Thứ Bảy, 02/05/2020, 09:33 (GMT+7)
.

"Chuyển mình" ở một xã vùng ven

Đảng bộ và nhân dân xã Long Khánh (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, nhân dân xã Long Khánh tự tin, tiếp tục phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Đường giao thông liên ấp, liên xã ở xã Long Khánh được mở rộng, sạch - đẹp.
Đường giao thông liên ấp, liên xã ở xã Long Khánh được mở rộng, sạch - đẹp.

Về xã Long Khánh hôm nay, ai cũng có thể dễ dàng nhận ra bộ mặt nông thôn ở đây có nhiều thay đổi. Những ngôi nhà mới khang trang mọc lên san sát, đường giao thông liên ấp, liên xã được mở rộng, thảm nhựa, bê tông thẳng tắp. Đường tỉnh 868 chạy qua địa bàn xã và các công trình hạ tầng khác đua nhau khoác lên mình diện mạo mới, khang trang… Hình ảnh của xã Long Khánh hôm nay cho thấy, đời sống của người dân đã phát triển hơn trước rất nhiều.

“QUẢ NGỌT” NTM

Để có được kết quả hôm nay, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ðảng bộ xã đã tập trung xây dựng chương trình hành động đẩy mạnh lộ trình xây dựng NTM, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, Đảng bộ xã luôn đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, từ đó nhận thức của cả hệ thống chính trị ở xã về xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực, nhất là người dân đã thấy được vai trò, trách nhiệm chủ thể của mình.

 

Long Khánh phấn đấu đến năm 2025 đạt xã NTM kiểu mẫu, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch tầng sâu, sử dụng điện an toàn từ các nguồn đạt 100%; giữ  vững xã đạt 10 tiêu chí quốc gia về  y tế; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn xã đạt 98%, giải quyết việc làm cho 150 lao động nông thôn...

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền xã đã biết phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, có kế hoạch chuyển đổi cây trồng chưa mang lại hiệu quả sang những cây có thế mạnh như sầu riêng, bưởi da xanh, mít siêu sớm… Đến nay, toàn xã có hơn 1.200 ha sầu riêng (trong đó diện tích cây mang lại kinh tế trên 1.000 ha), mít siêu sớm 70 ha (50 ha mang lại kinh tế), 70 ha bưởi da xanh (60 ha cho kinh tế), thu nhập bình quân mỗi ha của từng loại cây ăn trái từ 600 - 700 triệu đồng/năm. Nông dân từng bước áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như: Xử lý nghịch mùa, sử dụng máy móc trong tưới tiêu và phun xịt, tăng cường sử dụng các loại phân, thuốc sinh học làm giảm dư lượng hóa chất trong trái cây.

Song song đó, 5 năm qua, xã Long Khánh cũng tập trung khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, xã cũng chú trọng công tác giảm nghèo cho người dân với các giải pháp như: Hỗ trợ vốn xoay vòng; giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội; giới thiệu việc làm...  Kết quả, đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 58 triệu đồng/năm, vượt kế hoạch đại hội đề ra 9 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,13% (Nghị quyết 3%). Cuối năm 2017, Long Khánh là xã thứ hai của TX. Cai Lậy đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, công tác thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa luôn được xã quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã xây mới 25 nhà tình nghĩa, sửa chữa 28 căn với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng. Các tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Những nỗ lực trên giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Phú Hòa) phấn khởi: “So với những năm trước, bây giờ thu nhập của nông dân cao hơn trước nhiều. Các tuyến đường trong xã đều được vệ sinh sạch sẽ, cống rãnh có nắp đậy nên không còn ô nhiễm. Từ đó, tự mỗi người dân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau tạo cảnh quan không gian xanh, sạch cho từng đường làng, ngõ xóm”.

HƯỚNG ĐẾN NTM KIỂU MẪU

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Khánh Lê Hồng Thu, việc hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo “cú hích” cho Long Khánh trong xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Long Khánh phấn đấu lãnh đạo xây dựng xã sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Để đạt mục tiêu đề ra, theo đồng chí Lê Hồng Thu, xã sẽ vận động nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng các giống cây cho năng suất cao và giá cả ổn định như: Sầu riêng, bưởi da xanh,… thường xuyên chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn nông dân sản xuất trái cây theo chuẩn VietGAP; củng cố các hoạt động của hợp tác xã, tập trung sản xuất, kinh doanh  các loại trái cây đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, quan tâm chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đối tượng là hộ nghèo; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người khoảng 82 triệu đồng/năm.

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM, tin rằng Long Khánh sẽ về đích “Xã NTM kiểu mẫu” đúng theo lộ trình đề ra.

LÊ QUANG HUY

.
.
.