Thứ Sáu, 07/05/2021, 09:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tạo điều kiện cho nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp

(ABO) Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đoàn Thị Thanh Khỏi làm Trưởng đoàn có các buổi giám sát ở 6 huyện, xã gồm: Xã Tân Phú và UBND huyện Tân Phú Đông; xã An Thái Trung và UBND huyện Cái Bè; xã Phú Phong và UBND huyện Châu Thành về thực hiện khoản 1, khoản 2, điều 9, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) trong công tác triển khai các bước, chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tham dự cùng Đoàn có Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Tiền Giang Lý Hoàng Chiêu.
 
Đoàn lấy phiếu khảo sát kiến thức về luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.
Đoàn lấy phiếu khảo sát kiến thức về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.
 
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Khỏi cho biết, nội dung giám sát bao gồm: Việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện các quy định đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, trách nhiệm của tổ chức Hội LHPN. Việc dự kiến cơ cấu, số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Việc đảm bảo tiêu chuẩn của nữ ứng cử viên ĐBQH, tiêu chuẩn của nữ ứng cử viên đại biểu HĐND. Công tác tuyên truyền, vận động bầu cử đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các ứng cử viên, đảm bảo sự tham gia của tổ chức Hội LHPN trước, trong và sau cuộc bầu cử.
 
Đoàn lấy phiếu khảo sát kiến thức về luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.
Đoàn lấy phiếu khảo sát kiến thức về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.
 
Bên cạnh đó, Đoàn còn tiến hành khảo sát kiến thức về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND đối với cử tri nữ bất kỳ.
 
* Ngày 6-5, Đoàn đã có buổi giám sát tại Ủy ban Bầu cử huyện Châu Thành. Thực hiện các điều khoản Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Ủy ban Bầu cử huyện Châu Thành và cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác nhân sự, quy định về tiêu chuẩn, tỷ lệ đại biểu nữ tham gia ứng cử theo quy định. Tất cả các ban bầu cử xã, thị trấn của huyện Châu Thành đều có thành viên là nữ.
 
Đồng chí Lý Hoàng Chiêu phát biểu ý kiến trong buổi giám sát tại Ủy ban bầu cử huyện Châu Thành.
Đồng chí Lý Hoàng Chiêu phát biểu ý kiến trong buổi giám sát tại Ủy ban Bầu cử huyện Châu Thành.
 
Ủy ban Bầu cử huyện Châu Thành đã công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND huyện là 59 đại biểu, trong đó có 27 nữ, đạt tỷ lệ 45,76%. Số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn là 1.023 đại biểu, trong đó có 377 nữ, đạt tỷ lệ 37%.
 
Đại diện Ủy ban bầu cử huyện Châu Thành báo cáo kết quả thực hiện chuẩn bị công tác bầu cử trên địa bàn huyện.
Đại diện Ủy ban Bầu cử huyện Châu Thành báo cáo kết quả thực hiện chuẩn bị công tác bầu cử trên địa bàn huyện.
 
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Lý Hoàng Chiêu và đồng chí Đoàn Thị Thanh Khỏi đề nghị huyện Châu Thành tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cử tri, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các ứng cử viên trong công tác bầu cử. Các cấp Hội LHPN của huyện tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện đầy đủ quyền cử tri; tăng cường khảo sát ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với đại biểu nữ; hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn cho các ứng cử viên nữ về kỹ năng tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử theo quy định của pháp luật…
P. MAI
 
.
.
.