Thứ Bảy, 14/08/2021, 08:39 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ

(ABO) Ngày 13-8-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã tổ chức họp bàn giải pháp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 86 của Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.

a
Quang cảnh cuộc họp

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ đạt nhiều kết quả thiết thực. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số địa phương, cơ sở chưa thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, còn chủ quan, mất cảnh giác, dẫn đến hiệu quả phòng, chống dịch chưa cao.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của UBND tỉnh và các ý kiến thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh yêu cầu các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; cấp ủy huyện và tương đương tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm quyết liệt hơn nữa một số việc sau:

- Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19 đúng kế hoạch, không để chậm trễ nhưng phải bảo đảm an toàn cho người được tiêm và tuyệt đối không để Bộ Y tế thu hồi vắc xin hoặc phê bình do tiêm ngừa chậm; đồng thời tăng cường xét nghiệm và kiểm tra chấn chỉnh ngay qui trình lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, đảm bảo nhanh chóng kịp thời để đưa F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng dập dịch, khắc phục việc thông báo kết quả xét nghiệm chậm, không kịp thời cách ly F0, F1 dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiêm những nơi không thực hiện nghiêm yêu cầu này, đặc biệt là việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các ngành, các cấp.

- Thống nhất tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6-8-2021 của Chính phủ; trong thời gian này phải kiểm soát bằng được việc giãn cách và phải có các hoạt động cụ thể, có biểu dương nơi thực hiện tốt, phê bình, chấn chỉnh ngay nơi chưa tốt vì nếu không thực hiện triệt để việc thực hiện giãn cách này thì công sức của cả hệ thống chính trị đã bỏ ra từ mấy tháng qua khó giữ được.

Vì vậy, phải siết chặt, kiểm soát chặt việc giãn cách ngay từng hộ, từng con hẽm, từng khu phố, từng tổ tự quản, từng ấp, từng xã để kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” nhằm thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định. Giao UBND tỉnh kịp thời có công văn thông tin và chỉ đạo việc tiếp tục thực hiện giãn cách.

- Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết ngay, kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ trong lúc giãn cách cho người dân (kể cả của địa phương), đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tuyệt đối không để tiêu cực xẩy ra; đồng thời duy trì các "chợ 0 đồng" gắn với việc tiếp tục hỗ trợ nông dân giải quyết đầu ra các mặt hàng nông sản, kiên quyết không để người dân thiếu đói trong lúc giãn cách.
    
- Mỗi huyện, thành, thị phải xác định rõ vùng xanh (vùng chưa có dịch hoặc đã hết dịch) ở từng xã,  phường, thị trấn; mỗi xã, phường, thị trấn cũng xác định vùng xanh, vùng an toàn như thế ở từng ấp, khu phố để khoanh đúng vùng dịch và dập dịch đúng mục tiêu; đồng thời có kế hoạch chốt chặn đảm bảo vùng an toàn không để dịch bệnh lây lan

- Cần chú trọng các giải pháp tăng cường bổ sung lực lượng, hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ; kịp thời có chế độ bồi dưỡng, động viên lực lượng làm nhiệm vụ, tránh để quá tải, đuối sức của lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

Mỗi đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phải tiếp tục bám địa bàn, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các công việc phòng chống dịch, cố gắng đạt được kết quả tốt nhất để giảm dần việc giãn cách xã hội, ổn định đời sống người dân, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Cần chú trọng việc liên kết, phối hợp giữa các huyện, thành, thị, giữa các xã, phường, thị trấn, giữa các ấp, khu phố, tổ tự quản với nhau trong siết chặt giãn cách.

Trong giai đoạn quyết liệt, quyết định này, vai trò của từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở các cấp phải được nâng lên ở mức cao nhất, thể hiện quyết tâm, bản lĩnh chính trị của người lãnh đạo để có quyết sách đúng, kịp thời, tránh việc do dự, sợ trách nhiệm, hoặc đổ lỗi cho nhau.

T.P
 
    


 

   



 

.
.
.