Thứ Ba, 31/10/2017, 22:23 (GMT+7)
.

Vai trò báo chí trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

Sáng ngày 31-10, tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre), Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu gồm: Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh và Long An tổ chức Hội thảo Báo chí làm gì để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển biến” trong nội bộ”. Tham dự buổi hội thảo, có Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé cùng các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí của các tỉnh Bắc sông Hậu.

Hội thảo Báo chí làm gì để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) diễn ra tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) vào sáng ngày 31-10
Hội thảo Báo chí làm gì để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII diễn ra tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) vào sáng ngày 31-10.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre Trần Cao Tư cho rằng, sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện, đến nay, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII từng bước đi vào cuộc sống. Đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí trong khu vực các tỉnh Bắc sông Hậu đã xây dựng kế hoạch, biện pháp tổ chức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả nghị quyết này. Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa - tư tưởng, báo chí làm tốt công tác nêu gương người tốt, việc tốt; ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai trái; phát huy vai trò giám sát của báo chí, của công luận,...

Hội thảo với sự tham gia của lãnh đạo, hội viên các hội nhà báo; phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí các tỉnh Bắc sông Hậu
Hội thảo với sự tham dự của lãnh đạo, hội viên các hội nhà báo; nhà báo của các cơ quan báo chí các tỉnh Bắc sông Hậu.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Cao Tư, vẫn còn một bộ phận báo chí chưa coi trọng công tác đấu tranh tư tưởng, nặng về phản ánh mặt trái, tiêu cực mang tính vụn vặt trong đời sống thường ngày. Cá biệt, có những nhà báo đưa tin thiếu nhạy bén, thiếu chính xác… Do đó, hội thảo là dịp để các nhà báo, cơ quan báo chí trong cụm các tỉnh Bắc sông Hậu chia sẻ những kinh nghiệm, góp phần tuyên truyền đạt hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển biến” trong nội bộ”.

Tại hội thảo, các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí các tỉnh Bắc sông Hậu đã trình bày 14 tham luận. Các tham luận trình bày đã phân tích, làm rõ vai trò của báo chí trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Long An Phùng Tấn Tú chia sẻ về “Báo chí đưa điều tốt lan tỏa trong cuộc sống”
Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Long An Phùng Tấn Tú chia sẻ về “Báo chí đưa điều tốt lan tỏa trong cuộc sống” tại hội thảo.

Các tham luận cũng đã góp phần làm rõ tầm quan trọng của việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí và yêu cầu về trách nhiệm xã hội của người làm báo trong quá trình tác nghiệp. Những vấn để đặt ra trong việc thực hiện 10 Điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Luật báo chí năm 2016 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; đồng thời tập trung thảo luận nhận thức về vai trò đạo đức nhà báo khi thông tin những sự việc xã hội quan tâm, đạo đức nghề nghiệp, những bất cập trong thực thi quy định nhà báo, xây dựng quy chuẩn đạo đức nhà báo trong thời đại ngày nay.

Các nhà báo còn chia sẻ, trao đổi về các vấn đề cần quan tâm trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng; phát hiện, biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt cũng như trong đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm, luận điệu sai trái…

Đồng chí Nguyễn Văn Phước Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
Đồng chí Nguyễn Văn Phước Cường phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Phước Cường đã có những đánh giá về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng như công tác tuyên truyền về nghị quyết này của các hội nhà báo, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của khu vực các tỉnh Bắc sông Hậu.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phước Cường, bằng tất cả tâm huyết và trọng trách của mình, cùng với báo giới cả nước, báo giới các tỉnh Bắc sông Hậu trong thời gian qua đã phát huy một cách triệt để chức năng và vai trò của báo chí trong việc đưa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII từng bước đi vào thực tiễn của cuộc sống. Đây vừa là trách nhiệm xã hội vừa là nghĩa vụ công dân của người cầm bút.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phước Cường cũng nhìn nhận, trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, với những tác động của mạng xã hội đã đặt ra cho phóng viên và lãnh đạo các cơ quan báo chí nhiều thách thức trong thông tin, tuyên truyền nhất là mảng thông tin tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.

Từ thực tế và yêu cầu đặt ra, đồng chí Nguyễn Văn Phước Cường cho rằng, để làm tốt công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đi vào cuộc sống thì hội nhà báo và các quan báo chí các tỉnh Bắc sông Hậu cần quan tâm thực hiện một số vấn đề như:

Tiếp tục quán triệt cho đội ngũ phóng viên, những người làm báo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, trong đó cần nâng cao nhận thức đầy đủ về quan điểm “xây” và “chống”, xem việc cổ vũ, động viên, giới thiệu nhân tố tích cực trong công tác xây dựng Đảng là nhân tố quan trọng; thông tin kịp thời kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII;

Đẩy mạnh việc phát hiện, phản ánh các biểu hiện, hành vi tiêu cực và vi phạm pháp luật của cán bộ, đảng viên của các cơ quan công quyền, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tại các địa phương, đơn vị và của cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh các cơ quan báo chí thông tin việc xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên thì cũng cần phải phản bác các thông tin sai lệch, thiếu khách quan, nhằm giúp cán bộ và nhân dân hiểu đúng bản chất sự vụ, sự việc đã xảy ra tại các địa phương, đơn vị, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Đồng chí Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Bé phát biểu tại hội thảo.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam Nguyễn Bé, việc đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã nêu rõ vai trò của báo chí, nhấn mạnh nhiệm vụ phải phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

"Do đó, việc tổ chức Hội thảo Báo chí làm gì để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu là việc làm thiết thực, cụ thể để góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm rất nặng nề của những người làm báo và mỗi cơ quan báo chí. Mỗi người làm báo đều phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên mặt trận tư tưởng, văn hóa mà Đảng và Nhà nước đã giao" - đồng chí Nguyễn Bé nhấn mạnh.

HỮU NGHỊ

.
.
.