Thứ Hai, 28/03/2016, 14:24 (GMT+7)
.

Gắn chặt thực tiễn đơn vị, địa phương trong học tập và làm theo Bác

Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở TP. Mỹ Tho trong năm qua luôn gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là học tập, quán triệt chuyên đề năm 2015 - “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, nhất là việc đăng ký làm theo luôn sát với thực tiễn từng đơn vị, địa phương.

Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, càng củng cố lòng tin của nhân dân thành phố vào vai trò lãnh đạo của Đảng, của hệ thống chính trị, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mô hình nuôi cá bè ở xã Thới Sơn, hiệu quả kinh tế cao, thường xuyên được khách quốc tế đến tham quan.
Mô hình nuôi cá bè ở xã Thới Sơn, hiệu quả kinh tế cao, thường xuyên được khách quốc tế đến tham quan.

Việc tổ chức học tập các chuyên đề đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Kế hoạch 70-KH/BTGTU ngày 5-1-2015 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho xây dựng Kế hoạch 107-KH/TU ngày 26-1-2015 về việc học tập chuyên đề năm 2015  để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nghiên cứu, triển khai trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị.

Việc học tập, thảo luận, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “trung thực, trách nhiệm”, “gắn bó với nhân dân” gắn với Quy định 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, 10, 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động xây dựng nội dung học tập chuyên đề theo kế hoạch của Thành ủy, đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ mỗi quý 1 chuyên đề.

Đã có 66/66 cơ sở đảng vận dụng tốt sinh hoạt chuyên đề, trong sinh hoạt có thảo luận và liên hệ thực tế về nhiệm vụ chuyên môn của mỗi người, từ đó có tác dụng tích cực đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đầu năm 2015, Thành ủy tổ chức trực tuyến thông tin thời sự tháng 1-2015 của Tỉnh ủy kết hợp với tập huấn chuyên đề về  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chủ đề năm 2015.

Qua tổ chức học tập, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng và những giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từ đó có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.

Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã xây dựng cho mình tinh thần, thái độ trong công việc, thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, gắn bó với nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhiệm vụ chuyên môn của bản thân, góp phần xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Các tổ chức đảng đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong học tập có thảo luận, liên hệ thực tế và đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao và đã có tác dụng thiết thực đối với mỗi người, từ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên trong việc nâng cao nhận thức, tự giác làm theo và suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị.

Qua đó đã xuất hiện những tập thể điển hình tiêu biểu như: Chi bộ ấp Tân Tỉnh A (xã Tân Mỹ Chánh), Chi bộ ấp Giáp Nước, ấp Long Mỹ (xã Phước Thạnh), Chi bộ ấp Mỹ Lương (xã Mỹ Phong)...

Về trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp của cán bộ, đảng viên, thực hiện đúng theo Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Quy định 47-QĐ/TW và chuyên đề năm 2015.

Các cấp ủy cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đều có xây dựng kế hoạch thực hiện. Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trên các mặt, có ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực công tác được phân công; chú trọng việc giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên để ngăn ngừa vi phạm.

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng để học tập, liên hệ thảo luận cũng như việc sinh hoạt chuyên đề hàng quý đã trở thành nền nếp ở các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy; đồng thời, các cấp ủy cơ sở còn sinh hoạt các bài viết đăng trong “Thông báo nội bộ” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và sưu tầm tài liệu khác để sinh hoạt trong chi bộ.

Ông Nguyễn Trọng Hữu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Mỹ Tho cho biết, trong năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các cơ quan, đơn vị, địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo Bác.

Đặc biệt là tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, tiêu biểu như Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố với mô hình vận động hộ hội viên nghèo vượt khó vươn lên, mô hình Hội viên CCB tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, Tiếng kẻng an ninh trật tự, Xây dựng địa bàn văn hóa giao thông, Tuyến đường CCB tự quản xanh, sạch, đẹp, 3 cải tiến và đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong quá trình thực hiện.

Hay Hội Nông dân thành phố phát động Phong trào thi đua Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi (điển hình là mô hình nuôi cá bè ở xã Thới Sơn, hiệu quả kinh tế cao). Hay Quỹ Hỗ trợ nông dân và giúp nông dân tạo vốn, nông dân thi đua xây dựng nông thôn văn minh tiến bộ, phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh…, qua các mô hình trên, nhiều hộ thoát nghèo, bộ mặt nông thôn các xã ngoại thành ngày càng đổi mới.

Theo Bí thư Đảng ủy phường 7 Nguyễn Hữu Minh Tâm, trong  kế hoạch nâng chất cơ sở Đảng, Đảng ủy luôn chú trọng việc thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, kiện toàn hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảm bảo công tác quản lý đảng viên đúng quy định, luôn tạo nguồn phát triển đúng thực chất, đảm bảo chất lượng, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác chính trị tư tưởng của đảng viên để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.

Có thể nói trong năm qua ở TP. Mỹ Tho, thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nâng cao ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; phát huy tính tự giác, tự phê bình và phê bình, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác.

Qua thực hiện, đã tác động tích cực đến việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện nổi bật trong thời gian qua là thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương và các quy định của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương.

LH

.
.
.