Chủ Nhật, 11/04/2021, 10:11 (GMT+7)
.

Công tác binh vận trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác binh vận có vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của quần chúng nhân dân, được thể hiện rõ trong các nghị quyết: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 (tháng 1-1959) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II: “Đảng phải xúc tiến đặc biệt công tác binh vận, kiên trì, bí mật và khéo léo đi sâu tranh thủ được binh lính đồng tình với cách mạng, xây dựng khối công nông binh liên hiệp…”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 (tháng 9-1963) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III khẳng định: “Xuất phát từ phương châm đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, chúng ta phải kết hợp đánh địch bằng 3 mũi: Đánh địch bằng chính trị, đánh địch bằng quân sự và đánh địch bằng binh vận… Công tác binh vận phải được làm tốt để phục vụ đắc lực cho phương hướng tiến tới Tổng công kích và Tổng khởi nghĩa của ta”...

Từ chủ trương lãnh đạo của Đảng, binh vận trở thành một nội dung của đường lối chính trị, một bộ phận của đường lối chiến tranh nhân dân, là một trong 3 mũi giáp công đánh địch. Công tác binh vận trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước luôn luôn quán triệt và phục vụ đường lối, nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng, phát triển không ngừng cả về nội dung và phương thức.

Đồng bào tỉnh Mỹ Tho kéo ra Khu trù mật Hậu Mỹ (Cái Bè) buộc bọn ngụy quân, ngụy quyền đình chỉ việc cào nhà gom dân và bắn pháo vào xóm làng.
Đồng bào tỉnh Mỹ Tho kéo ra Khu trù mật Hậu Mỹ (Cái Bè) buộc bọn ngụy quân, ngụy quyền đình chỉ việc cào nhà gom dân và bắn pháo vào xóm làng.

Đó là quá trình tuyên truyền, vận động, tổ chức, hướng dẫn hành động diễn ra rất lâu dài và công phu, gắn liền với phong trào đấu tranh chính trị, với chiến lược, chiến thuật quân sự, được tiến hành đồng thời với tác chiến của lực lượng vũ trang. Bằng hoạt động bền bỉ, liên tục, công tác binh vận đã góp phần quan trọng làm sụp đổ ngụy quân, ngụy quyền cả về tư tưởng và tổ chức. Có thể ví, công tác binh vận làm mục ruỗng một thực thể từ bên trong, góp phần tạo điều kiện cho ngoại lực đạp vỡ thực thể đó một cách nhanh chóng. Đó là một mặt trận được tiến hành trong lòng địch, đầy gian khổ, hy sinh của toàn quân, toàn dân ta.

Bản chất binh vận trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ, lôi kéo những người Việt Nam vì những lý do khác nhau mà cầm súng, làm việc cho Mỹ, ngụy trở về với dân tộc, đứng lên cùng nhân dân chống xâm lược và bè lũ tay sai phản động, giành lấy độc lập, tự do cho đất nước.

Công tác binh vận của chúng ta đã lấy nhân nghĩa để cảm hóa, lấy khoan hồng để đối xử, tuyệt nhiên không báo oán trả thù, thực hiện đúng chính sách khoan hồng đối với tù binh, hàng binh, có chính sách phù hợp sử dụng binh lính, sĩ quan, tướng tá địch trong trường hợp họ thật tâm quay về với nhân dân, với cách mạng…

Ngoài việc khẳng định công tác binh vận là công tác chiến lược, là một trong 3 mũi tấn công chiến lược do Đảng lãnh đạo và chỉ đạo xuyên suốt, Đảng ta luôn quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy Ban Binh vận vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng. Nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã được phân công phụ trách công tác này.

Đảng luôn quan tâm giáo dục, quán triệt cho cán bộ, đảng viên và chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách binh vận. Đảng đã cử cán bộ binh vận đi học tập nâng cao trình độ, sau đó về cài cắm những cán bộ này vào hàng ngũ của địch, khoét sâu mâu thuẫn, thực hiện phân hóa địch, kịp thời cung cấp thông tin có lợi cho cách mạng. Tùy theo tình hình cụ thể mà Đảng ta vận dụng những hình thức binh vận phong phú, đa dạng như: Dùng nội tuyến diệt ác ôn, nghi binh hù dọa địch, dùng lực lượng gia đình kêu gọi binh lính đầu hàng. Đặc biệt là, dùng những người mẹ, vợ, con của binh lính để kêu gọi họ trở về với chính nghĩa cách mạng.

Cán bộ binh vận của ta khéo léo dùng tình cảm đánh trúng vào tâm tư, nguyện vọng của binh lính ngụy, thức tỉnh lòng yêu quê hương đất nước của họ, vận động, giác ngộ giúp họ hiểu, tin và đi theo Đảng, bỏ súng quy hàng trở về với cách mạng. Nhờ thực hiện tốt công tác binh vận và áp dụng những hình thức binh vận phù hợp mà ở nhiều nơi quân và dân ta tay không lấy được đồn địch, không hề có bất kỳ tổn thất hay thương vong.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ Chính trị Đảng ta đã đánh giá: “Binh vận là một mũi tiến công chiến lược nhằm làm tan rã quân đội địch, nhất là để phá tan chính sách dùng “người Việt đánh người Việt” vô cùng thâm độc của đế quốc Mỹ”. Những chiến công của công tác binh vận càng khẳng định sức mạnh thần kỳ của chiến tranh nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


TUỆ MINH (tổng hợp)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.