Thứ Bảy, 21/05/2016, 06:25 (GMT+7)
.

Bác Hồ với cuộc Tổng tuyển cử bầu cử Quốc hội đầu tiên

Ngày 8-9-1945, đúng một tuần sau ngày tuyên bố độc lập, Bác Hồ - Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ký Sắc lệnh số 14 về cuộc tổng tuyển cử để bầu Quốc hội và quy định những nét lớn về tổ chức bầu cử Quốc hội.

Chiều ngày 5-1-1946, tại buổi lễ ra mắt của các ứng cử viên trước các đoàn thể nhân dân Hà Nội tại khu học xá, nay là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Bác Hồ thay mặt các ứng cử viên phát biểu ý kiến:

“… Vừa rồi đây, ta vừa tranh được độc lập. Một số người, một số ít thôi đã quên cái khó nhọc của dân chúng. Ta đã phải hy sinh nhiều mới có cái quyền cầm lá phiếu ngày nay đó. Cụ Phan Đình Phùng, cụ Hoàng Hoa Thám đã khó nhọc vì cái quyền dân chủ ấy lắm. Biết bao người đã bị bắn, bị chém, đã đeo cái tên chính trị phạm và bị nhốt đầy các nhà tù Sơn La, Côn Đảo, Buôn Ma Thuột mới đòi được cái quyền dân chủ ngày nay…”

Bác quay sang các ứng cử viên nhắc nhủ: “…Làm việc nước bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên cái lợi riêng mà nghĩ đến lợi chung…”

Hướng về các cử tri Bác nói:“ Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu. Ngày mai không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện cái quyền dân chủ của mình…”

Tiếng vỗ tay hoan hô như sấm dậy.

Sáng ngày 5-1-1946, Lời kêu gọi quốc dân đi bầu cử của Bác Hồ được đăng trên các báo: “…Ngày mai, mồng 6-1-1946, ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẽ.

Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình.

Ngày mai, dân ta sẽ tỏ cho các chiến sĩ ở miền Nam rằng: về mặt quân sự thì các chiến sĩ dùng súng đạn mà chống quân thù, về mặt chính trị thì nhân dân dùng lá phiếu mà chống với quân địch. Một lá phiếu cũng có sức lực như một viên đạn.

Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước.

Ngày mai, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên, có người được cử, có người không được cử. Những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà, vì lợi chung, quên lợi riêng…”

Nhớ lại cuộc tổng tuyển cử bầu quốc hội đầu tiên của đất nước, chúng ta nhớ lại quang cảng tưng bừng, hồ hởi một ngày hội lớn của dân tộc, hàng triệu, hàng triệu cử tri của nước ta ghi lòng tạc dạ những lời dạy của Bác Hồ, phấn khởi làm tốt nhiệm vụ công dân của mình.

TẤN ĐỜI

Nguồn : Hồ Chí Minh – cứu tinh dân tộc

NXB Thanh niên, H. 2008, tr.123

.
.
.