Thứ Tư, 19/08/2015, 14:56 (GMT+7)
.

Đảng bộ Khối DN: Tập trung xây dựng, kiện toàn các tổ chức Đảng&đoàn thể

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch 01/BCĐ Ban Chỉ đạo tỉnh, Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi 4 doanh nghiệp (DN) thành Công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước.

Đảng bộ Công ty xăng dầu Tiền Giang lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: THẾ ANH
Đảng bộ Công ty xăng dầu Tiền Giang lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: Thế Anh

Một số công ty sau cổ phần hóa tiếp tục bán thêm phần vốn Nhà nước hoặc phát hành cổ phiếu tăng thêm vốn điều lệ. Cấp ủy phối hợp với Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc tăng cường chỉ đạo kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại ngành nghề sản xuất - kinh doanh (SX-KD), áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, đẩy mạnh đào tạo, phân công, sử dụng lao động hợp lý theo hướng tinh gọn và nâng cao hiệu quả.

Thành lập mới 7 cơ sở đảng (5 chi bộ cơ sở trong công ty tư nhân, 1 chi bộ cơ sở 100% vốn nước ngoài và 1 chi bộ cơ sở công ty cổ phần 51% vốn Nhà nước); đồng thời chủ động phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những vấn đề tồn tại, đưa DN vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và mở rộng SX-KD; doanh thu, lợi nhuận, kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách hàng năm tăng, đạt và vượt kế hoạch đề ra; hiệu quả sử dụng vốn, tài sản cố định nâng lên, thu hút được nhiều đối tượng và thành phần tham gia phát triển DN; thu nhập người lao động từng bước được cải thiện.

Nhìn chung, phần lớn các DN trên địa bàn tỉnh mới được thành lập, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, nên chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể.

Nhiều DN chưa thật sự quan tâm, ủng hộ công tác phát triển Đảng, các đoàn thể, thường né tránh, không tạo điều kiện thành lập các tổ chức này, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các chủ DN vì mục tiêu lợi nhuận trong SX-KD sợ mất thời gian làm việc với tổ chức Đảng, các đoàn thể và mất quyền quản lý DN nên không muốn có các tổ chức này.

Ngoài những quy định của Luật Doanh nghiệp về tổ chức Công đoàn, chưa có cơ sở pháp lý ràng buộc chủ DN phải tạo điều kiện thành lập các tổ chức khác nên việc tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp này còn gặp khó khăn…

Những chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2015  - 2020

1. Về sản xuất kinh doanh

+ Doanh thu toàn khối bình quân tăng từ 12 - 15%.
+ Lợi nhuận toàn khối tăng bình quân từ 12 - 15%.
+ Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân từ 12 - 15%.
+ Thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước.

2. Về xây dựng Đảng

+ Học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng: Đảng viên dự học từ 98% trở lên; cán bộ, công nhân lao động ngoài Đảng dự học từ 85% trở lên.

+ Hàng năm có trên 85% tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có từ 98% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

+ Trong nhiệm kỳ kết nạp từ 350 - 400 đảng viên mới (bình quân mỗi năm kết nạp 70 đảng viên mới trở lên). Thành lập mới từ 2 tổ chức cơ sở đảng trở lên.

+ 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở có ban hành Quy chế lãnh đạo và thực hiện theo Quy chế; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và Bộ phận giúp việc thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và có nghị quyết phân công đảng viên.

3. Về các đoàn thể

+ Xây dựng các đoàn thể có từ 85% trở lên đạt vững mạnh; đoàn viên, thanh niên từ 90% đạt khá trở lên hàng năm; 90% hội viên Hội Cựu chiến binh hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

+ Thành lập tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Câu lạc bộ Cựu quân nhân ở những nơi đủ điều kiện.

+ Phát triển ít nhất 400 đoàn viên.

+ Các đoàn thể giới thiệu ít nhất 400 đoàn viên, hội viên, công đoàn viên ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Để thực hiện Kết luận 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư (Khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị (Khóa VIII); Nghị định 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ về Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế, Đảng ủy khối Doanh nghiệp đưa ra 5 giải pháp như sau:

Một là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với cấp ủy cơ sở thực hiện Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư (Khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII); Nghị định 98 của Chính phủ.

Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt Chỉ thị 07-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế; củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo, phối hợp các ngành có liên quan, DN định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Hai là: Chủ động và kịp thời đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong DN, nhất là về công tác Đảng, các đoàn thể trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư của người nước ngoài.

Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên, người lao động và chủ DN về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DN theo Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 80 của Ban Bí thư. Việc tuyên truyền, vận động để các chủ DN tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài nhận thức đúng, hiểu rõ việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN là cần thiết, là phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật Việt Nam.

Ba là: Quan tâm chăm lo, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, các đoàn thể trong DN; thực hiện chủ trương thí điểm việc kết nạp những người là chủ DN tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng; thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác cũng như quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Bốn là: Cùng với các ngành chức năng đi sâu vào DN chưa có tổ chức Đảng, các đoàn thể tiến hành rà soát cán bộ, người lao động là đảng viên, đoàn viên, hội viên đang sinh hoạt tại địa phương chuyển về tổ chức cấp trên cơ sở phối hợp DN, nếu đủ điều kiện thì tiến hành thành lập các chi bộ, đoàn thể theo quy định; đồng thời rà soát, khảo sát các DN ở các khu công nghiệp đông công nhân mà có từ 1 - 2 đảng viên cho chuyển sinh hoạt Đảng ghép với các DN có tổ chức Đảng thuộc Đảng ủy khối Doanh nghiệp, từ đó chọn quần chúng ưu tú là Chủ tịch Công đoàn, thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc, trưởng các bộ phận trong DN để kết nạp Đảng và nhân rộng khi đủ điều kiện tách đảng viên ra để thành lập chi bộ cơ sở.

Năm là: Luôn đồng hành với DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, định hướng xây dựng DN phát triển thông qua việc tổ chức họp mặt DN, doanh nhân; tổ chức đối thoại với DN; tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động SX-KD; về quản trị DN, nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học - kỹ thuật; bước đầu đã tạo được sự gắn kết giữa tổ chức Đảng trong DN với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp.

PHẠM DŨNG

.
.
.