Thứ Hai, 10/07/2017, 21:20 (GMT+7)
.
TỪ ĐÔ THỊ LOẠI II ĐẾN LOẠI I:

Chặng đường biến những ước mơ thành hiện thực

Do TP. Mỹ Tho là đô thị trung tâm của tỉnh nên các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh trong 2 nhiệm kỳ qua đều có sự tập trung cho việc phát triển thành phố, như Nghị quyết 14-NQ/TU ngày 18-6-2008 của Tỉnh ủy về phát triển TP. Mỹ Tho đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020. Đặc biệt, Nghị quyết 28/NQ-CP ngày 29-6-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng địa giới hành chính Mỹ Tho tăng lên gần gấp đôi, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thành phố xây dựng đô thị loại I.

Nhiệm kỳ vừa qua, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX cũng đã xác định: “Nâng cấp, phát triển TP. Mỹ Tho đạt chuẩn từ loại II vươn lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2015, tạo sự lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng ven tiếp giáp với các huyện Châu Thành và Chợ Gạo…”. Để cụ thể hóa nghị quyết trên, ngày 22-11-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 08-NQ/TU về phát triển TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020. Trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chuẩn của đô thị loại I luôn gắn chặt với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ thành phố.

Một góc của TP. Mỹ Tho (nhìn từ sông Tiền).
Một góc của TP. Mỹ Tho (nhìn từ sông Tiền).

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể nói từng tiêu chuẩn của đô thị loại I đã được lãnh đạo các cấp của thành phố triển khai, thực hiện một cách chặt chẽ, sát với thực tế của địa phương; đồng thời có sự phối hợp tốt của các ngành chức năng của tỉnh, nhất là tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong đó, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài nước, khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của thành phố.

Kết quả cho thấy, trong 5 năm gần đây (từ năm 2011 - 2015), tốc độ tăng giá trị tăng thêm bình quân hằng năm đạt 14,8% (giá so sánh năm 2010); thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 là 4.418 USD/năm; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong 5 năm là 17.678 tỷ đồng (đạt 110,49% so với Nghị quyết đề ra). Bộ mặt của thành phố ngày càng khởi sắc qua việc tập trung đầu tư thực hiện các dự án nâng cấp thành phố theo tiêu chí của đô thị loại I.

Trong 5 năm vừa qua, bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh cũng đã đầu tư trên địa bàn thành phố các dự án có tầm vóc lớn như: Trường Đại học Tiền Giang, Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, Khu Khám và Điều trị kỹ thuật cao, Khu tái định cư xã Đạo Thạnh, đường Lê Văn Phẩm (nối dài), Trường THPT Chuyên Tiền Giang, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu… Trung ương đã đầu tư trên địa bàn (do UBND TP. Mỹ Tho làm chủ đầu tư) 3 công trình là: Đê chống ngập sông Bảo Định; kè chống sạt lở sông Bảo Định; đường và kè sông Tiền khu vực TP. Mỹ Tho dài 2.625 m.

Đặc biệt, thực hiện Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho (vốn ODA), thành phố đã triển khai được 9 gói thầu xây lắp giai đoạn 1 (đã hoàn thành 10 công trình). Bằng nguồn vốn ngân sách, tỉnh đầu tư 520,561 tỷ đồng để xây dựng 130 công trình (hoàn thành 87 công trình). Công tác xây dựng cơ bản cấp phường, xã đã hoàn thành 216 công trình, tổng kinh phí 31,36 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 10,89 tỷ đồng).

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND thành phố tập trung đầu tư chỉnh trang đô thị, huy động nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ như: Đầu tư xây dựng các tuyến đường nội thị, đường huyện trên 27 km; nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn trên 75 km; lát vỉa hè trên 14 tuyến đường nội ô; trang bị hệ thống chiếu sáng, đèn led nghệ thuật ở các tuyến chính trong nội ô càng làm tăng thêm vẻ đẹp của Mỹ Tho lúc về đêm.

Đối với giao thông thủy, UBND thành phố tăng cường công tác quản lý về vệ sinh môi trường sinh thái cho đô thị; các bến đò ngang thường xuyên được kiểm tra, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của người dân và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Mặt khác, thành phố còn phối hợp với các ngành chức năng cải tạo, nâng cấp 2 cảng dọc sông Tiền (cảng Cá và cảng Mỹ Tho); xây dựng hệ thống thoát nước - vệ sinh môi trường (đã thực hiện các tuyến trọng tâm). Song song đó, Công ty Cấp nước Tiền Giang cũng đã đầu tư cải tạo các tuyến ống cũ, rò rỉ, đầu tư thêm nhiều tuyến mới phục vụ các khu dân cư mới đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân thành phố. Để tạo vẻ mỹ quan cho đô thị, hằng năm, UBND thành phố còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch và phát động phong trào thi đua xây dựng TP. Mỹ Tho “xanh - sạch - đẹp”, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới…

Đối với các dự án mời gọi đầu tư, đến nay tổng số vốn đã đầu tư vào thành phố 1.706,64 tỷ đồng, bao gồm các dự án: Bến du thuyền, Khu dân cư dọc sông Tiền giai đoạn 1, Khu thương mại - dịch vụ Mỹ Tho, Trung tâm Thương mại Vincom Center Mỹ Tho, Khách sạn MeKong Mỹ Tho… Trong việc đầu tư phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, những năm qua trên địa bàn thành phố đã có hàng trăm doanh nghiệp ra đời, Khu công nghiệp Mỹ Tho, 2 Cụm công nghiệp Trung An và Tân Mỹ Chánh với tổng diện tích khoảng 120 ha, thu hút 54 doanh nghiệp vào đầu tư, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động của thành phố và các địa bàn lân cận. Trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, UBND thành phố đã mạnh dạn mời gọi đầu tư nâng cấp và xây dựng mới hệ thống các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, từ đó tạo nên không khí mua - bán khá sôi nổi ở khu vực này.

Đặc biệt, thời gian qua có nhiều ngân hàng lớn đến địa bàn thành phố đặt chi nhánh, văn phòng hoạt động, cùng một hệ thống các máy rút tiền tự động (ATM) trên toàn địa bàn thành phố đã giúp cho người dân và du khách thuận lợi trong việc giao dịch. Song song đó, thành phố còn có nhiều chuỗi siêu thị như: Co.opmart Mỹ Tho, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Nguyễn Kim, Văn hóa Tiền Giang, Baby Mark... Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường công tác quản lý du lịch, chọn cù lao Thới Sơn làm điểm tập trung phát triển du lịch sinh thái gắn với các tour, tuyến du lịch văn hóa - lịch sử, làng nghề truyền thống, các dịch vụ du lịch để phát triển theo hướng bền vững.

Những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân thành phố để được công nhận là đô thị loại I như hôm nay, đáp ứng được ước mơ và kỳ vọng của người dân, tạo nên một thành phố với diện mạo mới, khang trang, hiện đại. Dưới ánh đèn đêm lung linh, dòng sông Bảo Định uốn khúc qua thành phố thơ mộng, gợi lại trong mỗi chúng ta một ký ức đẹp về Mỹ Tho xưa, nay và cả mai sau.

  LÊ HUỲNH

.
.
.