Thứ Bảy, 04/11/2017, 20:57 (GMT+7)
.

Hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành 2 bộ luật

Sáng 4-11, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt việc thi hành Bộ luật hình sự (BLHS) và Luật tiếp cận thông tin (LTCTT). Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Tiền Giang đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe giới thiệu những nội dung cơ bản và những công việc cần triển khai thi hành của BLHS và LTCTT; tiến hành thảo luận. Đại diện Bộ Tư pháp đã trao đổi, giải đáp những thắc mắc của các đai biểu liên quan liên quan đến việc triển khai 2 bộ luật nêu trên. Đồng thời yêu cầu các bộ, ban, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu, phổ biến tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đạt hiệu quả cao nhất, bảo đảm việc thi hành đầy đủ hai đạo luật nói trên khi bắt đầu có hiệu lực.

Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang

BLHS năm 2015 được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, nhìn một cách tổng quát, BLHS có nhiều đổi mới, bao quát cả phần những quy định chung cùng phần các tội phạm cụ thể, trong đó có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt. Bộ luật đã phản ánh được những yêu cầu, đổi hỏi bức xúc của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước và cũng là mong đợi của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đồng chí Trần Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Trần Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang

Luật Tiếp cận thông tin số 104/2016/QH13 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 11, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Đây là đạo luật rất quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

HOÀI THU

.
.
.