Thứ Tư, 04/03/2020, 21:11 (GMT+7)
.

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết 79 tại huyện Châu Thành

(ABO) Ngày 4-3, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) - Hội đồng nhân dân  (HĐND) tỉnh Tiền Giang do Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Lý Hoàng Chiêu làm Trưởng đoàn đến giám sát tại huyện Châu Thành về việc thực hiện Nghi quyết số 79/2014/NQ-HĐND ngày 11-7-2014 của HĐND tỉnh quy định mức thù lao đối với công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 79).

Tham gia cùng Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng.

đồng chí Nguyễn Thị Sáng
Đồng chí Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Châu Thành, đến nay trên đia bàn huyện đã thành lập được 8 Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã, thị trấn với 40 thành viên. Thời gian qua, việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 79 đã giúp cho một số địa bàn xã hạn chế tệ nạn xã hội, giúp cho các đối tượng sau cai nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã, thị trấn còn thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền pháp luật, tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân..

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được thì vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế như: Nguồn kinh phí chi để Đội công tác xã hội tình nguyện hoạt động chưa kịp thời và còn quá ít nên ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của Đội; thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện thường xuyên thay đổi; công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể với Đội công tác xã hội tình nguyện chưa chặt chẽ.

Ngoài ra, một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, chưa xem Đội công tác xã hội tình nguyện là một trong những điều kiện góp phần giảm các tệ nạn xã hội hay hỗ trợ hiệu quả cho đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng nên chưa quan tâm thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện ở địa phương…

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát cũng đã đặt nhiều vấn đề về những phản ánh của lãnh đạo địa phương đối với khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 79; đồng thời, bàn giải pháp thực hiện tốt hơn nghị quyết này trong thời gian tới...

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành, đồng chí Nguyễn Thị Sáng ghi nhận kết quả hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện. Nhìn chung, đa số các Đội công tác xã hội tình nguyện của huyện Châu Thành thực hiện tốt nhiều phần việc, góp phần ổn định trật tự xã hội địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hạn chế.

Đồng chí đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường sự lãnh đạo, sâu sát hơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các Đội tình nguyện, nhất là vấn đề về kinh phí, vấn đề nhân sự để các đội này hoạt động.

Đồng chí cũng lưu ý: Sở Tài chính, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục để đủ điều kiện chi hỗ trợ kịp thời kinh phí cho các Đội công tác xã hội tình nguyện hoạt động trong thời gian tới… 

Đoàn giám sát cũng đã đến khảo sát, làm việc tại UBND xã Long Định về việc thực hiện Nghị quyết 79.

HOÀI THU

.
.
.