Thứ Hai, 16/11/2020, 09:35 (GMT+7)
.
ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH TIỀN GIANG:

Cầu nối đáng tin cậy

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang (viết tắt là Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang) đã trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa các cấp ủy, chính quyền với nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường và phát huy vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang và các tổ chức thành viên đã tổ chức thực hiện nhiều cuộc vận động, phong trào, với những việc làm thiết thực, hợp lòng dân, để lại dấu ấn đậm nét, đi vào chiều sâu.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bức trướng của Tỉnh ủy tặng Ủy ban MTTQ tỉnh tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang trao Bức trướng của Tỉnh ủy tặng Ủy ban MTTQ tỉnh  tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

Là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang luôn xác định để thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào phải hướng mạnh về cơ sở, triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân chung sức thực hiện.

Từ đó, các cuộc vận động, phong trào không ngừng lan tỏa, khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự quản, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế của nhân dân và phát huy các nguồn lực xã hội. Nhiều mô hình tự quản ở khu dân cư được xây dựng và hoạt động đạt hiệu quả cao, nổi bật là các mô hình: Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; Tuyến đường tự quản; Camera an ninh; Thắp sáng đường quê; An toàn giao thông; Xây dựng xã, phường an toàn, không có tội phạm, tệ nạn xã hội...

MTTQ các cấp đã chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò của những người tiêu biểu trong các tôn giáo, nhất là vai trò của chức sắc, chức việc và những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Cụ thể, triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” hằng năm đạt trên 90%, “Khu dân cư văn hóa” đạt trên 70%...

MTTQ các cấp cũng đã làm tốt việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, vận động người dân hiến đất làm đường, bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; tham gia giải quyết các điểm nóng ở địa bàn dân cư... Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tổ chức hội nghị để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với dân. Qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật; giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp, vướng mắc ở cơ sở.

HẠT NHÂN CỦA KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo của tỉnh vận động được 9,9 tỷ đồng, xây dựng hoặc sửa chữa 217 nhà đại đoàn kết; vận động Chương trình an sinh xã hội được 104 tỷ đồng. Riêng các tổ chức thành viên vận động Chương trình an sinh xã hội được trên 30 tỷ đồng, xây dựng 65 căn nhà, 5 công trình dân sinh và vận động Quỹ Khuyến học - Khuyến tài được 3,9 tỷ đồng, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Thực hiện các cuộc vận động, phong trào: Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; Xóa khó, giảm nghèo; tham gia Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội; thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội; Uống nước nhớ nguồn; Ngày Vì người nghèo; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… không chỉ gắn kết cộng đồng, mà còn góp phần làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc thấm sâu trong đời sống xã hội, làm thay đổi diện mạo, tạo nên sức sống mới cho nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang cho biết: “MTTQ và các tổ chức thành viên luôn chú trọng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cán bộ Mặt trận tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, dư luận nhân dân để tuyên truyền, vận động, định hướng dư luận; đồng thời, phản ánh với cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tập trung tuyên truyền kết quả và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tổ chức, lực lượng xã hội, kết nạp đoàn viên, hội viên…”.

Có thể nói, các phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động đã đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, tạo được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Thông qua đó, người dân thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, đã chủ động, tích cực góp công góp của chung sức xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, giúp nhau phát triển kinh tế, chăm lo giáo dục, sức khỏe, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa…, góp phần quan trọng xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp.

LÊ PHƯƠNG

* NGÀY HỘI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC: Vun đắp tình làng, nghĩa xóm

Những ngày này, khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18-11” (viết  tắt là Ngày hội).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu 1, thị trấn Chợ Gạo,  huyện Chợ Gạo.
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu 1, thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo.

Đại biểu tham dự Ngày hội đã được ôn lại lịch sử 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2020; biểu dương, khen thưởng các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng; tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương cũng đã được tổ chức, tạo khí thế sôi nổi trong Ngày hội. Nhiều khu dân cư phát động nhân dân quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão, lũ…

Ngày hội đã góp phần vun đắp tình làng, nghĩa xóm; kêu gọi, động viên nhau tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới.

L.P

.
.
.