.
TIẾN TỚI KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2020)

Đồng chí Huỳnh Thị Kim Loan: Làm theo Bác tạo sự hài lòng đối với nhân dân

Cập nhật: 14:37, 06/05/2020 (GMT+7)

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng chí Huỳnh Thị Kim Loan, đảng viên, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) là cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, được tuyên dương, khen thưởng.

 Đồng chí Loan nghiên cứu xây dựng các mô hình mới để cán bộ, công chức áp dụng.
Đồng chí Loan nghiên cứu xây dựng các mô hình mới để cán bộ, công chức áp dụng.

GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC KỊP THỜI, HIỆU QUẢ

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Tam Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định. Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC đúng thời gian quy định, tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhân dân trên địa bàn xã rất hài lòng về phong cach làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ của xã, đặc biệt là đồng chí Huỳnh Thị Kim Loan rất có tinh thần trách nhiệm trong công việc do lãnh đạo xã phân công. Theo đồng chí, muốn phục vụ tốt nhân dân thì phải không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức, nghề nghiệp, thực hiện nghiêm nguyên tắc: “kịp thời, chính xác và hiệu quả” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại UBND xã.

Trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và thực hiện công tác CCHC, tiếp công dân được đồng chí xác định là nhiệm vụ quan trọng, nỗ lực làm tốt, góp phần củng cố và giữ vững niềm tin của nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Cũng theo đồng chí Loan, trong công việc, mỗi cán bộ, công chức ít nhiều không tránh khỏi những khuyết điểm, hạn chế. Điều quan trọng là biết khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế. Vấn đề đặt ra: Vì sao phải “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan? Đó là điều trăn trở của đồng chí Loan trong thời gian qua.

Đồng chí xác định mục đích của việc học tập và làm theo Bác gắn với tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của mình, lấy phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động công vụ.

Quán triệt lời dạy của Bác, là công chức khi giao nhiệm vụ không nên so bì, xem công việc của mình có quan trọng hay không, đặc biệt với công chức làm công tác Văn phòng có người phụ trách những việc rất quan trọng như tham mưu giúp việc lãnh đạo, cũng có những người phụ trách những công việc đơn giản hơn như tổng hợp, thống kê, văn thư lưu trữ. Vì vậy, khi đã làm việc gì, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ nhận thức trên, với nhiệm vụ được lãnh đạo phân công là tổng hợp báo cáo, phụ trách công tác tôn giáo, thanh niên, hỗ trợ bộ phận một cửa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực hành chính, phụ trách chuyên đề thi đua, quy chế dân chủ, chuyên đề công nghệ thông tin, quản lý phần mềm cán bộ, công chức và một số công việc khác, đồng chí Loan luôn trăn trở mình phải học tập lời Bác dạy là học những gì, phải xuất phát từ đâu để làm động lực và học như thế nào để áp dụng hiệu quả vào công việc mình đang làm? Đó chính là vấn đề mà đồng chí Loan ấp ủ, cân nhắc trong suốt quá trình làm việc và học tập.

XÂY DỰNG MÔ HÌNH NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ

Để đảm bảo công việc nhanh chóng, hiệu quả, đồng chí Loan đã nghiên cứu, vận dụng mô hình 5s (sàng lọc, sắp xếp, săn sóc, sạch sẽ, sẵn sàng) giúp công việc hiệu quả và nhanh hơn. Trong học tập và làm theo Bác, đồng chí Loan thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhằm tạo sự hài lòng đối với nhân dân. Sự hài lòng đó có khi là một nụ cười thân thiện với thái độ hòa nhã, hiếu khách, hướng dẫn tận tình sẽ làm cho người dân đến trụ sở làm việc của xã cảm thấy gần gũi, thân thiện và hài lòng. Năm 2017, đồng chí Loan đã tham mưu UBND xã Tam Bình triển khai thực hiện mô hình “3 không, 3 đúng, 3 nên, 3 cần, 3 chống” tại trụ sở làm việc.

Nội dung “3 không” là không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không thờ ơ, vô cảm trước bức xúc của nhân dân; không nhận, đưa hối lộ. “3 đúng” là thực hiện đúng nội quy, quy chế làm việc; đúng quy trình, đúng hẹn trong tiếp dân và hoàn trả hồ sơ; đúng pháp luật khi hòa giải tranh chấp. “3 nên” là nên vui vẻ giao tiếp với nhân dân; nên xin lỗi khi làm sai; nên cảm ơn khi nhân dân góp ý. “3 cần” là cần gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân; cần hiểu dân, học dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; cần niêm yết công khai, minh bạch với nhân dân. “3 chống” là chống chủ nghĩa cá nhân, thiếu trung thực; chống biểu hiện tham nhũng; chống đùn đẩy trách nhiệm.

Qua thực hiện mô hình trên, hầu hết người dân đều cảm thấy hài lòng khi liên hệ giải quyết TTHC tại UBND xã Tam Bình. Theo bà Võ Thị Lệ, ngụ ấp Bình Hòa A: “Ấn tượng đối với tôi là cán bộ một cửa có thái độ tiếp xúc lịch thiệp, hướng dẫn rất tận tình bổ sung các loại giấy tờ cần thiết. Được như vậy người dân mừng lắm, bởi tạo thuận lợi hơn, tâm lý cũng thoải mái hơn…”. 

Ngoài công việc chuyên môn tại cơ quan, đồng chí còn thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên nơi cư trú, như tham gia các hoạt động của Chi hội Phụ nữ và các phong trào, hoạt động xã hội, như kết hợp cùng với Hội Từ thiện tại Tịnh thất Hạnh Nhơn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quà giúp đỡ người nghèo, hướng dẫn người dân nghèo đi mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí; vận động tổ chức, cá nhân xây cất 2 nhà tình thương với kinh phí 70 triệu đồng, phối hợp khảo sát và triển khai xây cất 5 nhà tình thương…

TẤN QUÂN

.
.
.