Thứ Năm, 22/09/2016, 06:46 (GMT+7)
.

NCS Lê Văn Hưởng: Bảo vệ luận án tiến sĩ đạt loại Xuất sắc

Ngày 19-9, tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, Nghiên cứu sinh Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, với đề tài “Nghiên cứu đầu tư của doanh nghiệp” đạt kết quả Xuất sắc. Đề tài được sự hướng dẫn khoa học của PGS-TS Lê Bảo Lâm và PGS-TS Nguyễn Minh Hà, khóa học nghiên cứu sinh (NCS) từ năm 2012 - 2016.

df
Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang tặng hoa chúc mừng ông Lê Văn Hưởng.

Mục tiêu tổng quát của luận án là nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quyết định đầu tư và hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam, nhằm phát hiện và có những đóng góp mới vào cơ sở lý thuyết, khuyến nghị một số hàm ý chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Luận án tập trung sâu vào các vấn đề, với các mục tiêu cụ thể: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vùng ĐBSCL. Phân tích sự khác biệt về đầu tư theo hình thức sở hữu doanh nghiệp. Khám phá sự ảnh hưởng của đặc tính gia đình doanh nghiệp đối với quyết định đầu tư và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vùng ĐBSCL.

Luận án khuyến nghị các chính sách liên quan đối với doanh nghiệp trong việc quản trị và quyết định đầu tư của doanh nghiệp, cũng như các chính sách liên quan cho cơ quan quản lý Nhà nước ở Việt Nam, đặc biệt là vùng ĐBSCL để thu hút vốn đầu tư doanh nghiệp.

Điểm mới nhất trong luận án là NCS Lê Văn Hưởng đã sử dụng phương pháp Oaxaca - Blinder để tiến hành phân rã và tính toán sự khác biệt trong đầu tư của 2 nhóm doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài Nhà nước về đặc tính, hệ số hồi quy các khác biệt không thể lý giải khác.

Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp trường gồm những nhà khoa học có uy tín của giới Kinh tế học: GS-TS Hồ Đức Hùng (Chủ tịch Hội đồng), PGS-TS Vương Đức Hoàng Quân (phản biện 1), PGS-TS Nguyễn Minh Kiều (phản biện 2), PGS-TS Nguyễn Văn Ngãi (phản biện 3), PGS-TS Hoàng Thị Phương Thảo (Thư ký Hội đồng), PGS-TS Nguyễn Văn Phúc và PGS-TS Hạ Thị Thiều Dao (Ủy viên Hội đồng).

Hội đồng nhận định: “Luận án có những điểm mới so với các nghiên cứu trước. Việc tác giả chọn đề tài nghiên cứu đầu tư của doanh nghiệp để từ đó tìm hiểu các đặc điểm quyết định đầu tư của doanh nghiệp trong vùng và đề xuất các khuyến nghị nhằm thu hút đầu tư cho vùng, tạo tăng trưởng nhanh nền kinh tế là hết sức cần thiết.

Luận án xuất phát bằng vấn đề thực tế của doanh nghiệp, sau đó tổng hợp lý thuyết, phát hiện khoảng trống nghiên cứu, sử dụng phương pháp nghiên cứu tin cậy và phù hợp với việc giải quyết các mục tiêu mà luận án đặt ra.

Luận án là công trình khoa học được thực hiện công phu, nghiêm túc, có giá trị về khoa học cũng như thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu luận án tiến sĩ theo quy chế đào tạo tiến sĩ của Bộ GD-ĐT và của Cơ sở đào tạo”.

THẢO HÂN

.
.
.