Thứ Sáu, 24/12/2021, 10:00 (GMT+7)
.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang: Một nhiệm kỳ hoạt động tích cực

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016 - 2021), kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các khóa trước, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang (viết tắt Đoàn) và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV của Đoàn đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo luật định, tạo dấu ấn tích cực trong hoạt động của Đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

TÍCH CỰC THAM GIA XÂY DỰNG PHÁP LUẬT

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn là công tác xây dựng pháp luật. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị lấy ý kiến các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp.

Cụ thể, Đoàn đã tập hợp và huy động rộng rãi các chuyên gia, các nhà quản lý, những người có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể, hiệp hội… tham gia các cuộc hội nghị góp ý các dự án luật, nhiều nội dung có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Đồng thời, xây dựng và tập hợp được nhiều tư liệu và tài liệu tham khảo cung cấp cho các ĐBQH nghiên cứu, chắt lọc, tham gia đóng góp xây dựng luật tại các kỳ họp Quốc hội. Nhiều ý kiến có tính khả thi và được tiếp thu, góp phần vào kết quả công tác lập pháp của Quốc hội.

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang khóa XIV làm việc với ngành Ngân hàng Tiền Giang.
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang khóa XIV làm việc với ngành Ngân hàng Tiền Giang.

Bên cạnh đó, các ĐBQH không ngừng tu dưỡng, học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng, đổi mới phương pháp hoạt động, đã thể hiện rõ vai trò, vị thế của người đại biểu nhân dân, tích cực tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, hoạt động có hiệu quả hơn tại các kỳ họp Quốc hội.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn có hàng trăm lượt đại biểu tham gia phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ, ở hội trường và gửi văn bản góp ý; đại biểu cũng đã trực tiếp phát biểu ý kiến tham gia đóng góp đối với các vấn đề quan trọng khác và tranh luận trực tiếp tại hội trường…

HIỆU QUẢ TỪ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT, TIẾP XÚC CỬ TRI

Nhiệm kỳ qua, Đoàn xác định công tác giám sát là một trong những nội dung rất quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn đã xây dựng kế hoạch, đề cương và trực tiếp phối hợp, phục vụ các hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức tại địa phương, trong đó thực hiện 14 nội dung báo cáo giám sát thông qua báo cáo của UBND tỉnh; tham gia 9 đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Có thể nói, những hoạt động của Đoàn trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực, thể hiện được vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.

Đoàn và các ĐBQH của Đoàn đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo dấu ấn tích cực trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển và đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Quốc hội. Đây cũng là nền tảng quan trọng để nhiệm kỳ mới Đoàn tiếp tục kế thừa, phát huy với nhiều đổi mới và thành công hơn.

Bên cạnh đó, trên cơ sở nghiên cứu đơn (thư) khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến, Đoàn đã tổ chức giám sát, khảo sát 12 vụ (việc) khiếu nại của công dân.

Nhìn chung, hoạt động giám sát của Đoàn thực hiện đúng theo chương trình đã đề ra, bám sát chương trình giám sát hằng năm của Quốc hội và tổ chức thêm nhiều cuộc giám sát một số vấn đề trọng tâm, bức xúc trong công tác quản lý nhà nước, trong đời sống thực tiễn xã hội của người dân. Qua giám sát, các cơ quan chịu sự giám sát đã tích cực cộng tác, đáp ứng yêu cầu của cơ quan giám sát, góp phần tích cực vào kết quả chung trong thực hiện chương trình giám sát hằng năm của Quốc hội.

Với phương châm gần dân, sát dân, các ĐBQH đã tăng cường đi cơ sở thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến Kỳ họp thứ 10, Đoàn đã tổ chức 11 lượt tiếp xúc cử tri chung của Đoàn tại các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và 228 lượt tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn theo đơn vị bầu cử, có 24.900 lượt cử tri tham dự, 1.509 lượt cử tri phát biểu, với 3.078 ý kiến, kiến nghị.

Đoàn đã chọn lọc, tập hợp và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, gửi đến UBND và các cơ quan chức năng các cấp trong tỉnh xem xét, giải quyết. Khi nhận được nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Đoàn đã cho đăng tải trên Báo Ấp Bắc và gửi đến chính quyền cơ sở nơi cử tri có ý kiến, kiến nghị để thông báo cho các cử tri biết.

NGỌC HÀ

.
.
.