Thứ Hai, 31/07/2017, 16:10 (GMT+7)
.
ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH:

Kiểm tra, giám sát, góp phần nâng chất tổ chức cơ sở đảng

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nên trong nửa đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đã tiến hành 22 cuộc kiểm tra, 15 cuộc giám sát chuyên đề đối với 38 tập thể chi, đảng bộ và 15 đồng chí là bí thư cấp ủy, đảng viên ở cơ sở. Song song đó, các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đảng bộ khối) ngoài việc đảm bảo việc giám sát thường xuyên, đã quan tâm tổ chức giám sát chuyên đề đối với 57 tổ chức Đảng và 41 đảng viên, tiến hành kiểm tra đối với 48 tổ chức Đảng và 25 đảng viên tại cơ quan, đơn vị.

Ban Thường vụ Đảng ủy khối làm việc với Đảng ủy cơ sở Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang  vào tháng 3-2017.
Ban Thường vụ Đảng ủy khối làm việc với Đảng ủy cơ sở Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang vào tháng 3-2017.

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các chuyên đề cụ thể, thiết thực: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của đảng viên nơi cư trú; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng; tổ chức sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, sự lãnh đạo của cấp ủy đối với các đoàn thể; công tác quản lý thu, chi đảng phí… Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tiến hành kiểm tra nhằm củng cố, nâng chất toàn diện công tác xây dựng Đảng ở 27 tổ chức cơ sở đảng.

Báo cáo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối cho thấy, kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Việc tiến hành kiểm tra, giám sát đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục, góp phần không nhỏ giúp việc thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên ở các tổ chức cơ sở đảng trong khối khá kịp thời và thiết thực hơn. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Quy định 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đạt kết quả khá tốt.

Lãnh đạo công tác dân vận khéo, dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của cấp ủy cơ sở từng bước được nâng lên. Qua kiểm tra, giám sát đã góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Chất lượng hoạt động của cấp ủy, sinh hoạt chi, đảng bộ cơ sở tiến bộ hơn so với trước. Năm 2016, có 4 đảng viên bị xử lý kỷ luật, giảm 42,9% so với năm 2015, chưa phát hiện cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng vi phạm kỷ luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát. Việc thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra các cấp chưa toàn diện, nhất là chưa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, cá biệt có nơi chưa hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra trong năm. Chưa coi trọng kiểm tra phòng ngừa, nên vẫn còn đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Chất lượng, hiệu quả của một số cuộc kiểm tra, giám sát ở cơ sở còn mang tính hình thức, nội dung đánh giá chưa sâu, chưa mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để yêu cầu tổ chức Đảng và đảng viên có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 3 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó có 1 đảng viên bị hình thức kỷ luật cao nhất, 1 tổ chức qua kiểm tra có vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật.

Để tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Làm cho các cấp ủy nhận thức sâu sắc kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo. Đảm bảo thực hiện nghiêm điều 32 Điều lệ Đảng; đồng thời quán triệt và thực hiện tốt Quy định 30-QĐ/TW ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát. Trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp trong thời gian tới là góp phần phục vụ có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm: “Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”.

Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy và của Đảng ủy khối. Tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề, nhất là kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên (kể cả cấp ủy viên cùng cấp) khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên, trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên và việc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, nguyên tắc tổ chức của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thực hiện công tác giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên, kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí. Ban Thường vụ Đảng ủy khối thông qua giao ban cụm các cơ sở đảng và làm việc chuyên đề, dự họp chi, đảng bộ để tăng cường giám sát thường xuyên đối với tổ chức cơ sở đảng.

Quan tâm làm tốt công tác tạo nguồn, đào tạo cán bộ, trong đó có cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, nhất là cán bộ trẻ, có phẩm chất, năng lực. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng nói chung, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát nói riêng cho cấp ủy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ khối trong giai đoạn hiện nay.

THANH NGUYÊN

.
.
.