Thứ Hai, 15/05/2017, 20:58 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính công văn minh, hiện đại, TP. Mỹ Tho luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại bộ phận “Một cửa” ở UBND xã Tân Mỹ Chánh. Ảnh: Ngọc Trung
Người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại bộ phận “Một cửa” ở UBND xã Tân Mỹ Chánh. Ảnh: Ngọc Trung

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP. Mỹ Tho tiếp nhận một lượng lớn công việc liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC), đòi hỏi công tác giải quyết hồ sơ phải đúng hạn, nhanh gọn cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Để làm được điều này, trong nhiều năm qua, TP. Mỹ Tho đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế...

Chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ phường 9, đến bộ phận “Một cửa” của thành phố để liên hệ giải quyết TTHC về chuyển nhượng đất đai, cho biết: “Trước đây, khi đi làm thủ tục chuyển nhượng đất đai phải đi lại  2 - 3 lần để bổ sung hồ sơ và chờ đợi gần chục ngày sau mới có kết quả. Lúc này, đến bộ phận “Một cửa”, tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình và nhất là đỡ mất thời gian đi lại...”.

Để làm được điều này, thời gian qua, UBND TP. Mỹ Tho đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các phòng, ban, ngành của thành phố và các phường, xã thực hiện nghiêm túc việc cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Tại bộ phận “Một cửa” của UBND thành phố thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc các lĩnh vực: Hành chính tư pháp; xây dựng; hạ tầng kỹ thuật đô thị; quy hoạch xây dựng, thành lập và phát triển doanh nghiệp... Các phòng, ban không thực hiện việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền liên quan bộ phận “Một cửa” của thành phố thì thực hiện niêm yết công khai TTHC tại đơn vị. Tại UBND các phường, xã thực hiện việc niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Bảng niêm yết đặt tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường, xã. Các TTHC đã công bố được tổ chức thực hiện nghiêm túc, song song với việc kiểm soát chặt chẽ việc thực thi.

Theo thống kê, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố năm 2016 là 271.270 hồ sơ (giải quyết đúng hạn 270.883 hồ sơ, quá hạn 194 hồ sơ) và 141.791 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường (giải quyết đúng hạn 141.385 hồ sơ, quá hạn 220 hồ sơ)… Các hồ sơ tiếp nhận ở các lĩnh vực: Đất đai, môi trường, xây dựng, đường bộ, đường thủy nội địa, tư pháp, kinh doanh, đấu thầu, tôn giáo, người có công, chứng thực, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho trao đổi: “Nhìn chung, công tác CCHC trên địa bàn thành phố đã được các ngành, các xã, phường tổ chức thực hiện tốt. Công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra được quan tâm đẩy mạnh thông qua hoạt động kiểm tra của Tổ kiểm tra 161 của tỉnh, Phòng Nội vụ và Tổ kiểm tra công vụ 2207 của thành phố. Việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo cơ chế “Một cửa liên thông” được thực hiện khá tốt. Cơ chế “Một cửa liên thông” trên các lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu, xây dựng... đã dần đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy trình và được kiểm soát chặt chẽ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước từ thành phố đến phường, xã có nhiều chuyển biến tích cực...”.

 

Về kiểm tra CCHC, UBND TP. Mỹ Tho đã thành lập Tổ kiểm tra công vụ 2207 về giải quyết TTHC. Trong năm 2016, Tổ kiểm tra 2207 đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc và đeo thẻ của cán bộ, công chức, viên chức 12 phòng, ban và 17 phường, xã trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, đa số cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt giờ giấc làm việc và đeo thẻ.

Trong thời gian tới, để công tác CCHC đạt hiệu quả cao hơn, UBND TP. Mỹ Tho tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, đặc biệt là cơ chế “Một cửa liên thông” trong lĩnh vực nhà đất, người có công với nước, hộ tịch, bảo hiểm, y tế, hộ khẩu... UBND thành phố và các phường, xã thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai, thường xuyên cập nhật các TTHC, hướng dẫn công dân thực hiện các biểu mẫu theo quy định và tổ chức triển khai TTHC mới ban hành; rà soát TTHC theo thẩm quyền; kiểm tra công vụ theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt là, tổ chức triển khai thực hiện tốt chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC năm 2017”...

PHÙNG LONG

.
.
.