Thứ Ba, 25/08/2020, 16:51 (GMT+7)
.
CHI BỘ KHU PHỐ 2, PHƯỜNG 3, TX. CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG:

Nâng chất sinh hoạt chi bộ

(ABO) Xác định đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thời gian qua, Chi bộ khu phố 2, phường 3, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện các giải pháp đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ.

Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên từng bước được nâng lên, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của cơ sở đảng ngày càng phát huy rõ nét, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chi bộ khu phố 2 dự đại hội Đảng bộ Phường 3.
Chi bộ khu phố 2 dự Đại hội Đảng bộ Phường 3 lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Phạm Văn Chào, Bí thư Chi bộ khu phố 2, cho biết: “Chi bộ khu phố 2 có 21 đảng viên. Chi bộ duy trì sinh hoạt vào ngày 25 hằng tháng. Những năm gần đây, các buổi sinh hoạt chi bộ từng bước đổi mới, đáp ứng nhu cầu của đảng viên, qua đó phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Bám sát nội dung Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 05 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tiền Giang về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy họp đánh giá công tác lãnh đạo của chi bộ về các mặt hoạt động trong tháng vừa qua. Sau đó, chi ủy bàn bạc, lập dự thảo nội dung, lựa chọn các chuyên  đề trọng tâm, sát thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận, bàn giải pháp chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng ủy phường 3 phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi, dự sinh hoạt cùng chi bộ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân và định hướng giải quyết những vấn đề tại cơ sở.

Cụ thể, tại buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 7 năm 2020 của Chi bộ khu phố 2 vừa qua được mở đầu bằng những thông tin thời sự trong tỉnh.Trong đó, đồng chí Bí thư chi bộ đặc biệt nhấn mạnh đến các đảng viên về những vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19; những chủ trương, giải pháp khắc phục vườn cây ăn trái sau đợt hạn mặn.

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Chi bộ quán triệt các văn bản cấp trên với những nội dung đã được biên tập lại ngắn gọn, cô đọng, gắn liền với tình hình thực tiễn của địa phương. Chi bộ dành nhiều thời gian kiểm điểm kết quả thực hiện nghị quyết, công tác vận động quần chúng; quản lý, giáo dục đảng viên, nhất là về chính trị, tư tưởng...

Buổi sinh hoạt chi bộ càng trở nên sôi nổi khi các đảng viên đưa ra các ý kiến thảo luận Chuyên đề sinh hoạt được Chi bộ khu phố 2 chọn trong tháng là tìm giải pháp giúp đỡ các hộ gia đình nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Do được thông báo từ cuộc họp chi bộ từ tháng trước nên toàn bộ đảng viên trong ch bộ đã nêu lên nguồn kinh phí đã vận động, đưa ra các hướng hỗ trợ xây dựng nhà ở. Những ý kiến hay, thống nhất cao đều được các đảng viên tán dương bằng những tràng pháo tay.

Qua bàn bạc, thảo luận, chi bộ đi đến thống nhất xây nhà tình thương cho hộ bà Nguyễn Thị Ba, thuộc diện hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở của khu phố 2, với kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 40 triệu đồng do đảng viên trong chi bộ vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong khu phố, những người con thành đạt của quê hương đang sinh sống trong và ngoài tỉnh đóng góp. Sau đó, đồng chí Bí thư Chi bộ kết luận rõ ràng từng nội dung đảng viên nêu, có phân công nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm trong tháng tiếp theo.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đồng chí đảng viên được phân công làm thư ký đã ghi chép những ý kiến phân tích, tranh luận, phản biện trái chiều trong quá trình lãnh đạo phát triển các mặt hoạt động cũng như việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên.

Đặc biệt, vào đầu năm, mỗi đảng viên đều làm Bảng đăng ký “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, hằng tháng lập kế hoạch cụ thể học tập và làm theo Bác với công việc gì, có kiểm tra đánh giá; việc phân loại tư cách đảng viên cũng như đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên và của chi bộ đều lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức đoàn thể một cách dân chủ, công khai.

Từ đó, Nghị quyết của chi bộ đề ra bảo đảm luôn đúng ý Đảng, hợp lòng dân, đồng thời được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Chi bộ còn phân công chi ủy, đảng viên chỉ đạo các đoàn thể thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết của chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Bảo, đảng viên cao niên của Chi bộ khu phố 2 cho biết: “Những năm gần đây, trong các cuộc họp, không khí dân chủ, trách nhiệm của đảng viên được phát huy. Đặc biệt, các buổi sinh hoạt chuyên đề đã thu hút được nhiều ý kiến đảng viên tham gia; không đảng viên nào vi phạm những điều đảng viên không được làm. Nghị quyết của chi bộ đề ra đã mang lại hiệu quả rõ rệt”.

Từ việc đổi mới trong việc sinh hoạt Chi bộ ở khu phố 2, vai trò nêu gương của người đứng đầu cũng được nâng lên rõ rệt. Trong các phong trào thi đua của khu phố, đảng viên luôn là người đi đầu. Những năm qua, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của khu phố luôn giữ vững, ổn định.

Hầu hết người dân đã chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng chuyên canh mít Thái siêu sớm, sầu riêng. Thu nhập bình quân của người dân đạt khoảng 50 triệu đồng/người/năm. Khu phố có 437 hộ thì chỉ còn 7 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo, không còn nhà dột nát. Chi bộ khu phố 2 liên tục 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đồng chí Phạm Văn Chào, Bí thư Chi bộ khu phố 2, khẳng định: “Không đợi đến hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, chi bộ luôn chủ động đổi mới trong các cuộc họp chi bộ, thu hút trên 90% đảng viên tham gia (trừ đảng viên lớn tuổi, bệnh tật), không có đảng viên vắng họp không có lý do. Số lượng đảng viên đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ nhiều hơn, chất lượng hơn.

Mỗi đảng viên trong chi bộ đều là những hạt nhân đi đầu trong mọi hoạt động của khu phố. Vừa qua, chi bộ có 3 đảng viên được tuyên dương học tập và làm theo lời Bác. Đặc biệt từ trước đến nay, chi bộ không có đảng viên bị kỷ luật. Qua đó giúp người dân trong khu phố càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của chi bộ”.

Đồng chí Phạm Minh Xuyên, Phó Bí thư Đảng ủy phường 3, nhận xét: “Trong những năm qua, Chi bộ khu phố 2 được lãnh đạo phường đánh giá là chi bộ tiêu biểu trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW năm 2007 của Ban Bí thư. Chi bộ luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, quy trình sinh hoạt chi bộ luôn đảm bảo về thời gian và nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Chi bộ khu phố 2 đã và đang góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết của chi bộ đề ra trong thời gian qua”.

Từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đến những chuyển biến tích cực trên địa bàn, có thể khẳng định, những hoạt động của Chi bộ khu phố 2, phường 3, TX. Cai Lậy là minh chứng cho lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng"

LÊ QUANG HUY

.
.
.