Thứ Hai, 17/11/2014, 09:53 (GMT+7)
.

ĐBQH Nguyễn Văn Danh: Góp ý Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi)

Ngày 12-11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).

Phát biểu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Danh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo luật. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để các quy định của luật đảm bảo tính phù hợp và khả thi, cụ thể là:

Thứ nhất, Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định thời gian phục vụ tại ngũ khác nhau (18 tháng và 24 tháng), dẫn đến hàng năm phải tổ chức tuyển quân, xuất ngũ 2 đợt, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác của quân đội, của địa phương, gây tốn kém về vật chất, thời gian.

Dự án luật quy định thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng và thời điểm gọi công dân nhập ngũ được thực hiện vào tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm (vào đầu mỗi năm âm lịch) là phù hợp.

Thứ hai, về đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình, dự thảo luật cho rằng Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với đối tượng là học sinh, sinh viên còn quá rộng, làm ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng quân đội; từ đó, đối với công dân đang học tại các trường hoặc trúng tuyển vào các trường thuộc cơ sở giáo dục không thuộc đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ thì được gọi nhập ngũ và được bảo lưu kết quả, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ sẽ được tiếp nhận để học tập.

Đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ vấn đề này; cụ thể cần xem xét quy định các trường hợp thanh niên vừa trúng tuyển đại học, vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì nên thực hiện việc tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự để học xong đại học thì sẽ gọi nhập ngũ. Việc làm này vừa đảm bảo việc học của thanh niên không bị gián đoạn, hụt hẫng kiến thức, vừa góp phần nâng cao chất lượng cho quân đội sau khi thanh niên tốt nghiệp đại học nhập ngũ...

ĐĂNG HIẾU (tổng hợp)

.
.
.