Thứ Hai, 13/09/2021, 10:40 (GMT+7)
.

Đảng bộ Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho: Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền

Thời gian qua, Đảng bộ Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo được lòng tin đối với nhân dân trên địa bàn.

TTYT TP. Mỹ Tho được thành lập năm 2009, trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Đa khoa TP. Mỹ Tho và TTYT Dự phòng TP. Mỹ Tho. Hiện Đảng bộ TTYT thành phố có 3 chi bộ trực thuộc, với 52 đảng viên.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đảng ủy xác định mỗi cán bộ, đảng viên phải là một tấm gương sáng, đi đầu trong mọi lĩnh vực; gương mẫu thực hiện, tận tâm, tận lực với công việc, với người bệnh. Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc TTYT TP. Mỹ Tho đã chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên thông qua việc giáo dục chính trị, tư tưởng.

Đảng ủy xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng khoa, phòng và của từng cá nhân; trong đó, tập trung gắn hoạt động chuyên môn với việc học tập và làm theo Bác theo từng chuyên đề, nhất là việc học tập y đức, quy tắc trong giao tiếp, ứng xử của ngành Y.

Tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CTTW ngày 15-5-2016 Của Bộ Chính trị (Ảnh chụp trước khi bùng phát dịch Covid-19)
Tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CTTW ngày 15-5-2016 Của Bộ Chính trị (Ảnh chụp trước khi bùng phát dịch Covid-19).

Các chi bộ xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho về thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đề cao xây dựng Đảng; gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) với việc thực hiện nhiệm vụ ngành Y tế.

Ban Giám đốc TTYT thành phố ban hành kế hoạch về phát động chuyên đề thi đua “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong 4 năm (2017 - 2020)… Cùng với đó, tổ chức cho các phòng, khoa, trạm y tế nghiên cứu, quán triệt, ký cam kết giao ước thi đua; đảng viên đăng ký nêu gương, cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII với thực hiện Chỉ thị 05; 100% các khoa, phòng và cá nhân cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức ngành Y tế.

Đảng ủy TTYT thành phố cũng đã đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đó, nội dung và hình thức sinh hoạt ở các chi bộ được đổi mới, chất lượng không ngừng được nâng lên. Công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bố trí, điều động, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định; thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Do vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao. Công tác kết nạp đảng viên được các chi, đảng bộ chú trọng quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Trong 5 năm phát triển được 14 đảng viên, vượt 120% chỉ tiêu. Nhiều năm Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh, riêng năm 2016, 2017, 2018 Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, năm 2019 và 2020 đạt danh hiệu Đảng bộ xuất sắc.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch được giao, Đảng bộ TTYT TP. Mỹ Tho ban hành nghị quyết thực hiện chương trình công tác theo từng năm, triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên trong đơn vị. Cùng với đó đã không ngừng cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình tiếp nhận bệnh, ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế kịp thời, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

TTYT TP. Mỹ Tho tích cực tham gia tầm soát Covid-19 trong cộng đồng.
TTYT TP. Mỹ Tho tích cực tham gia tầm soát Covid-19 trong cộng đồng.

Thực hiện Đề án 12 ngày 4-11-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực KCB tại các trạm y tế phường, xã và chất lượng KCB ở TTYT TP. Mỹ Tho”, TTYT TP.Mỹ Tho đã đầu tư kinh phí 430 triệu đồng bổ sung trang thiết bị y tế theo danh mục tiêu chuẩn hóa hiện hành của Bộ Y tế, nâng cấp và từng bước hiện đại hóa trang thiết bị y tế theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong KCB, thực hiện được một số kỹ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị, không xảy ra sai sót chuyên môn, đáp ứng 90% nhu cầu KCB thông thường, đảm bảo duy trì 100% trạm y tế đạt Bộ tiêu chí Quốc gia y tế xã, nâng chất mạng lưới cộng tác viên y tế khu phố, từng bước thực hiện chăm sóc sức khỏe tại nhà và quản lý sức khỏe theo hộ gia đình.

Hằng năm, đơn vị được giao chỉ tiêu 300.000 lượt khám bệnh. Tuy nhiên, mỗi năm, đơn vị thực hiện KCB ngoại trú cho gần gấp 2 lần số chỉ tiêu lượt bệnh nhân (tuyến huyện, xã), điều trị nội trú cho hơn 19.796 lượt bệnh nhân; thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch số lượt điều trị nội trú 70,2%... Ngoài ra, thực hiện hiệu quả Đề án “Quản lý bệnh mạn tính không lây tại y tế cơ sở”, TTYT thành phố thành lập và duy trì Câu lạc bộ Bệnh nhân đái tháo đường (đang quản lý KCB với số lượng 3.000 bệnh nhân)…

Đối với lĩnh vực dự phòng, học và làm theo Bác, cán bộ, viên chức đơn vị khắc phục khó khăn, làm tốt công tác dân vận khéo, tuyên truyền, vận động người dân tự vệ sinh môi trường, hưởng ứng các chiến dịch phòng các bệnh lây truyền qua muỗi; chủ động giám sát các chỉ số vectơ côn trùng, xử lý ổ dịch triệt để, khống chế cách ly không để dịch bùng phát trong cộng đồng và trường học. Bên cạnh đó, chú trọng việc quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, thức ăn đường phố, không để ngộ độc xảy ra trên địa bàn. Các chương trình quản lý bệnh xã hội như lao, phong, tâm thần… được thực hiện tốt…

Đặc biệt, từ khi xuất hiện dịch Covid-19 ở Tiền Giang, nhất là khi TP. Mỹ Tho có nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, TTYT TP. Mỹ Tho đã tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng đề ra nhiều biện pháp xử lý các ổ dịch trên địa bàn thành phố; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn các ổ dịch mới; điều tra các F và hướng dẫn thực hiện cách ly theo quy định. Đồng thời, thực hiện tầm soát cộng đồng; tổ chức tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19 diện rộng cho người dân trên địa bàn thành phố...

Giám đốc TTYT TP. Mỹ Tho Lê Hữu Quyền cho biết: “Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm và xác định yếu tố con người giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng KCB, Đảng ủy, Ban Giám đốc TTYT thành phố thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng KCB của Thành ủy Mỹ Tho giai đoạn 2016 - 2020; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ về trình độ, đạo đức nghề nghiệp; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể đội ngũ cán bộ, nhân viên đã giúp chất lượng KCB được nâng lên, đáp ứng nhu cầu và tạo được lòng tin đối với nhân dân”.

Với những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm liền Đảng bộ TTYT TP. Mỹ Tho đạt trong sạch, vững mạnh và được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018 và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của thành phố, của tỉnh.

HOÀI THU

.
.
.