Thứ Ba, 29/10/2019, 14:54 (GMT+7)
.

Xã Mỹ Lợi B: Đảng bộ mạnh, kinh tế - xã hội phát triển

(ABO) Nhiều năm liền Đảng bộ xã Mỹ Lợi B (huyện Cái Bè) đã lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đưa kinh tế - xã hội của xã không ngừng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Riêng Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh; đặc biệt là, trong 2 năm 2017 và 2018 đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc.

Cầu treo bắc qua sông Mỹ Lợi (ấp Lợi Nhơn).
Cầu treo bắc qua sông Mỹ Lợi (ấp Lợi Nhơn).

NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, Đảng ủy xã thường xuyên tăng cường công tác xây dựng Đảng, đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”…

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Ngoan cho biết, trong thời gian qua, ngoài thực hiện nghiêm các chế độ sinh hoạt Đảng, với đầy đủ nội dung theo quy định, đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4, quy chế dân chủ…, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm điểm, tự phê bình, phê bình trong cấp ủy và từng đảng viên. Qua đó, cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trước quần chúng và đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều phong trào, mô hình hay, hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật về tập thể phải kể đến Chi bộ ấp Mỹ Thạnh.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi B Trần Nhựt Khoa cho biết, nhiều năm liền xã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, là do đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã có sự chuyển biến tích cực trong học tập, rèn luyện và công tác.

Song song đó, UBND xã tập trung chỉ đạo, điều hành sát với công việc của cán bộ, công chức, viên chức được phân công, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính công; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc hành chính qua văn phòng điện tử. Đặc biệt là, có sự lãnh đạo sáng suốt, năng động của cấp ủy xã và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng NTM…

Đoàn Thanh niên có các mô hình sát với cuộc sống như: Đội Thanh niên tình nguyện chung tay kết nối yêu thương; Đội Thanh niên ứng cứu nhanh thiên tai; Tuyến đường thanh niên tự quản sáng, xanh, sạch, an ninh; Cổng trường an toàn giao thông... Các chi bộ cơ quan thực hành tiết kiệm, làm việc đúng giờ, đoàn kết tốt nội bộ, gần gũi với nhân dân.

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã với mô hình góp vốn, được 104 triệu đồng, giúp hội viên nghèo vượt khó, nhiều hộ gia đình CCB đã thoát nghèo và tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động, điển hình là hội viên Nguyễn Văn Phú, thương binh hạng ¼, đã chi tiền và vận động thêm để dặm vá tuyến đường dài 750 m, kinh phí thực hiện trên 8 triệu đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, điển hình như hội viên Huỳnh Ngọc Lý (ấp Lợi Nhơn) đã cùng với chính quyền và các đoàn thể xã tạo việc làm cho 150 hộ gia đình có thu nhập từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/tháng…

KINH TẾ - XÃ HỘI PHÁT TRIỂN

Là một xã vùng sâu, nghề nông là nghề truyền thống từ bao đời nay của người dân xã Mỹ Lợi B. Lúa luôn là cây chủ lực của xã, hằng năm sản xuất 3 vụ với diện tích gần 4.000 ha, đa phần là giống lúa chất lượng cao, cho năng suất bình quân 6,7 tấn/ha.

Xác định được tiềm năng và thế mạnh của vùng này, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế sát với tình hình thực tế, chú trọng những khâu đột phá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng, hiệu quả, đặc biệt là đã lãnh đạo nhân dân hăng hái tham gia phong trào thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” với nhiều mô hình hiệu quả, gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đảng bộ xã đã lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng ngày càng mở rộng thêm vườn cây ăn trái, cây màu kết hợp với nuôi trồng thủy sản, nâng cao thu nhập cho bà con, đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,8% (khoảng 70 hộ).

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Lợi B cũng đã được thành lập, với 350 xã viên, đang hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, xã đang tiếp tục thực hiện các tiêu chí của xã NTM, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành.

Hôm nay trở lại xã Mỹ Lợi B được tận mắt chứng kiến nhiều công trình, dự án đã hoàn chỉnh hoặc đang thi công, làm đẹp thêm vùng quê này, nhất là hệ thống giao thông nông thôn thông thoáng, sạch, đẹp; nhà dân hai bên đường ngày càng kiên cố hóa, khang trang, tiện nghi, hiện đại.

Mỗi năm đi qua là thêm những công trình mới theo chuẩn NTM. Cụ thể như, năm vừa qua xã đã hoàn thành công trình nạo vét kinh Chuối Nước (ấp Hưng Lợi) và cống Sình Đăng (ấp Lợi Nhơn); trải nhựa tuyến kinh 500 theo chuẩn NTM (thuộc ấp Hưng Lợi)…

LÊ HUỲNH

.
.
.