như Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam).

2. Việc nhiều người là cán bộ lãnh đạo Hội Người cao tuổi ở cơ sở (không có lương hưu) và người cao tuổi (từ 80 tuổi trở lên) là cán bộ hưu trí hoặc có hưởng chế độ, chính sách thì không được trợ cấp hàng tháng. Đây là những vấn đề bất hợp lý, không công bằng kéo dài, khó giải thích thuyết phục, đã gây bức xúc trong cán bộ và cử tri, đến nay vẫn chưa được Chính phủ và các ngành chức năng xem xét giải quyết.

Xin Bộ trưởng cho biết khả năng 2 vấn đề trên có được xem xét không? Nếu được thì đến bao giờ mới có sự điều chỉnh. Đừng để cán bộ và cử tri tiếp tục tâm tư, thất vọng.

Từ những ý kiến chất vấn nêu trên, ngày 6-11-2014 Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có Công văn  4721/BNV-CQĐP, trả lời như sau:

1. Về điều chỉnh, bổ sung Nghị định  92/2009/NĐ-CP

Ngày 8-4-2013 Chính phủ ban hành Nghị định 29/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Theo đó, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố có nhiều điểm mới và đã giải quyết được nhiều bất hợp lý so với quy định trước đây như: Đã quy định cụ thể mức khoán quỹ phụ cấp từ ngân sách Trung ương cho mỗi cấp xã, mỗi thôn, tổ dân phố để chi trả phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố;

Đồng thời đã quy định rõ thẩm quyền của UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể về số lượng, chức danh và mức phụ cấp (kể cả phụ cấp kiêm nhiệm) đối với từng chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố từ nguồn kinh phí khoán quỹ phụ cấp của ngân sách Trung ương và nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, bảo đảm tương quan hợp lý với hệ số lương của cán bộ, công chức cấp xã, khuyến khích những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.

Chế độ tiền lương, phụ cấp hiện hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết, điều chỉnh nhưng còn nhiều bất cập.

Căn cứ Kết luận số 63-KL/TW ngày 27-5-2013 của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020”, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong đó có vấn đề mà đại biểu nêu để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định vào thời điểm thích hợp.

2. Về chế độ, chính sách đối với lãnh đạo Hội Người cao tuổi ở cấp xã

Căn cứ thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh quy định tại Nghị định 29/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì việc quy định chức danh và mức phụ cấp đối với lãnh đạo Hội Người cao tuổi ở cấp xã do UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định.

Qua văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ tại Công văn 4721/BNV-CQĐP, đại biểu Nguyễn Văn Danh chưa đồng tình và đã tiếp tục có văn bản chất vấn vì:

- Tuy ngày 8-4-2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định 29/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP, nhưng việc thực hiện Nghị định 29/2013/NĐ-CP đang gặp khó khăn, do Bộ Tài chính chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, ở thôn, tổ dân phố để các địa phương thống nhất trong tổ chức thực hiện; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tuy có thông tư hướng dẫn thực hiện nhưng chưa đúng với tinh thần của Nghị định 29/2013/NĐ-CP.

- Bộ trưởng Bộ Nội vụ chưa trả lời rõ ý về mức hỗ trợ đối với lãnh đạo Hội Người cao tuổi cấp xã (việc hỗ trợ hàng tháng cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi cấp xã, không phải hỗ trợ kinh phí chung cho Hội người cao tuổi cơ sở hoạt động) và chưa trả lời về chính sách hỗ trợ đối với người cao tuổi (từ 80 tuổi trở lên) có hưởng lương hưu trí vì sao không được trợ cấp hàng tháng (lương hưu trí và việc trợ cấp người cao tuổi là 2 chính sách khác nhau, không thể cho rằng cán bộ hưu trí hoặc có hưởng chế độ, chính sách thì không được trợ cấp hàng tháng của người cao tuổi).

Các ý kiến chất vấn nêu trên của đại biểu Nguyễn Văn Danh đã được chuyển đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời theo quy định của pháp luật.

.
.
.