Chủ Nhật, 23/05/2021, 21:37 (GMT+7)
.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang Nguyễn Chí Trung: Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,85%

Đồng chí Nguyễn Chí Trung.
Đồng chí Nguyễn Chí Trung.

(ABO) Đúng 19 giờ ngày 23-5, các tổ bầu cử trong tỉnh Tiền Giang đã tuyên bố kết thúc bầu cử theo đúng thời gian luật định. Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Ấp Bắc, đồng chí Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang cho biết:

Đến thời điểm này, có thể nói Tiền Giang đã tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hôm nay thực sự là ngày hội của toàn dân. Điều này thể hiện ở tâm thế của cử tri tham gia bầu cử. Theo đó, toàn tỉnh có trên 20% trong tổng số 1.461 tổ bầu cử khai mạc phòng bỏ phiếu lúc 6 giờ sáng và đúng 7 giờ các tổ bầu cử còn lại đồng loạt khai mạc.

Đồng chí Nguyễn Chí Trung kiểm tra công tác bầu cử vào sáng ngày 23-5.
Đồng chí Nguyễn Chí Trung (bên phải) kiểm tra công tác bầu cử vào sáng ngày 23-5. Ảnh: Phương Mai.

Tại các tổ bầu cử, phần đông cử tri tranh thủ đi bầu cử sớm. Đặc biệt, trong cuộc bầu cử lần này, cử tri là chức sắc và tín đồ của các tôn giáo, đồng bào các giới cũng tích cực tham gia bầu cử. Đến 19 giờ ngày 23-5, tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh tuyên bố kết thúc cuộc bầu cử. Kết quả có 1.505.297 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 99,85%. Có 1.296/1.461 khu vực bỏ phiếu, 135/172 xã, phường, thị trấn có 100% cử tri đã đi bầu.

Đồng thời với việc tổ chức cho nhân dân trong các khu dân cư đi bầu cử, thực hiện đúng chủ trương, Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 8.400 cử tri vì nhiều lý do không thể trực tiếp đến bỏ phiếu tại điểm bầu cử tập trung như người bệnh nặng, người khuyết tật vận động, người đang bị tạm giam, tạm giữ, học viên cơ sở cai nghiện ma túy, người phải cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19… được thực hiện quyền bầu cử. Những cử tri này được các tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến tận nơi để được thực hiện quyền công dân.

* Phóng viên: Việc đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Chí Trung: Nhìn chung, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, an toàn. Trong thời gian buổi sáng diễn ra bầu cử, trên địa bàn tỉnh giao thông thông thoáng, thời tiết khô ráo thuận lợi cho người dân đi bầu cử. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không phát sinh điểm nóng về an ninh, trật tự.

Các tổ bầu cử chuẩn bị công tác kiểm phiếu.
Các tổ bầu cử chuẩn bị công tác kiểm phiếu. Ảnh: Văn Thảo.

Các địa điểm bỏ phiếu đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cho thành viên các tổ bầu cử và cử tri đến tham gia bỏ phiếu. Việc tổ chức bầu cử trong tỉnh được thực hiện đồng loạt theo phương án an toàn phòng, chống dịch với việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

* Phóng viên: Hiện nay, toàn bộ các tổ bầu cử trong tỉnh đã tuyên bố kết thúc bầu cử và tiến hành kiểm phiếu, Ủy ban Bầu cử tỉnh có lưu ý gì về các nhiệm vụ tiếp theo?

* Đồng chí Nguyễn Chí Trung: Công việc tiếp theo của Ủy ban bầu cử các cấp là thực hiện các thủ tục về kết quả bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã quán triệt đến các tổ bầu cử và có kiểm tra, giám sát để việc kiểm phiếu được thực hiện đúng quy định, đảm bảo minh bạch, công khai; tiến hành lập biên bản xác định kết quả bầu cử ĐBQH ở đơn vị bầu cử gửi đến Hội đồng Bầu cử quốc gia và kết quả bầu cử đại biểu HĐND gửi về Ủy ban Bầu cử, Thường trực HĐND, UBND, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Ủy ban Bầu cử tiến hành công bố kết quả bầu cử và danh sách người trúng cử đại biểu HĐND cùng cấp. Cuối cùng là lập biên bản kết thúc cuộc bầu cử.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

THỦY HÀ ghi

.
.
.