Thứ Hai, 19/09/2016, 15:53 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Lời của Người luôn mang tính giáo dục sâu sắc, giúp mỗi cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm về vai trò tiên phong và gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng là: “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng”.

Trong gia đình, nhà trường và xã hội cũng vậy, với vị trí, vai trò của ông bà cha mẹ, của thầy cô giáo, các bậc cao niên có ý nghĩa to lớn trong giáo dục con cháu, học sinh và thế hệ trẻ. Vì thế từ bao đời nay họ tự thấy trách nhiệm của mình là phải gương mẫu để mỗi người noi theo tạo nên những giềng mối tốt đẹp trong xã hội.

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI: “Nhiều cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp đã chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, đổi mới phong cách và lề lối làm việc, nghiêm khắc với mình hơn, giữ gìn đạo đức, lối sống, bước đầu tự sữa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh hành vi và các hoạt động trong công tác và trong cuộc sống của mình, của gia đình và người thân.

Tuy nhiên, Đảng ta cũng đánh giá tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, trong đó có trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Ở đây xin được nhấn mạnh nếu cán bộ, đảng viên sai phạm tác hại một thì sai phạm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu tác hại đến mười.

Là cán bộ, đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết, gương mẫu chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chế độ quy định của đơn vị; kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực trong sinh hoạt, học tập và công tác; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; tích cực học tập nâng cao trình độ, góp phần thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao, sống chan hoà, cởi mở và lành mạnh; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, cán bộ chủ chốt, nhất là cấp trung ương, người đứng đầu phải tiên phong và gương mẫu để cho các cấp noi theo.

Chỉ thị 05 -CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh yêu cầu: Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

Thời gian qua và hiện nay, Đảng ta đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đội ngũ này phải thật sự tiên phong và gương mẫu để cho các cấp noi theo. Vì vậy, nếu cán bộ, đảng viên nỗ lực và gương mẫu một thì cán bộ chủ chốt, người đứng đầu phải nỗ lực và gương mẫu mười.

Muốn vậy cần phải xác định rõ mối quan hệ giữa giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách, quyền hạn đi đôi với trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu và đặc biệt là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu phải thấy được vị trí, vai trò tiên phòng và gương mẫu của mình mà luôn nỗ lực phấn đấu.

M.T

 

 

.
.
.