Thứ Bảy, 24/03/2018, 08:40 (GMT+7)
.

Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân

Ngày 22-3, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của công dân. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh chủ trì buổi tiếp. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng cùng lãnh đạo các ngành, địa phương có liên quan.

* Trường hợp bà Nguyễn Thị Dẫn, ngụ ấp Kinh 12, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy) khiếu nại về đền bù đất đai của hộ gia đình kéo dài 10 năm, yêu cầu bồi thường giá đất nông nghiệp, đồng thời yêu cầu được mua 1 nền nhà. Những khiếu nại của Bà Dẫn đã được UBND tỉnh tổ chức đối thoại, thống nhất, nhưng sau đó vẫn phát sinh khiếu nại.

Về khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dẫn, UBND huyện Cai Lậy và UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, công văn bác đơn, vì những nội dung khiếu nại không có căn cứ pháp lý để giải quyết. Thanh tra Chính phủ cũng đã có Công văn 312 về việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dẫn.

Theo Công văn 312, nội dung khiếu nại của bà Dẫn đã được các cơ quan chức năng giải quyết đúng thẩm quyền, có lý có tình và yêu cầu bà chấm dứt khiếu nại; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh không thụ lý đơn của bà Dẫn và thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh  phát biểu tại buổi tiếp công dân
 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh kết luận: Qua ý kiến của các cơ quan có liên quan cho thấy: Nội dung khiếu nại của chị Dẫn đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Đến thời điểm này chưa phát hiện tình tiết mới nào để xem xét lại. Vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị chị Dẫn không nên tiếp tục khiếu nại. Tuy nhiên, để giúp chị Dẫn giảm bớt khó khăn, ổn định đời sống, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy và các ngành chức năng xem xét hỗ trợ an sinh cho gia đình chị Dẫn.

* Đối với trường hợp của bà Lê Thị Tuyết Ngọc, ngụ ấp Tân Tỉnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho.

 Bà Ngọc khiếu nại Chi cục Thi hành án huyện Chợ Gạo cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất dư diện tích 283,2m2, yêu cầu nhận số tiền 133. 471.600 đồng mà nguyên đơn đã giao nộp cho Chi cục Thi hành án, tổ chức đo đạc lại diện tích đất cưỡng chế.

Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận: Qua ý kiến của các ngành và trình bày của chị Ngọc cho thấy mặc dù Chi cục Thi hành án huyện Chợ Gạo có quan tâm giải quyết khiếu nại cho chị Ngọc nhưng việc giải quyết chưa theo quy trình giải quyết khiếu nại của Thông tư 02/2016/TT-BTP ngày 1-2-2016 của Bộ Tư pháp, chưa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại buổi tiếp công dân
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại buổi tiếp công dân

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Chi cục Thi hành án huyện Chợ Gạo tổ chức đo đạc trên phần đất cưỡng chế chuyển giao cho các nguyên đơn; đồng thời, giải thích cho bà Ngọc việc đo đạc phần đất hành lang lộ giới là không phù hợp với quy định pháp luật. Nếu bà Ngọc vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết thì Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Gạo phải thụ lý giải quyết khiếu nại của bà Ngọc theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp bà Ngọc vẫn không đồng ý kết quả giải quyết thì có quyền khiếu nại lần 2 đến Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh (căn cứ vào điểm d khoản 2 Điều 7 Thông tư 02/2016/TT-BTP).

Cơ quan chức năng phải giải thích rõ, đồng thời phải tính đến an sinh xã hội của người dân. Trong quá trình thực hiện, Chi cục Thi hành án huyện Chợ Gạo và Cục Thi hành án dân sự tỉnh báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30-4-2018.

* Cũng tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh và các ngành có liên quan tiếp đại diện 18 hộ dân ở xã Bình Đông (TX. Gò Công) có đơn cứu xét về việc chậm thực hiện nạo vét rạch Đình. Ông Nguyễn Văn Năng đứng tên đơn cùng Nguyễn Văn Hạnh đại diện cho 18 hộ dân ngụ ấp Lạc Hòa, xã Bình Đông, TX. Gò Công.

Ông Năng cho biết, ngành chức năng chậm hỗ trợ về mặt pháp lý cho các hộ dân thực hiện việc nạo vét rạch Đình. Nhiều lần đại diện hộ dân đến UBND xã Bình Đông nhờ hỗ trợ đo đạc để tự người dân tự nạo vét, thiết kế theo quy định nhà nước. Tuy nhiên đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền địa phương cũng như các ngành liên quan.

Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang kết luận: Qua báo cáo của các ngành và ông Nguyễn Văn Năng cho thấy, việc nạo vét rạch Đình ngoài lợi ích giao thông đường thủy hằng ngày của nhân dân trong khu vực, còn tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền khi có áp thấp nhiệt đới và bão vào trú ngụ. Đặc biệt là các hộ dân tự nguyện đóng góp kinh phí ra thực hiện, đây là việc làm đáng biểu dương.

Tuy nhiên, việc xúc tiến nạo vét bị kéo dài là do nhiều thủ tục giấy tờ chưa thống nhất về mặt số liệu, nên UBND xã Bình Đông chưa hỗ trợ việc nạo vét rạch Đình. Việc nạo vét rạch Đình đã được sự đồng thuận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TX. Gò Công.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh đề nghị UBND TX. Gò Công chủ trì phối hợp với UBND xã Bình Đông nhanh chóng cùng các hộ dân tổ chức việc nạo vét rạch Đình theo yêu cầu người dân càng sớm càng tốt và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh trước 15-4-2018.

HOÀI THU

 

.
.
.