Thứ Hai, 06/05/2019, 21:57 (GMT+7)
.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH TIỀN GIANG TIẾP XÚC CỬ TRI

Công dân không được "lợi dụng hình xăm" để trốn nghĩa vụ quân sự

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 6-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Thanh Hải, Tạ Minh Tâm, Lê Quang Trí, Nguyễn Kim Tuyến đã có buổi tiếp xúc cử tri phường 4 (TP. Mỹ Tho), phường 5 (TX.Cai Lậy), xã Bình Ninh và xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã, phường đã phản ánh, kiến nghị một số vấn đề xã hội đang quan tâm như: Xem xét chế độ trợ cấp cho cán bộ ấp, giá nông sản thấp ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, tác hại của rượu bia, tình trạng tham nhũng đang rất nhức nhối, cần công khai việc thu hồi số tiền tham nhũng; tình hình mua bán, vận chuyển, sử dung ma túy ngày càng diễn biến phức tạp cần có những chế tài xử lý thỏa đáng; cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; cần công khai minh bạch, xử lý nghiêm việc tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia… Trong đó, nhiều ý kiến quan tâm đến tình trạng công dân lợi dụng hình xăm để trốn nghĩa vụ quân sự, thiếu nước sạch sinh hoạt và đạo đức học đường xuống cấp.

* Cần tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh

Liên quan đến chương trình nội dung giảng dạy tại các bậc từ mầm non đến trung học phổ thông, nhiều cử tri phường 4 (TP. Mỹ Tho) cho rằng, hiện nay đạo đức một số học sinh đang xuống cấp nghiêm trọng (học sinh có hành vi đánh thầy giáo, cô giáo, bậc tiểu học thì học sinh thiếu lễ phép đối với người lớn). Cử tri đề nghị ngành Giáo dục nên chú tâm hơn nữa trong việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh để khắc phục tình trạng trên.

Giải thích thêm về vấn đề này, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ: Phần lớn học sinh là những cháu có đạo đức tốt, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; gương mẫu, tích cực học tập, rèn luyện; có tinh thần tương thân, tương ái, tích cực tham gia các hoạt động tập thể; có đạo đức, lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống như ý kiến của cử tri.

Để khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của học sinh, giáo viên trong nhà trường đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các hoạt động văn hóa trong trường học; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh… Tuy nhiên, để hình thành nhân cách các em trở thành người ứng xử văn minh, có đạo đức lối sống tốt thì cần sự phối hợp của các bậc phụ huynh học sinh để từng bước uốn nắn các em.

Cần tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, nhi đồng
Cần tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, nhi đồng

Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; chỉ đạo xây dựng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông phải chú trọng nội dung môn Đạo đức, Giáo dục công dân và dạy đạo đức lối sống thông qua việc giáo dục chuyển đổi hành vi và trải nghiệm cho học sinh...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Võ Văn Bình đánh giá cao ý kiến của các cử tri. Đồng thời, đại biểu cho rằng chính sự quan tâm, theo dõi và  góp ý của cử tri sẽ góp phần giúp các cơ quan của Đảng, Nhà nước thấy được cái hay mà phát huy và khắc phục những hạn chế, yếu kém để điều hành, quản lý tốt hơn, giúp cho các ngành, các cấp và chính quyền địa phương thấy được trách nhiệm của mình để nỗ lực hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ nhân dân giao phó...

* Không được  “lợi dụng hình xăm” để trốn nghĩa vụ quân sự

Cử tri phường 5 (TX.Cai Lậy) cho rằng, có nhiều công dân trong độ tuổi nhập ngũ đang lợi dụng hình xăm, chữ xăm để không thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ngược lại, có người lỡ xăm hình nhưng vẫn mong muốn thực hiện nghĩa vụ thì quy định lại không cho phép.

Đại tá Châu Hoàng Phương trong buổi tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ
Đại tá Châu Hoàng Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

Trả lời ý kiến cử tri, đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa đã thông tin thêm cho cử tri nắm rõ: Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, có hiệu lực từ ngày 20-11-2018 và đã áp dụng vào công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019. Về tình trạng một số công dân trước ngày khám tuyển cố tình xăm hình nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, Bộ Quốc phòng đề nghị nơi tuyển quân, cơ quan Quân sự, Công an địa phương cần phối hợp chặt chẽ để xem xét, đánh giá về tính chất, mức độ của hình xăm để quyết định phân loại tiêu chuẩn nhập ngũ, hạn chế công dân lợi dụng hình xăm để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, Bộ Quốc phòng đề nghị cơ quan chức năng vận động hoặc bắt buộc cá nhân tự tẩy xóa hình xăm trước khi khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Tân binh hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ mới
Tân binh hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ mới.

Tiếp thu ý kiến cử tri, đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, trong thực tiễn có nhiều vấn đề phát sinh nên Bộ Quốc phòng sẽ tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp.

* Mong muốn có hệ thống nước sạch sử dụng

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường, mặn đã xâm nhập đến nhiều trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn, ảnh hường đến đời sống sinh hoạt của người dân. Cử tri 2 xã Bình Ninh và An Thạnh Thủy mong muốn có hệ thống nước sạch BOO để sử dụng.

cử tri xã Bình Ninh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Bình Ninh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Chia sẻ với những đề xuất của người dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu cho biết: “Qua kiểm tra của cơ quan Y tế dự phòng, các trạm cấp nước không đạt trên địa bàn huyện chủ yếu bị nhiễm phèn, asen. Đối với xã An Thạnh Thủy, nguồn nước sinh hoạt từ các trạm cấp nước cơ bản đảm bảo, còn xã Bình Ninh đạt 57% so với tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế. Được biết, Dự án nước sạch BOO của tỉnh cũng đã quy hoạch đến năm 2020 sẽ về xã An Thạnh Thủy và Bình Ninh".

H. THU - V. THẢO - P. MAI

 

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.