Chủ Nhật, 29/10/2017, 19:40 (GMT+7)
.
Vùng trung tâm của tỉnh:

Chủ động phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU

Ngày 27-10, tại huyện Châu Thành, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 5-4-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (vùng trung tâm gồm các huyện: Châu Thành, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho).

Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU (vùng trung tâm)
Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU (vùng trung tâm)

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU không chỉ cho nhiệm kỳ này mà còn làm tiền đề cho nhiệm kỳ sau. Do đó, các địa phương của tỉnh nói chung và các huyện, TP. Mỹ Tho của vùng trung tâm nói riêng khi triển khai thưc hiện nghị quyết này thì không nên vội vã mà cần phải cẩn trọng và khẩn trương. Mặc dù các địa phương vùng trung tâm của tỉnh đã chủ động phối hợp trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU nhưng qua báo cáo của các địa phương thì việc triển khai thực hiện nghị quyết này vẫn còn nằm ở những ý tưởng. Vì vậy, các địa phương vùng trung tâm cần chuyển những ý tưởng sang hành động để tính toán trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cũng đã phân tích và định hướng cụ thể về các sản phẩm, không gian, trục liên kết của vùng trung tâm ở hầu hết các lĩnh vực như: Giao thông, hạ tầng, du lịch, thương mại dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp… Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, các sở ban ngành và các địa phương vùng trung tâm cần tăng cường hơn nữa sự phối kết hợp trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU; tập trung  rà soát để có danh mục sản phẩm, dự án, công trình liên kết vào cuối năm nay.

Đồng chí Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, các địa phương vùng trung tâm đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ Nghị quyết số 10-NQ/TU bao gồm: Phát triển nông, lâm, ngư nghiệp; phát triển công nghiệp và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch; xây dựng và phát triển đô thị; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển khoa học và công nghệ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Cụ thể, các địa phương vùng trung tâm của tỉnh tập trung thực hiện Đề án “Phát triển cây thanh long tỉnh Tiền Giang đến năm 2025”, với diện ích trồng mới thanh long ở huyện Chợ Gạo theo đề án là 450 ha. Vùng trung tâm hiện có 20,51 ha rau đạt chứng nhận VietGap. Các địa phương của vùng cũng đã xây dựng Dự án chuỗi giá trị cây thanh long, con gà ác, con chim cút; thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển cây vú sữa lò rèn Vĩnh Kim; tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, kêu gọi đầu tư các cụm công nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hóa; liên kết phát triển du lịch; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng thương mại...

HỮU NGHỊ

.
.
.