Thứ Ba, 26/09/2017, 10:09 (GMT+7)
.
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - ĐÔ THỊ 3 VÙNG:

Quán triệt nghị quyết và các văn bản liên quan đến tận cơ sở

Ngày 21-9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo và ông Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sầu riêng Ngũ Hiệp là loại trái cây đặc sản của huyện Cai Lậy. 				                    Ảnh: THU VÂN
Sầu riêng Ngũ Hiệp là loại trái cây đặc sản của huyện Cai Lậy. Ảnh: THU VÂN

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động 188/Ctr-UBND ngày 30-6-2017. Trong đó, UBND tỉnh đã cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp nêu trong nghị quyết; phân công nhiệm vụ cho từng sở, ngành và địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; yêu cầu định kỳ có báo cáo sơ kết, tổng kết để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện... Trên cơ sở đó, các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành, thị xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch, chương trình, lộ trình thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Cũng theo báo cáo, đến thời điểm này, tất cả 11 huyện, thành, thị đều đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh ủy, Chương trình hành động 188/Ctr-UBND của UBND tỉnh đến tất cả các cơ quan, đơn vị cấp huyện; đồng thời UBND cấp huyện cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện các văn bản trên để vừa đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với chỉ đạo chung của tỉnh, vừa cụ thể hóa phù hợp tình hình địa phương. Trong đó, công tác triển khai kế hoạch đầu tư công theo kế hoạch năm, triển khai các dự án mời gọi đầu tư của các địa phương luôn được cập nhật, bám sát nhiệm vụ, danh mục đầu tư trong Chương trình hành động 188/Ctr-UBND của UBND tỉnh.

Phát biểu tại phiên họp, ông Lê Văn Hưởng yêu cầu Tổ nghiên cứu giúp việc Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo là Chủ tịch UBND 11 huyện, thành, thị phối hợp, có giải pháp để triển khai, quán triệt nghị quyết và các văn bản liên quan của tỉnh, cấp huyện đến tận xã, phường, thị trấn. Trước hết là quán triệt sâu sắc trong cán bộ, đảng viên để từ đó tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Ông cũng yêu cầu từng thành viên Ban Chỉ đạo nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, vừa đóng góp vào công việc chung của vùng và 3 vùng, vừa triển khai công việc, bật ra được những vấn đề cần tập trung của ngành, của địa phương mình (đối với địa bàn giáp vùng Đồng Tháp Mười cần gắn trong tổng thể Đề án Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Đồng Tháp Mười).

Trong triển khai nghị quyết phải gắn với triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, tập trung các dự án, nhất là dự án hạ tầng tạo hiệu quả lan tỏa, kết nối trong từng vùng và cả 3 vùng; đẩy mạnh phát triển những lĩnh vực đang là thế mạnh của tỉnh, chú trọng các loại cây ăn trái đặc sản đặc trưng của vùng và của tỉnh…; phát triển đô thị phải đi vào thực chất, trong đó việc chỉnh trang đô thị cần được quan tâm chỉ đạo, hướng đến khả năng thu hút di dân về đô thị, tạo thuận lợi trong tích tụ đất đai, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển; điều chỉnh phân công và khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo…

QUỐC ANH
 

.
.
.