Thứ Sáu, 13/05/2016, 10:07 (GMT+7)
.
ÔNG NGUYỄN VĂN DANH, ỦY VIÊN BCH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY TIỀN GIANG:

Đẩy mạnh đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội

Trước tiên, tôi nhận thức rằng Hội đồng nhân dân (HĐND) là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên.

Do vậy, người đại biểu HĐND phải biết lắng nghe, đồng hành với lợi ích của nhân dân và của đất nước, phải đem hết khả năng của mình phấn đấu làm tròn trách nhiệm của người đại biểu. Với Chương trình hành động của mình, tôi đặc biệt quan tâm đến 3 vấn đề lớn, đó là:

Thứ nhất, đẩy mạnh đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh từng vùng, từng địa phương... đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Huyện Châu Thành nằm trong Vùng kinh tế - đô thị trung tâm, gắn với huyện Tân Phước và TP. Mỹ Tho, là vùng tam giác phát triển kinh tế năng động nhất của tỉnh.

Với lợi thế này, huyện sẽ trở thành một trong những trung tâm phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ có giá trị gia tăng cao, cùng với việc đầu tư phát triển Khu công nghiệp Tân Hương, Cụm công nghiệp Song Thuận và việc mở rộng đường cao tốc, Quốc lộ 1A sẽ tạo nên sự thay đổi lớn về kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, trước mắt kinh tế nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo và là nguồn thu nhập chính của người dân ở các xã trên địa bàn huyện.

Với trách nhiệm của mình, tôi sẽ đề xuất với Trung ương đề ra những chủ trương, quyết sách phù hợp thực tiễn, sát với tình hình thực tế cho sự phát triển kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Tiền Giang; có chính sách hỗ trợ tốt hơn, tích cực hơn cho nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Đồng thời, cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và địa phương, tôi sẽ tập trung chỉ đạo công tác kiện toàn, nâng chất hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng; quan tâm đến việc cải cách hành chính, xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ cho sự phát triển, thu hút đầu tư và giải quyết việc làm cho người lao động; gắn đầu tư phát triển nông nghiệp có chất lượng cao với công nghiệp chế biến phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho hộ gia đình.

Thứ hai, tôi đặc biệt quan tâm đến việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao gắn với thị trường tiêu thụ.

Đây là nỗi lo lắng, băn khoăn của Nhà nước, nhất là của nông dân chúng ta. Với vị trí công tác của mình, tôi sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh và các ngành nghiên cứu khắc phục khó khăn, khai thác thế mạnh của địa phương, tập trung đầu tư vốn, tạo điều kiện thuận lợi để người nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và những tiến bộ khoa học kỹ thuật, để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, theo hướng chuyên canh, tập trung, chú trọng lựa chọn cây, con giống có chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Tăng cường liên kết, khai thác, phát huy tiềm năng và thế mạnh của từng xã để phát triển bền vững về kinh tế nông nghiệp, công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Tạo điều kiện thúc đẩy, đầu tư xây dựng nông thôn mới, có kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống và các ngành nghề truyền thống đặc trưng của địa phương; khắc phục sự chênh lệch giàu nghèo và đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững giữa nông thôn và thành thị.

Thứ ba, có giải pháp mạnh để giữ vững ổn định an ninh - trật tự; đảm bảo an sinh xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ môi trường và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới... nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Trên cơ sở phát triển kinh tế, điều tôi quan tâm là phải hết sức chú trọng đến vấn đề phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, để người dân được an tâm lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề bức xúc đang được đông đảo người dân quan tâm.

Với nhiệm vụ là Chủ tịch HĐND tỉnh (khóa VIII), tôi đã, đang chỉ đạo xử lý kiên quyết các vấn đề về vệ sinh môi trường, xây dựng các cam kết, các đề án bảo vệ môi trường trong sản xuất - kinh doanh; đồng thời, vận động nhân dân xử lý rác và xử lý chất thải chăn nuôi theo đúng quy định để từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Mặt khác, tôi sẽ chú trọng đến việc giúp đỡ người nghèo thông qua triển khai các chương trình xóa khó giảm nghèo, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất để xóa nghèo bền vững; khuyến khích mọi người vươn lên làm giàu chính đáng.

Một vấn đề xã hội cũng rất cần quan tâm đó là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo mọi người dân đều được hưởng sự công bằng trong khám và chữa bệnh. Tôi sẽ chỉ đạo tăng cường việc giám sát thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế, nhất là cho người nghèo, người cao tuổi và trẻ em. Rà soát, bổ sung việc thực hiện chính sách của Nhà nước đối với các gia đình có công với cách mạng.

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, trải qua quá trình công tác được đi thực tế nhiều nơi, nên rất thấu hiểu nỗi khó khăn, cơ cực của người dân, nhất là nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp. Với trách nhiệm mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao cho, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn và phát huy đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào đại biểu HĐND tỉnh; sẽ cùng với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã được giao, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

.
.
.