Thứ Tư, 15/04/2020, 18:27 (GMT+7)
.

Giải quyết tốt mối quan hệ giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay, Việt Nam về cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, không có ca tử vong, 155 người/265 ca nhiễm bệnh được điều trị khỏi bệnh, được thế giới đánh giá cao, xem là hình mẫu trong phòng, chống Covid-19. Đạt được kết quả trên là do Đảng, Nhà nước ta đã có chiến lược phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đúng đắn, huy động được sự ủng hộ, đồng lòng thực hiện của toàn dân. Bên cạnh đó, đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH).

Diễn tập phòng, chống dịch Covid-19.
Diễn tập phòng, chống dịch Covid-19.

Ở giai đoạn 1 phòng, chống Covid-19 (từ ngày 23-1 đến 25-2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu”. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đã lưu ý: “Nhưng phải thúc đẩy, giữ vững phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh”. Ở giai đoạn 2 (từ ngày 6-3 khi phát hiện ca bệnh thứ 17 đến ngày 20-3), dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trở thành đại dịch thế giới, trước nguy cơ các ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, Thủ tướng khẳng định: Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Ở giai đoạn 3 (từ ngày 20-3 đến nay), trước nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng động, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó nhấn mạnh phải coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết. Còn Thủ tướng thì chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch: Hy sinh tăng trưởng trong ngắn hạn để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng mà Chính phủ đề ra.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo: Cùng với quyết liệt phòng, chống dịch, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực chuẩn bị các phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; trước mắt là giảm thiệt hại về kinh tế, doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, người lao động mất việc làm, kịp thời chăm lo bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là người nghèo, người khó khăn do dịch bệnh. Thủ tướng cũng đã nhiều lần nhấn mạnh: Không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản vận chuyển hàng hóa, vật tư, thiết bị, vẫn tổ chức sản xuất nhưng phải bảo đảm khoảng cách để không lây nhiễm trong cộng đồng.

Cùng cả nước, ở tỉnh ta, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp luôn giải quyết tốt mối quan hệ giữa phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và phát triển KT-XH khi xác định: Công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; đồng thời, bảo đảm phát triển KT-XH, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.

NHƯ NGỌC

.
.
.