Thứ Ba, 16/07/2019, 13:57 (GMT+7)
.

Khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ còn lại trong năm 2019

(ABO) Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 của ngành Nội vụ, do Bộ Nội vụ tổ chức vào sáng 16-7. Chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang có đồng chí Võ Tấn Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các sở, ngành và Phòng Nội vụ các huyện, thành, thị tham dự.

Ngay từ đầu năm, ngành Nội vụ đã xác định phương châm hành động: “Hoàn thiện thể chế, tinh gọn bộ máy, siết chặt kỷ cương, tăng cường truyền thông, đẩy mạnh công nghệ”. Theo đó, toàn ngành đã chủ động, tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao và đạt được những kết quá tích cực: Đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội khóa XIV ở Kỳ họp thứ 7 xem xét, cho ý kiến đối với 5 dự án luật; đang tập xây các dự án luật và chủ động xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành các luật.

Tại điểm cầu Tiền Giang
Tại điểm cầu Tiền Giang

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, Bộ Nội vụ đã tổ chức khai trương Bộ phận Một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan Bộ. Đến nay đã có 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương kết nối trên Trục liên thông văn bản quốc gia bảo đảm việc gửi, nhận văn bản được kịp thời, tiết kiệm.

Thực hiện chỉ đạo về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Bộ, ngành Nội vụ đã tổ chức 3 Hội thảo góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực để hoàn thiện trình Chính phủ xem xét.

Về tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến 30-6-2019, ngành Nội vụ đã thẩm tra và quyết định tinh giản được 41.515 biên chế. Theo đó, tính đến tháng 6-2019, biên chế khối cơ quan Chính phủ quản lý đã giảm được 6,75% so với số giao năm 2015; có 54/63 tỉnh đã thực hiện việc sáp nhập các trung tâm có chức năng tương đồng để thành lập Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật; có 437/713 đơn vị cấp huyện thực hiện hợp nhất bệnh viện huyện và trung tâm y tế.

Thực hiện Đề án văn hóa công vụ, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước đi vào nền nếp. Đối với lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ cũng được triển khai thực hiện tốt.

Đại diện lãnh đạo các địa phương cũng đã có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc; đồng thời, kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành Nội vụ trong 6 tháng cuối năm.

Tại điểm cầu Tiền Giang
Tại điểm cầu Tiền Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, ngành Nội vụ đã triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Trong 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ của Bộ, ngành Nội vụ rất nặng nề, khối lượng công việc nhiều. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, toàn ngành Nội vụ cần nỗ lực triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tập trung quyết liệt chỉ đạo công tác xây dựng thể chế thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Nội vụ theo kế hoạch. Toàn ngành Nội vụ tập trung tham mưu cấp có thẩm quyền sớm hoàn thành việc giao biên chế công chức năm 2020; tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung triển khai thực hiện quy định về tổ chức bộ máy, quản lý biên chế, xác định vị trí việc làm ngay khi được Chính phủ ban hành; đặc biệt là việc tham mưu tổ chức, sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp.

Cùng với đó là tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; tham mưu xử lý, giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ, công tác thanh niên, cán bộ nữ, bình đẳng giới, quản lý hội và tổ chức phi chính phủ; tập trung tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021…

P. MAI

.
.
.