Thứ Sáu, 27/02/2015, 14:09 (GMT+7)
.

Gò Công Tây: Thực hiện tốt chuyên đề thi đua "QCDC ở cơ sở,..."

Năm 2014, bằng nhiều hình thức, UBND huyện Gò Công Tây chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn huyện thực hiện tốt chuyên đề thi đua “Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, dân vận khéo, dân vận chính quyền” năm 2014.

Nhờ vậy, nhận thức của các tầng lớp nhân dân tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, đa số thấy được việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở là nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân và góp phần xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch vững mạnh. Với những kết quả đạt được, UBND huyện vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Xuất sắc năm 2014.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây (thứ 2 từ trái qua) nhận Cờ  thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây (thứ 2 từ trái qua) nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch 74/KH-UBND ngày 14-4-2014 của UBND tỉnh phát động chuyên đề thi đua “QCDC ở cơ sở, dân vận khéo, dân vận chính quyền năm 2014” (gọi tắt chuyên đề) lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc chuyên đề, phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu và là cơ sở để xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ của các đơn vị trong năm.

Ban chấp hành Đảng bộ huyện cũng ban hành các văn bản, kế hoạch thực hiện chuyên đề; HĐND ban hành nghị quyết giao chỉ tiêu và đưa nội dung thực hiện chuyên đề vào chương trình giám sát năm 2014…

Theo UBND huyện, nhìn chung, trong năm 2014, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã quan tâm triển khai và chỉ đạo thực hiện tốt chuyên đề, nhất là việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã có nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, UBND xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết công khai các văn bản, nội dung chủ trương, chính sách, pháp luật mới ban hành tại trụ sở UBND; tội phạm và tệ nạn xã hội được chính quyền cơ sở công khai cho dân biết, bàn, thực hiện và tham gia giám sát, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, trong năm có 98% số hộ dân tham dự các cuộc hội, họp, sinh hoạt lồng ghép do chính quyền, mặt trận, đoàn thể các xã, thị trấn, các ấp tổ chức; cán bộ, đảng viên tham dự đạt 99%.

Nhận thức của các tầng lớp nhân dân tiếp tục chuyển biến tích cực, đa số thấy được việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở là nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và đồng thuận trong việc chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phát huy vai trò người đứng đầu, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức; cấp huyện và cơ sở đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận đơn, nhiều vụ khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết dứt điểm đúng chính sách, pháp luật;

Công tác tiếp dân có mở sổ sách theo dõi, các biểu mẫu hướng dẫn ghi chép chu đáo; niêm yết công khai nội quy, quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các tổ hòa giải cơ sở, tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ, việc khiếu nại, tố cáo tồn động trên địa bàn huyện, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Từ đó, tỷ lệ hòa giải thành được nâng lên rõ rệt…

Nhằm đẩy mạnh công tác dân vận khéo, dân vận chính quyền, Huyện ủy ban hành Kế hoạch 49-KH/HU ngày 13-12-2013 về lãnh đạo công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện QCDC ở cơ sở của hệ thống chính trị trong toàn huyện.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận chính quyền; phối hợp thực hiện Chương trình “1 tăng 4 giảm”; thực hiện mô hình “ 3 không, 3 đúng, 3 nên, 3 cần, 3 chống”. UBND huyện thành lập bộ phận giúp việc, tham mưu UBND huyện trong việc thực hiện thi đua chuyên đề nhằm theo dõi, kiểm tra, giám sát và đánh giá đúng thực chất tình hình, kết quả triển khai…

Nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần dân, hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đề ra giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với điều kiện ở địa phương và tạo được sự đồng thuận trong dân, huyện đã thực hiện hoàn thành 11/11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội và 15/15 chuyên đề thi đua năm 2014.

Ông Đinh Tấn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, chuyên đề thi đua QCDC, dân vận khéo, dân vận chính quyền được triển khai, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần dân chủ, góp phần vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Qua thực hiện chuyên đề, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được phân công trực trong tất cả các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa điện tử”, thực hiện cơ chế một cửa liên thông phát huy hiệu quả, góp phần giảm phiền hà trong dân; phát huy dân chủ trong việc bình xét hộ nghèo; giải quyết tốt công tác đền bù giải tỏa nên nhiều công trình hạ tầng được nhân dân tích cực hưởng ứng, nhất là các công trình xây dựng nông thôn mới, đã đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác quản lý Nhà nước của huyện và cơ sở.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, UBND huyện vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2014. Đây là niềm động viên khích lệ để địa phương tiếp tục nỗ lực trong năm 2015…

HOÀI THU

.
.
.