Thứ Hai, 23/04/2018, 09:16 (GMT+7)
.
Chuyển biến từ Chỉ thị 05

Tác động tích cực từ các mô hình thiết thực, hiệu quả

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ tỉnh. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo; nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều gương điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng...

Đó là những kết quả quan trọng, thiết thực sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05) gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên địa bàn tỉnh.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khen thưởng các tập thể có mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và gương điển hình qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05.		 						                  Ảnh: PHƯƠNG MAI
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khen thưởng các tập thể có mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và gương điển hình qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: PHƯƠNG MAI

Sau 2 năm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Tuy chưa có con số thống kê chính xác, nhưng phải khẳng định rằng, tiếp nối thực hiện Chỉ thị 03, việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là thông qua các mô hình, điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa, xã hội.

Các mô hình đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, tác động trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đảng viên và người dân. Chỉ tính trong nội bộ Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh cũng có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tạo ấn tượng khá sâu sắc.

Chẳng hạn như mô hình “Hoạt động văn hóa công sở” của Đảng bộ Cục Thuế; mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất” của Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; mô hình “Đoàn kết, yêu thương và trách nhiệm” của Đảng bộ Trường Đại học Tiền Giang; mô hình “Rèn luyện phát triển năng lực cá nhân” của Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông hay mô hình “Liêm chính trong thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo” của Đảng bộ Thanh tra tỉnh…

Mỗi mô hình đều có nét riêng biệt nhưng đều có sức lan tỏa lớn đến cán bộ, đảng viên và người lao động. Phó Cục trưởng Cục Thuế Phùng Văn Minh cho biết, việc xây dựng mô hình “Hoạt động văn hóa công sở” tại Đảng bộ Cục Thuế cũng xuất phát từ thực tế của cơ quan.

Bởi thực tế thời gian qua cho thấy, việc thực hiện nội quy, quy chế của đảng viên, cán bộ, công chức Văn phòng Cục Thuế còn hạn chế; một số cán bộ, công chức vi phạm giờ lao động, trong học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mặc trang phục không theo quy định.

Chưa kể, thông qua phiếu thăm dò sự hài lòng của khách hàng của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 tại Cục Thuế đã ghi nhận trong giao tiếp vẫn còn tình trạng người nộp thuế không hài lòng về cung cách phục vụ của công chức thuế.

“Xây dựng mô hình “Hoạt động văn hóa công sở” nhằm xây dựng cán bộ Cục Thuế “Trung thành - Đoàn kết - Tận tụy - Sáng tạo - Gương mẫu”. Qua thực hiện mô hình “Hoạt động văn hóa công sở”, nhìn chung, tất cả đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đều có chuyển biến tích cực, nhận thức cao về vai trò đầu tàu gương mẫu, nhất là trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Một trong những kết quả nổi bật là, qua giám sát có đến 95% đảng viên, cán bộ, công chức mang bảng tên khi làm việc, nền nếp làm việc khoa học, kỷ cương, dân chủ, tạo được sự đoàn kết và chống bệnh quan liêu, cửa quyền…” - Phó Cục trưởng Cục Thuế Phùng Văn Minh đúc kết.

Nhà báo người Australia Wilfred Burchett đã viết rằng: “Người ta không thể trở thành Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ, mỗi người có thể học một số điều làm cho mình trở thành tốt hơn”. Có lẽ những điều nhà báo Wilfred Burchett đã viết cũng được Chi bộ 3, Đảng bộ Trường Đại học Tiền Giang thực hiện thông qua mô hình “Đoàn kết, yêu thương và trách nhiệm”.

Đó là việc chú trọng phát huy dân chủ, huy động sức mạnh của tập thể đảng viên nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Chi bộ còn thể hiện trách nhiệm thông qua việc gần gũi, quan tâm đến sinh viên, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ để sinh viên học tập tốt, hay tư vấn cho sinh viên những vấn đề khó khăn trong cuộc sống mà các em cần sự động viên, giúp đỡ; hòa đồng, chan hòa, vui vẻ với đồng nghiệp… được xem là một trong những kết quả quan trọng sau khi thực hiện mô hình do Chi bộ 3, Đảng bộ Trường Đại học Tiền Giang thực hiện trong thời gian qua.

Chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân của Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (Sở Khoa học và Công nghệ) cũng là một trong những mô hình được đánh giá đã mang lại nhiều ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn qua việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thời gian qua.

Kết quả thực hiện mô hình này, Trung tâm đã tổ chức chuyển giao và nhân rộng 3 kết quả nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học để canh tác rau ăn lá, rau ăn quả đến với bà con nông dân, doanh nghiệp trong tỉnh, như: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng bằng công nghệ tưới nhỏ giọt ở huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho và huyện Cái Bè; các mô hình trồng rau ăn lá bằng phương pháp bán thủy canh và thủy canh ở huyện Tân Phước, TP. Mỹ Tho và một số hộ dân các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Long An, Bến Tre…

Chưa kể, tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã thực hiện chuyển giao công nghệ cho 8 nông hộ, doanh nghiệp về quy trình trồng dưa lưới; 7 nông hộ về quy trình trồng rau thủy canh quy mô hộ gia đình; 7 hộ dân về quy trình sản xuất, sử dụng giá thể hữu cơ từ phụ phế liệu nông nghiệp…

Nhìn một cách tổng thể, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, nhất là thông qua các mô hình, điển hình tiên tiến đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp tiếp tục phát huy và thể hiện tính nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kết quả xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện Chỉ thị 05 và kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; hiệu quả đấu tranh khắc phục suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trở thành những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại hằng năm.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, theo đánh giá chung, vẫn còn một số mặt tồn tại như: Một vài tổ chức cơ sở đảng chưa được quan tâm đúng mức, nhất là hướng dẫn nội dung nêu gương, nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của từng cá nhân chưa kịp thời; nội dung kế hoạch làm theo của một số cán bộ, đảng viên còn mang tính hình thức, chưa cụ thể, còn chung chung nên khó đánh giá; chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 ở một số cơ sở đảng chưa sâu nên chưa thực sự đem lại hiệu quả thiết thực…

P. A

.
.
.