Thứ Tư, 13/11/2019, 22:07 (GMT+7)
.

Kiến nghị sớm có biện pháp đưa trái sầu riêng xuất khẩu

 (ABO) Ngày 13-11, đồng chí Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang cùng các đại biểu HĐND tỉnh, huyện Cai Lậy tiếp xúc cử tri các xã Ngũ Hiệp,Tam Bình.

đồng chí Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã có nhiều kiến nghị gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh, huyện như: Cần nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp; cần có biện pháp xử lý đối với cát tặc; sắp xếp cho người dân buôn bán theo khu vực ngành hàng và giữ gìn vệ sinh môi trường tại chợ Tam Bình.

Nhiều cử tri kiến nghị chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, tạo điều kiện cho người dân được lên tuyến trên khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; có biện pháp mạnh đối với tội phạm ma túy gây mất an ninh trật tự.

Đặc biệt, vấn đề thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón cây trồng kém chất lượng và vấn đề đưa trái sầu riêng xuất khẩu được nhiều cử tri quan tâm kiến nghị.

* Kiểm tra, xử lý phân bón, nông dược kém chất lượng

Cử tri xã Ngũ Hiệp phản ánh tình trạng thuốc BVTV, phân bón kém chất lượng ảnh hưởng đến hiệu quả cây trồng của người dân. Cử tri đề nghị tỉnh, huyện có biện pháp kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở, doanh nghiệp mua bán phân bón cây trồng, thuốc BVTV.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Ngũ Hiệp phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Phước Cường cho biết: Công tác kiểm soát chất lượng phân bón luôn được quan tâm. Hằng năm, đơn vị chuyên môn ngành Nông nghiệp đều lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát chất lượng phân bón lưu thông trên thị trường. Trong 9 tháng năm 2019, cơ quan chức năng đã thực hiện 2 đợt thanh tra về phân bón trên địa bàn tỉnh, đã xử phạt 3 cơ sở buôn bán phân giả, với tổng số tiền phạt trên 85 triệu đồng. Công tác kiểm soát chất lượng phân bón được tiếp tục tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt năm 2019. Tuy nhiên, người dân khi mua phân bón, thuốc BVTV cần tìm hiểu kỹ hàng và mua hàng phải có nhãn mác, có uy tín trên thị trường, tránh ham giá rẻ mà mua nhầm hàng kém chất lượng.

* Sớm đưa trái sầu riêng xuất khẩu

Cử tri xã Tam Bình lo lắng, thắc mắc hiện nay trái sầu riêng chưa được xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, trong khi sầu riêng Cai Lậy có thương hiệu nổi tiếng trên cả nước. Cử tri kiến nghị tỉnh, huyện sớm có biện pháp đưa trái sầu riêng xuất khẩu.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Tam Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Tam Bình cho biết: Theo thông tin từ Hội nghị trực tuyến do Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy tổ chức mới đây, hiện nay các mặt hàng được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gồm có các loại như: Xoài, nhãn, chuối, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, thanh long, măng cụt. Bộ, ngành trung ương đang đàm phán để mở rộng thị trường xuất khẩu đối với một số loại trái cây như: Sầu riêng, chanh leo, bưởi, mãng cầu, dừa, khoai lang... Đề án Xây dựng thương hiệu Sầu Riêng đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy đang xây dựng kế hoạch hướng dẫn các xã thực hiện. Sau khi Ủy ban nhân dân xã được Ủy ban nhân dân huyện cũng như ngành Nông nghiệp tập huấn sẽ hướng dẫn lại cho người dân hiểu về quy trình cũng như cách thức phải thực hiện nếu muốn tham gia thực hiện Đề án này. Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng để trái sầu riêng được xuất khẩu là người dân phải đăng ký tham gia vào tổ hợp tác hoặc hợp tác xã, sau đó được cấp mã số, có logo, áp dụng trồng theo quy chuẩn đối tác yêu cầu.

Ngoài ra, các ý kiến khác của cử tri đã được lãnh đạo các xã, huyện, đại biểu HĐND tỉnh trả lời thấu tình đạt lý.

HOÀI THU

.
.
.