Chủ Nhật, 07/02/2016, 08:11 (GMT+7)
.

Thông tri của BTVTU lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thật sự dân chủ, thể hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm đúng luật, an toàn, tiết kiệm và tạo được không khí ngày hội của toàn dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Thông tri 01 yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những yêu cầu nhiệm vụ sau:

Lãnh đạo triển khai Chỉ thị 51- CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, làm cho nội bộ và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ công dân; giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân nắm được nội dung cơ bản của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, có trách nhiệm tuyên truyền, động viên, hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia bầu cử; vận động mọi cử tri tự giác thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn bầu cử những người đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại biểu mà nhân dân tin cậy.

Tập trung lãnh đạo chặt chẽ việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử. Việc lựa chọn phải căn cứ vào tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, có đủ năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; cơ cấu hợp lý giữa các độ tuổi, bảo đảm tỷ lệ nữ, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người ngoài Đảng, là các nhà khoa học, trí thức…Việc lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử phải bảo đảm theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. 

Không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiện vi phạm; đã bị các cơ quan thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng.

Các cấp ủy đảng chỉ đạo UBND cùng cấp, các ngành có liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi phục vụ cho cuộc bầu cử; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, ngăn chặn mọi hành vi lợi dung dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Phải xem công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016 ở từng ngành, địa phương.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở VH-TT&DL, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình có kế hoạch tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong nội bộ và nhân dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

TẤN ĐỜI

.
.
.