Thứ Tư, 18/03/2015, 09:14 (GMT+7)
.

Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)

Ngày 27-1, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Kế hoạch đề ra mục đích của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) là nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong việc góp ý vào nội dung Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi), bảo đảm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân.

Kế hoạch đề ra các yêu cầu của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi):

- Tổ chức lấy ý kiến nhân dân với các hình thức thich hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân trong việc góp ý vào Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi).

- Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân phải được tiến hành rộng rãi, khoa học, công khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực, tiết kiệm.

- Ý kiến đóng góp của nhân dân phải được tổng hợp toàn diện, đầy đủ, chính xác để góp phần hoàn thiện Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi).

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi).

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi). Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ và đầy đủ nội dung, đúng tiến độ đã nêu trong kế hoạch, kịp thời đôn đốc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên tập trung chỉ đạo thực hiện trong quý I-2015 của các sở, ban, ngành, các cấp.

Nội dung lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi):

- Lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi), gồm: Quy định chung; quyền sở hữu và các vật quyền khác; nghĩa vụ và hợp đồng; thừa kế; pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài; điều khoản thi hành; kỹ thuật trình bày các quy định của Bộ luật dân sự.

- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao: UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì phối hợp với Thường trực HĐND cùng cấp tập trung lấy ý kiến sâu về những nội dung liên quan đến điều kiện đặc thù phát triển kinh tế - xã hội, truyền thống, tập quán của địa phương và những vấn đề địa phương, nhân dân quan tâm.

Các sở, ban, ngành tỉnh tập trung đóng góp ý kiến sâu về những nội dung liên quan trực tiếp đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của sở, ngành, cơ quan, tổ chức mình và những vấn đề mà cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm.

Các hình thức lấy ý kiến: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; góp ý trực tiếp bằng văn bản; thông qua trang thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh...

Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) được đăng toàn văn trên Báo Nhân dân, Trang Thông tin điện tử của Quốc hội (địa chỉ: htpt://www.na.gov.vn), Bộ Tư pháp (địa chỉ: htpt://www.moj.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của Chính phủ (địa chỉ: htpt://.chinhphu.vn), Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh (địa chỉ: htpt://www.tiengiang.gov.vn) để phục vụ cho việc lấy ý kiến.

Ý kiến của nhân dân góp ý Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) gửi trực tiếp đến các cơ quan sau:

- Văn phòng HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang (địa chỉ: số 12A đường Rạch Gầm, phường 1, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

- Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang (địa chỉ: số 02 đường Trương Định, phường 1, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

- Sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang (địa chỉ: số 43 đường Hùng Vương, phường 7, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

- Bộ Tư pháp (địa chỉ số 60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội hoặc qua hộp thư điện tử: boluatdansu@moj.gov.vn).

Đối tượng lấy ý kiến: Các tầng lớp nhân dân; các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, luật sư, luật gia.

Thời gian lấy ý kiến: Từ nay đến ngày 5-4-2015. Sau thời hạn trên, tổ chức, cá nhân tiếp tục có đóng góp ý kiến về Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) thì gửi đến Bộ Tư pháp trước ngày 20-9-2015 theo địa chỉ: Bộ Tư pháp (địa chỉ số 60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội hoặc qua hộp thư điện tử: boluatdansu@moj.gov.vn).

Mời độc giả và các tầng lớp nhân dân xem toàn văncác vấn đề trọng tâm lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) để đóng góp ý kiến.

M.T

.
.
.