Thứ Tư, 09/12/2020, 13:59 (GMT+7)
.

Tiếp tục kéo giảm từ 5% - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT hằng năm

 (ABO) Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, ATGT giai đoạn 2016 - 2020 và Năm ATGT 2020 vào sáng 9-12.

Đồng chí Trương Hòa Bình chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Trương Hòa Bình chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá 5 năm qua, mặc dù kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện nhưng vẫn còn chậm hơn nhiều so với mức gia tăng nhanh chóng của nhu cầu vận tải và phương tiện giao thông (so với năm 2015, số lượng ô tô đăng ký tính đến năm 2020 tăng 58,69% và số mô tô tăng 50,88%) đã và đang tạo nên thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tai nạn giao thông (TNGT) đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Đặc biệt năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người.

Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang.

Về các nhiệm vụ trọng tâm ATGT giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2021, đồng chí Trương Hòa Bình cho biết: Trong thời gian tới đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Tiếp tục kéo giảm từ 5% - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT hằng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng; từng bước giải quyết ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cũng như xác định ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp đột phá quan trọng nhất, là chìa khóa để triển khai 5 trụ cột chính sách về trật tự ATGT.

Các điểm cầu các tỉnh, thành và Trung ương.
Các điểm cầu ở các tỉnh, thành và Trung ương.

Trong 5 năm qua, tình hình TNGT đã có những chuyển biến rất tích cực so với giai đoạn 2011 - 2015, giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, số vụ TNGT (94.024 vụ) giảm 42,71%, số người chết (39.917 người) giảm 19,01% và số người bị thương (77.477 người) giảm 53,91%. Về tình hình ùn tắc giao thông, toàn quốc chỉ xảy ra 429 vụ, giảm 53,72% so với cùng kỳ, đa phần xảy ra là do TNGT, lưu lượng phương tiện đông và các phương tiện gặp sự cố, cháy nổ, ngập úng, sạt lở đất...

Mặc dù vậy, tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ, số người tử vong và bị thương vì TNGT vẫn còn ở mức cao; vẫn còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải, TNGT đường thủy tăng cao về số vụ (tăng 7,27%) và số người chết (tăng 79,17%).

Ngoài ra, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải đã giảm sâu nhưng lại tăng cùng kỳ này, vi phạm tải trọng diễn biến phức tạp trên địa bàn có nhiều mỏ vật liệu, cửa khẩu, cảng biển, bến sông.

Còn tái diễn hiện tượng xe chở quá tải lưu thông qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến rất phức tạp trên các trục giao thông trọng điểm và các đô thị lớn, không chỉ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

TUẤN LÂM

.
.
.