Thứ Năm, 26/08/2021, 16:13 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(ABO) Ngày 25-8-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang ban hành Công văn 529 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các Ban Đảng, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thế; cấp ủy huyện và tương đương, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Thông báo Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Công điện Hỏa tốc số 1099, số 1102 của Thủ tướng Chính phủ, các Công văn chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó cần lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, xuyên suốt, quyết liệt, hiệu quả. Thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp do đồng chí Chủ tịch UBND đứng đầu; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phân công ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, báo cáo theo thẩm quyền mọi vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch trên địa bàn. Tuyệt đối không được tự mãn với kết quả phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phải luôn trong tư thế sẵn sàng với mọi tình huống có thể xảy ra.

2. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các lực lượng của địa phương với các lực lương hỗ trợ của Trung ương, của địa phương bạn; huy động thêm nguồn lực, nhân lực, cơ sở y tế tư nhân nhằm đẩy nhanh tốc độ tầm soát trên diện rộng để phát hiện sớm, phân loại nhanh F0 tại xã, phường, thị trấn để cách ly ngay; quản lý, hỗ trợ và chăm sóc; bố trí sẵn sàng nhân lực, phương tiện kịp thời tiếp nhận, sơ cứu, chuyển bệnh nhân diễn biến nặng lên tuyến trên, đảm bảo điều trị phù hợp, hiệu quả, hạn chế thấp lây nhiễm chéo, giảm thiểu số ca tử vong là ưu tiên hàng đầu. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi được phân bổ, không để chậm trễ, đảm bảo an toàn cho người được tiêm. Cần thông tin đến người dân tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, khắc phục ngay tình trạng lựa chon vắc xin.

3. Đảm bảo an sinh xã hội là trọng yếu; tổ chức cung cấo đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, yêu cầu y tế thiết yếu đến từng người, từng gia đình trong khu vực bị phong tỏa, các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội nhất là người già, phụ nữ, trẻ em, người yếu thế, dễ bị tổn thương. Huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái , giúp đỡ lẫn nhau, hoạt động thiện nguyện, không để bất cứ người dân nào bị thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc trị bệnh,… Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách gỗ trợ người lao động và người sử dung lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định đời sống nhân dân. Nếu để xảy ra trường hợp người dân thiếu ăn hoặc trục lợi chính sách, tiêu cực trong cung cấp, phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc phòng, chống dịch thì bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND là người chịu trách nhiệm trước tiên.

4. Huy động sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, các tổ chức khác, cộng đồng doanh nghiệp và sự tự giác của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tiếp tục vận động, giải thích, thuyết phục, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà “Ai ở đâu ở đó”, người dân là chủ thể phòng, chống dịch. Bởi sự chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

5. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch trong tình hình mới; biểu dương, khích lệ, động viên, khen thưởng các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn xã hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch, các thông tin xấu, độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, chủ quan, lơ là, thay thế kịp thời các cán bộ yếu kém không hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng thời bảo đảm công tác  an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

6. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch được phân công theo dõi các địa bàn nâng cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, tiếp tục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ cho cấp ủy, chính quyền địa phương phòng, chống dịch; nắm chắc tình hình, sát cơ sở để tháo gỡ khó khăn, đề xuất giải pháp chống dịch hiệu quả, an toàn ở từng nơi, đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

M.T

.
.
.