Chủ Nhật, 25/07/2021, 08:37 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai thực hiện Công điện của Thường trực BBT và Nghị quyết của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(ABO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn 472 Triển khai thực hiện Công điện của Thường trực Ban Bí thư và Nghị quyết của Chính phủ. Báo Ấp Bắc trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung Công văn.

Thực hiện Công điện ngày 21/7/2021 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Nghị quyết số 78/NQCP ngày 20/7/2021 của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các Ban đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn; các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh; cấp ủy huyện và tương đương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thông báo kết luận số 36-TB/TU ngày 20/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong cuộc họp ngày 17/7/2021 về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân cần thực hiện quyết liệt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, ưu tiên chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; đặc biệt, đối với các địa bàn có diễn biến dịch tễ phức tạp có thể thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn.

2. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò của các cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ); thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm người nghi nhiễm; kịp thời ngăn chặn hiệu quả nguồn lây nhiễm tại các ổ dịch, không để lây lan diện rộng; tập trung mọi nguồn lực trong điều trị, tăng cường việc theo dõi, thăm khám bệnh cho bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do SARS-CoV-2 gây ra; thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho người dân ngay khi tiếp nhận.

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc đến các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa phương, báo cáo về cấp trên để chỉ đạo, giải quyết kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở để làm khu cách ly trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục bùng phát; có kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho các bệnh viện, cho công nhân tại các cơ sở sản xuất, các khu, cụm công nghiệp. Triển khai nhanh các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt các giải pháp phân phối, tiêu thụ hàng hóa nông sản; cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày cho người dân, phát huy việc mở thêm chợ “0 đồng” để phục vụ dân nghèo nhưng phải đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở từng cấp, từng ngành trong công tác quản lý, bố trí nhân sự ở từng cơ quan, đơn vị theo yêu cầu chống dịch, nhất là nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân về giãn cách cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, không tụ tập đông người, không ra khỏi nhà nếu không có việc thật sự cần thiết,...

3. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp cần đánh giá, rút kinh nghiệm, nắm chắc, dự báo đúng tình hình, nguy cơ diễn biến dịch bệnh, chủ động xây dựng phương án, giải pháp cụ thể để ngăn chặn, kiểm soát phù hợp, khả thi, hiệu quả, kịp thời. Phải đặc biệt coi trọng việc phục vụ cho người dân trong các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, bởi ở đây người bệnh không có thân nhân, chỉ có bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ.

4. Ngành Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tiếp tục làm nòng cốt, phối hợp thực hiện tốt công tác giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để trộm cướp, xuyên tạc, kích động làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cản trở công tác phòng, chống dịch bệnh.

5. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19; có giải pháp chăm lo, hỗ trợ người dân, những đối tượng khó khăn, yếu thế để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài thực hiện tốt công tác truyền thông, quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông tin, tuyên truyền, đảm bảo chính xác, định hướng dư luận xã hội, để người dân an tâm, tin tưởng và ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương; tránh tâm lý hoang mang hoặc chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, ngay cả sau khi được tiêm ngừa vắc-xin.

7. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các Ban đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh; cấp ủy các huyện (tương đương) triển khai và tổ chức thực hiện Công văn này với tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm cao nhất để có kết quả tốt nhất, sớm ổn định đời sống nhân dân, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đồng thời, xem xét xử lý nghiêm, công khai các tổ chức, cá nhân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

.
.
.