Thứ Tư, 13/11/2019, 11:14 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Lan tỏa những mô hình "Dân vận khéo"

Công trình cầu giao thông ở ấp Tân Bường A, xã Tân Phong được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm“.

Công trình cầu giao thông ở ấp Tân Bường A, xã Tân Phong được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm“.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thời gian qua nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình ý nghĩa, tập hợp, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

NHIỀU CÔNG TRÌNH PHÚC LỢI

Nổi bật trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Cai Lậy thời gian qua là việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất mở rộng, nâng cấp giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ làm công tác dân vận của huyện đã luôn “mắt trông, tai nghe, miệng nói, tay làm”, sâu sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. 9 tháng của năm 2019, huyện Cai Lậy xây dựng, nâng cấp 17 công trình giao thông, thủy lợi, trong đó nhân dân hiến đất và đóng góp kinh phí trị giá trên 2,4 tỷ đồng.

Các công trình hoàn thành tạo thuận lợi trong lưu thông, chuyên chở hàng hóa, phục vụ phát triển sản xuất - kinh doanh và từng bước đổi mới diện mạo nông thôn. Điển hình tại ấp Tân Bường A (xã Tân Phong), 9 tháng của năm 2019, Chi bộ và Ban Chủ nhiệm ấp đã vận động nhân dân đóng góp 450 triệu đồng và hàng trăm ngày công xây dựng 2 cầu giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Bí thư Chi bộ ấp Tân Bường A Ngô Hữu Tại cho biết: “Trước khi xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, cấp ủy và Ban Chủ nhiệm ấp tiến hành lấy ý kiến và người dân thống nhất mức đóng góp 100.000 đồng/công đất. Cán bộ đoàn thể có uy tín đã giải thích các hộ dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, vì vậy hộ có điều kiện cũng như hộ còn khó khăn đều nhiệt tình tham gia. Đây là cầu giao thông nối liền ấp Tân Bường A với ấp Tân Thái và khu vực trung tâm xã, nên khi hoàn thành đã tạo thuận lợi cho bà con vận chuyển hàng hóa, nông sản, các cháu học sinh đến trường được nhanh chóng, an toàn hơn”.

CHĂM LO AN SINH XÃ HỘI

Qua rà soát đầu năm 2019, huyện Cai Lậy còn 1.362 hộ nghèo (tỷ lệ 2,64%), hơn 1.900 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,81%. 9 tháng của  năm 2019, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể vận động được trên 7 tỷ đồng để tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ về sinh kế các hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều mô hình tương trợ được nhân rộng, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, điển hình là mô hình “Tổ tiết kiệm phụ nữ nhân ái” của Hội LHPN xã Long Tiên, gồm 13 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt. Với hình thức tiết kiệm 2.000 đồng/ngày/thành viên, Tổ gây quỹ hỗ trợ các trường hợp khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo trong xã.  Ngoài ra, “Tổ tiết kiệm phụ nữ nhân ái” xã Long Tiên còn kết nối những tấm lòng nhân ái thực hiện hoạt động an sinh xã hội, như hỗ trợ nhà ở, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo…

Chị Nguyễn Thị Thủy, thành viên “Tổ tiết kiệm phụ nữ nhân ái” xã Long Tiên chia sẻ: “Cùng với các mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, mô hình “Tổ tiết kiệm phụ nữ nhân ái” được phát động nhằm gắn kết hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động từ thiện, xã hội. Mỗi quý, Tổ tổng kết số tiền đóng góp của các thành viên và kinh phí vận động để tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong xã. Thành lập tháng 3-2019, đến nay Tổ “Tiết kiệm phụ nữ nhân ái” đã quyên góp được gần 8 triệu đồng, hỗ trợ 4 chị có hoàn cảnh khó khăn trong xã”...

  TRƯỜNG GIANG

.
.
.