Thứ Bảy, 24/07/2021, 09:35 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Vượt khó thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2021 tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện đồng bộ các giải pháp và đã đạt những kết quả khả quan.

VẪN ĐẠT KẾT QUẢ TÍCH CỰC

Theo Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới, qua 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết năm 2021, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị Đảng bộ huyện, nên kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển đúng định hướng và đạt được một số kết quả tích cực, có lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng.

Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát; thu ngân sách tăng khá so cùng kỳ; cơ sở hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư. Văn hóa - xã hội đạt được những kết quả khá đồng bộ; các đối tượng chính sách, xã hội được quan tâm chăm lo. Huyện chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Huyện cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. MTTQ và các đoàn thể phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Huyện quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động của hệ thống chính trị, giữ vững nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của Nhà nước và vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; ban hành các văn bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Châu Thành quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2023 ra mắt huyện NTM. Ảnh TUẤN LÂM
Châu Thành quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2023 ra mắt huyện NTM. Ảnh TUẤN LÂM

PHẤN ĐẤU ĐẠT MỨC CAO NHẤT

Tuy nhiên, theo đánh giá của Huyện ủy Châu Thành, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế cũng như đời sống người dân, chăn nuôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn do giá sản phẩm không ổn định, nguy cơ bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn còn nên việc khôi phục đàn heo còn chậm. Bên cạnh đó, do tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chính trị còn chậm so với yêu cầu.Việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) của các xã còn chậm.

Trên cơ sở đánh giá, nhận định những khó khăn trong 6 tháng cuối năm 2021, Huyện ủy Châu Thành đã đề ra các giải pháp tập trung lãnh đạo phấn đấu thực hiện đạt ở mức cao nhất năm 2021, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế. Theo đó, huyện tiếp tục thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao gắn với thị trường tiêu thụ; triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.

Huyện cũng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2023 gắn với xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; tăng cường kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực hiện đạt các tiêu chí NTM đối với các xã còn lại, nhất là các xã dự kiến đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao trong năm 2021; tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí ở các xã NTM; triển khai thực hiện các tiêu chí để xã Bình Đức, Điềm Hy đạt chuẩn NTM năm 2022.

Huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là tác động của dịch Covid-19; thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn theo quy hoạch. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả và mở rộng hoạt động thương mại - dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; chấn chỉnh, di dời buôn bán ở các chợ, điểm tự phát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để sớm triển khai thực hiện dự án thương mại - dịch vụ theo kế hoạch từ nguồn xã hội hóa. Huyện cũng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các bước quy hoạch chung thị trấn Tân Hiệp, đô thị Long Định, Vĩnh Kim; đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình để sớm đưa vào sử dụng, nhất là công trình ở các xã dự kiến đạt chuẩn NTM năm 2021...

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

- Giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2021 (giá cố định 2010) ước đạt 21.224 tỷ đồng, đạt 51,01% nghị quyết (tăng 1,01% so cùng kỳ).

- Cơ cấu kinh tế theo giá trị sản xuất khu vực I chiếm 14,36% (nghị quyết 14,63%), khu vực II chiếm 76,96% (nghị quyết 76,38%), khu vực III chiếm 8,68% (nghị quyết 8,99%).

- Thu theo phân cấp ngân sách 111,036 tỷ đồng, đạt 55,55% nghị quyết, tăng 30,96% so với cùng kỳ; chi ngân sách 300,723 tỷ đồng, đạt 45,81% nghị quyết. Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 3.551 tỷ đồng, trong đó từ ngân sách 33,2 tỷ đồng, đạt 62,08% nghị quyết.

D.S

.
.
.