Thứ Hai, 30/09/2019, 21:46 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang:

Tiếp xúc cử tri ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội và Ngân hàng

* Cần có tiếng nói chung giữa ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội 
 
(ABO) Sáng 30-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Kim Tuyến, Tạ Minh Tâm đã có buổi tiếp xúc cử tri ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. 
 
Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã nghe báo cáo về hoạt động ngành Y tế và BHXH của tỉnh trong thời gian qua; đồng thời, phân tích các nguyên nhân, hạn chế trong quá trình hoạt động của 2 ngành. 
 
Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang có buổi tiếp xúc cử tri với ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội.
Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang có buổi tiếp xúc cử tri ngành Y tế và BHXH.
Theo ngành Y tế Tiền Giang, đến nay, tổng số cơ sở công lập khám, chữa bệnh trong tỉnh là 202, trong đó số cơ sở hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là 31 và 12 cơ sở bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân.
 
Trong 6 tháng năm 2019, Tiền Giang vượt quỹ khám, chữa bệnh trên 171 tỷ đồng. Còn với ngành BHXH, toàn tỉnh có 202.681 người tham gia BHXH, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 87,2% dân số toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 1,4%. Tổng thu trên 2.900 tỷ đồng, đạt 64% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.
 
Đại biểu phát biểu ý kiến.
Cử tri phát biểu ý kiến.
Nhiều cử tri cho rằng, mặc dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện, nhưng giữa ngành Y tế và BHXH vẫn chưa có tiếng nói chung trong thời gian qua. Các đại biểu kiến nghị giữa 2 ngành cần có cơ quan giám định độc lập; cần có văn bản hướng dẫn một cách cụ thể trong phối hợp; việc triển khai một số phần mềm của BHXH còn khó khăn; tỉnh cũng cần đầu tư, thu hút nhân tài trong phát triển sự nghiệp y tế của tỉnh… 
 
Các ý kiến của cử tri 2 ngành Y tế và BHXH được các đại biểu giải trình và tiếp thu. Đối với các vấn đề lớn, các ĐBQH sẽ báo cáo lên cơ quan cấp trên trong kỳ họp tới. 
 
* Nhiều ý kiến liên quan đến tín dụng đen
Chiều 30-9, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang tổ chức tiếp xúc cử tri ngành Ngân hàng trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Tham dự có các đại biểu: Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai.
 
 
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị - Quân đội Nhân dân Việt Nam, Uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội khoá XIV phát biểu ý kiến.
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội khóa XIV phát biểu ý kiến.
 
Tại buổi tiếp xúc, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tiền Giang Nguyễn Thị Đậm báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng 8 tháng năm 2019. 
 
Theo đó, đến cuối tháng 8-2019, vốn huy động của tỉnh đứng thứ 2/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tăng trưởng vốn huy động hơn 10,9%; dư nợ của tỉnh đứng thứ 6/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; tăng trưởng tín dụng hơn 10,1%; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,6% tổng dư nợ…
 
đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khoá XIV phát biểu ý kiến.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV phát biểu ý kiến.
 
Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 7 ý kiến, kiến nghị của cử tri ngành Ngân hàng, như: Một số vướng mắc trong Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tình hình an ninh trật tự, trộm cắp, cướp giật, tội phạm công nghệ cao đang gia tăng, trong đó có hoạt động tội phạm trong ngành Ngân hàng, do vậy cần có hình phạt thích đáng, đủ sức răn đe nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng phạm tội như hiện nay; các đơn vị cung cấp dịch vụ công tạo điều kiện cho nhiều ngân hàng thương mại tham gia thanh toán; cần có biện pháp căn cơ để giảm tình trạng cho vay tín dụng đen; một số khó khăn trong công tác thanh toán không dùng tiền mặt... 
 
Cử tri ngành Ngân hàng phát biểu ý kiến.
Cử tri ngành Ngân hàng phát biểu ý kiến.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Ngân hàng tỉnh trong thời gian qua và mong muốn ngành sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra.
 
Trong đó, tiếp tục quan tâm đến vấn đề cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP; công tác thanh toán không dùng tiền mặt… Đối với các kiến nghị, đề xuất của ngành Ngân hàng, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và sẽ tổng hợp kiến nghị với Trung ương quan tâm, tháo gỡ và giải quyết. 

PHI CÔNG - VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.