Thứ Sáu, 27/11/2015, 10:45 (GMT+7)
.

Xây dựng TP. Mỹ Tho xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh

TP. Mỹ Tho hiện là đô thị loại II, được công nhận tại Quyết định 248/TTg ngày 7-10-2005 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 10 năm triển khai hoàn thiện tiêu chí của đô thị loại II và đô thị loại I thuộc tỉnh, TP. Mỹ Tho đã có bước phát triển đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, nhất là về xây dựng kết cấu hạ tầng và xây dựng, phát triển đô thị.
 
Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Mỹ Tho khóa IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 cho thấy giai đoạn 2005 - 2010, bằng nhiều nguồn vốn, TP. Mỹ Tho đã thực hiện 250 công trình, với tổng vốn đầu tư 303,3 tỷ đồng, phường - xã thực hiện 660 công trình, với tổng kinh phí 36 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 14,4 tỷ đồng. 
TP.Mỹ Tho nhìn từ cồn Tân Long. Ảnh: Như Lam
TP. Mỹ Tho đã có bước phát triển đáng ghi nhận trên lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng và xây dựng, phát triển đô thị. Ảnh: Như Lam

Cũng trong giai đoạn từ năm 2005 - 2010, Trung ương và tỉnh đã đầu tư trên địa bàn thành phố nhiều công trình lớn như: Cầu Rạch Miễu, tuyến rẽ và nâng cấp Quốc lộ 50 qua địa bàn TP. Mỹ Tho; đường Hùng Vương và khu dân cư 2 bên đường; nâng cấp các tuyến đường nội ô như: Rạch Gầm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, 30-4, Ấp Bắc, Trưng Trắc... Các công trình được đầu tư xây dựng đã góp phần hoàn thiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng của đô thị loại II.

Phát huy những thành quả đạt được của 5 năm (2005 - 2010), Đảng bộ, chính quyền thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh của nhân dân, xây dựng TP. Mỹ Tho phát triển toàn diện, vững mạnh, cơ bản hoàn thành tiêu chí đô thị loại I thuộc tỉnh”. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và xây dựng, phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 5 năm 2010 - 2015.
 
Đây còn là điều kiện, động lực để phát triển TP. Mỹ Tho xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và khoa học - kỹ thuật của tỉnh Tiền Giang. Với vị trí và tính chất của TP. Mỹ Tho như vậy nên từ năm 2010 - 2015 tỉnh và TP. Mỹ Tho tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố như: Dự án Đường và kè Sông Tiền, Trường Đại học Tiền Giang, Bệnh viện phụ sản Tiền Giang, Khu khám bệnh và điều trị bệnh kỹ thuật cao, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Trường THPT Chuyên, đường Lê Văn Phẩm, Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng Sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho...    
Cùng với việc triển khai các dự án trọng điểm, trong 5 năm gần đây, TP. Mỹ Tho còn làm chủ đầu tư thực hiện 97 công trình xây dựng cơ bản, với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Cấp phường - xã cũng triển khai thực hiện 216 công trình xây dựng cơ bản, hạ tầng giao thông với tổng kinh phí 31,36 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 11 tỷ đồng.
 
Ghi nhận về sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố về phát triển TP. Mỹ Tho, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Từ năm 2010 - 2015 có 3  nội dung quan trọng làm thay đổi bộ mặt của thành phố. Thứ nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết 08 ngày 22-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I thuộc tỉnh vào năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020.
 
Phải nói rằng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đến nay các tiêu chí đô thị loại I của TP. Mỹ Tho cơ bản đã đạt, hiện nay đạt 80,9/100 điểm. Theo yêu cầu về tiêu chí đô thị loại I được công nhận là khoảng 70 điểm trở lên. Thứ hai là triển khai Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng Sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho.
 
Trong tiểu dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 gồm 26 gói thầu đã triển khai xong, giai đoạn 2 gồm 7 gói thầu và đã triển khai 3 gói thầu, đang tập trung khẩn trương triển khai 4 gói thầu còn lại. Thứ ba, Mỹ Tho là đô thị trung tâm của tỉnh nên có các công trình, dự án lớn đã triển khai trên địa bàn như Dự án Quảng trường trung tâm của tỉnh, khu tái định cư của xã Đạo Thạnh, Đường và kè sông Tiền, khu dân cư dọc sông Tiền...”.  
 
Qua 10 năm triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Thành ủy, UBND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị nói riêng, diện mạo TP. Mỹ Tho đang dần thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại gắn với đặc trưng sông nước.
 
Ông Võ Minh Điền, cán bộ hưu trí ở phường 1 có cảm nhận: “Những công trình được triển khai trên địa bàn thành phố dễ nhận thấy là Bệnh viện phụ sản Tiền Giang, giai đoạn đầu đường và kè sông Tiền, khách sạn MêKông, các hạ tầng giao thông. Các kết quả đó theo tôi đó là sự đổi mới bộ mặt của thành phố nằm bên bờ sông Tiền hiền dịu”.
 
“Tập trung đầu tư khoảng 50 công trình lớn, nhỏ với tổng vốn đầu tư khoảng 9.300 tỷ đồng để xây dựng các công trình trọng điểm về kết cấu hạ tầng đô thị; huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội 49.300 tỷ đồng; được công nhận là thành phố Văn hóa...” đó là những chỉ tiêu có liên quan trực tiếp đến công tác đầu tư xây dựng, phát triển đô thị Mỹ Tho giai đoạn 2015 - 2020. Đạt được các chỉ tiêu này, TP. Mỹ Tho sẽ khẳng định được vai trò, vị trí của mình đối với tỉnh và khu vực. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho thì: “Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, thành phố sẽ tập trung đầu tư, chỉnh trang và phát triển đô thị Mỹ Tho, khẩn trương huy động các nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ và hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu theo cấu trúc đô thị được tỉnh phê duyệt; hỗ trợ đầu tư các trung tâm thương mại đường Lê Văn Phẩm, trung tâm thương mại Mỹ Tho, mở rộng đường Đoàn Thị Nghiệp, mở rộng các đường kết nối giao thông trong nội ô. Xây dựng và mở rộng đầu tư các con đường huyết mạch để hướng về tâm thành phố như:
 
Đường Hùng Vương nối dài đến ngã tư Lương Phú. Đầu tư đường 870B để đấu nối với đường dẫn vào đường cao tốc. Xây dựng đường và kè ở phường 2, xây dựng các đường vành đai 2, vàng đai 3 để giao thông được thông thoáng, giao lưu với bên ngoài thành phố để đầu tư thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP. Mỹ Tho phát triển”.
 
NGUYỄN NGỌC
.
.
.