Thứ Tư, 11/12/2019, 15:15 (GMT+7)
.

Cục Văn hóa cơ sở khảo sát thực hiện tiêu chí nông thôn mới

(ABO) Sáng 11-12, Đoàn công tác của Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã đến làm việc với Sở VHTT&DL Tiền Giang về việc thực hiện tiêu chí 6 (tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa) và 16 (tiêu chí Văn hóa) của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phó Giám đốc Sở VHTT&DL phát biểu tại buổi làm việc
Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đánh giá của Sở VHTT&DL, thời gian qua, việc thực hiện tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa của tỉnh Tiền Giang đã có sự đầu tư, cách làm tương đối hiệu quả. Tính đến nay, tỉnh có 95/144 xã đã được Sở VHTT&DL thẩm định, công nhận đạt tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí Văn hóa (đạt 65,97%) và có 85/144 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 59,02%).

Toàn tỉnh hiện có 139 Nhà Văn hóa, 95 Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVH-TT) xã. Hằng năm, toàn tỉnh có trên 95% hộ được công nhận Gia đình văn hóa. Toàn tỉnh hiện có 1.010/1.025 ấp, khu phố văn hóa (đạt 98,53%); trong đó có 8/11 đơn vị huyện, thành phố, thị xã đạt 100% ấp, khu phố.

Riêng tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, địa phương đã đầu tư kinh phí khoảng 520 tỷ đồng, trong đó nguồn huy động của nhân dân khoảng 40 tỷ đồng.

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa là tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí nhiều. Còn đối với tiêu chí Văn hóa, việc đảm bảo chất lượng và bền vững đang là một thách thức.

Hiện việc thực hiện 2 tiêu chí này vẫn còn không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là các TTVH-TT cấp xã chưa hoạt động hết công năng; nguồn nhân lực và kinh phí hoạt động văn hóa và thể dục thể thao còn thấp chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; đội ngũ cán bộ văn hóa cấp ấp còn kiêm nhiệm nhiều việc…

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Đại diện Đoàn công tác, đồng chí Vũ Phạm Thanh Hương, Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ Cục Văn hóa cơ sở ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Sở VHTT&DL Tiền Giang về những khó khăn địa phương còn gặp phải, qua đó sẽ tổng hợp và có kiến nghị các bộ, ngành liên quan từng bước tháo gỡ, nhất là những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách. Đồng thời, đề nghị ngành tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, phát huy tốt hơn nữa hoạt động của TTVH-TT xã, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa...

Trước đó, Đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế việc thực hiện tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí Văn hóa của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Tây, xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông).

QUẾ ANH

.
.
.