Thứ Sáu, 23/01/2015, 05:48 (GMT+7)
.

Cục Thuế tỉnh Tiền Giang: Đơn vị điển hình tiên tiến trong PTTĐ yêu nước

Cục thuế tỉnh Tiền Giang gồm 11 chi cục và 12 phòng chức năng với hơn 800 cán bộ, công nhân viên tham gia công tác. Xác định được phong trào “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, từng cán bộ, công chức, ngành Thuế luôn ra sức phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu thuế hàng năm, trở thành đơn vị điển hình tiên tiến của ngành Thuế trong phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước giai đoạn 2011 - 2014.

Trong những năm qua, nền kinh tế của tỉnh Tiền Giang luôn chịu ảnh hưởng của việc suy giảm kinh tế. Từ đó, đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, làm cho nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lương thực - đây vốn là thế mạnh của nền kinh tế tỉnh Tiền Giang.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng có những chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Từ đó, một số khoản thu được miễn giảm, gia hạn, tác động tích cực đến các doanh nghiệp, nhưng đó lại là khó khăn cho cơ quan thuế trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh hàng năm.

Trước tình hình đó, ngành Thuế đã tham mưu kịp thời với cấp ủy, HĐND, UBND các cấp đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp các doanh nghiệp gặp khó khăn; đồng thời, phối hợp kịp thời với các ngành trong việc đôn đốc thu nợ thuế, tập trung chỉ đạo quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu mới phát sinh.

Công tác triển khai thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng từng bước được triển khai và thực hiện có hiệu quả: Cơ quan thuế các cấp thường xuyên phổ biến, quán triệt công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến tất cả cán bộ, công chức, giải quyết các thủ tục hành chính thuế, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm. Tăng cường kiểm tra nội bộ để phòng ngừa và xử lý kịp thời những vi phạm.

5 năm qua, ngành Thuế đã tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật về thuế cho người nộp thuế là 246 lớp, với 26.000 lượt người tham dự; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế 221 buổi, với 24.668 lượt người tham dự. Giải đáp tháo gỡ vướng mắc về thuế cho người nộp thuế tại cơ quan thuế gần 9.000 lượt; qua đường dây nóng hơn 15.000 cuộc; và trả lời bằng văn bản trên 350 văn bản.

Ngoài ra, Cục thuế tỉnh còn đẩy mạnh PTTĐ qua công tác cải cách hành chính theo từng quý, 6 tháng, cả năm. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính thuế, phát huy tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính thuế.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan thuế các cấp; phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai quy chế, quy trình các thủ tục hành chính rõ ràng cụ thể, đảm bảo phương châm hành động của ngành Thuế: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới” đi vào thực tiễn.

Để hưởng ứng PTTĐ thực hiện nhiệm vụ, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành đã có sáng kiến cải tiến ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác thuế, được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở Cục Thuế công nhận.

Trong những năm qua ngành Thuế tỉnh Tiền Giang đã công nhận gần 200 sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ được giao; nhiều sáng kiến được Tổng cục Thuế xét công nhận xếp hạng và  được Cục Thuế công nhận và đưa vào thực tiễn mang lại hiệu quả.

Ngoài PTTĐ xuyên suốt cả năm, ngành Thuế còn thực hiện tốt việc phối hợp giữa các cấp uỷ đảng, đoàn thể, công đoàn, nữ công, đoàn thanh niên với các đơn vị thuộc Cục Thuế triển khai phát động nhiều đợt thi đua theo từng chuyên đề, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị gắn với những sự kiện trong đại của đất nước như:

“Thi đua hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài”, “Thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu từng quý, 6 tháng đầu năm”, “Thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu thuế 6 tháng cuối năm”, “Thi đua nước rút”, “Thi đua xây dựng văn hóa công sở, công chức ngành Thuế và thực hiện tốt 10 điều kỷ luật của ngành”, “Thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”;

“Thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn”, “Thi đua xây dựng đơn vị, tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh”, “Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Thi đua cải cách thủ tục hành chính” ; “Thi đua thực hiện quy chế dân chủ - dân vận khéo”.

Với sự phấn đấu không ngừng, nhiều năm liền Cục thuế tỉnh Tiền Giang luôn đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể:

Năm 2011 thu 2.437 tỷ đồng đạt 104,62% dự toán; Năm 2012 thu đạt 2.513 tỷ đồng đạt 87,29% dự toán, bằng 103,11% so với cùng kỳ năm 2011; Năm 2013 thu 2.895 tỷ đồng, đạt 94,04% dự toán và bằng 115,18% so cùng kỳ năm 2012;

Năm 2014 thu 3.018 tỷ đồng đạt 108,65% dự toán pháp lệnh và bằng 108,37 chỉ tiêu phấn đấu và bằng 104,14% so năm 2013; Năm 2015, nhiệm vụ được giao 3.156 tỷ đồng, ước thực hiện là 3.400 tỷ đồng; tính cả thời kỳ 2011-2015 tổng thu là 14.263 tỷ đồng bằng 102,2% so với nhiệm vụ được giao trong 5 năm.

Một thực tế đáng ghi nhận, các PTTĐ đề ra đều sát với thực tế, khơi dậy được mặt tích cực, khắc phục được những tồn tại thiếu sót, ngăn chặn tiêu cực trong quản lý thuế và trong sinh hoạt của cán bộ, công chức. Đặc biệt, PTTĐ của ngành Thuế luôn gắn với phong trào ở địa phương, nên được các ngành, các cấp và nhân dân nơi đội thuế, Chi cục Thuế và Cục Thuế đóng trụ sở làm việc đồng tình ủng hộ.

Từ các PTTĐ, cán bộ, công chức ngành Thuế từng bước trưởng thành về năng lực, chuyên môn, về tác phong, ra sức rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, vừa là người quản lý Nhà nước, vừa là người tuyên truyền, vận động, thuyết phục các đối tượng nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; đồng thời tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá nơi công tác.

Chính sự phấn đấu không ngừng, Chi cục thuế tỉnh Tiền Giang vừa được tuyên dương điển hình, tiên tiến của ngành Thuế trong PTTĐ yêu nước giai đoạn 2011 - 2014. Đây vừa là một vinh dự, cũng là một thách thức to lớn đòi hỏi tập thể cán bộ, công nhân viên ngành Thuế phải không ngừng phấn đấu để giữa vững danh hiệu này.

Nói về vấn đề này, ông Phùng Văn Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang cho biết: “Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục bồi dưỡng xây dựng điển hình tiên tiến và gương người tốt việc tốt trong toàn ngành Thuế, thường xuyên phát động các PTTĐ đảm bảo năm sau vượt ít nhất 5% so với năm trước.

Đặc biệt, ứng dụng các hệ thông công nghệ thông tin hiện đại hóa vào công tác quản lý thuế và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế gắn với việc duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN  ISO 9001 - 2008…quyết tâm hoàn thành xuất sắc và toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Với sự phấn đấu không ngừng và từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua hạng Nhất khối thi đua sở, ngành tham mưu quản lý nhà nước về kinh tế; tặng 3 Bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng và nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành trao tặng.

VĂN MINH

.
.
.