Chủ Nhật, 26/12/2021, 14:53 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin và tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới

(ABO) Ngày 24-12-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 04 về việc đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới.

Công văn nêu rõ, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban đảng, Ban Cán dự Đảng, Đảng đoàn, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai các văn bản phòng, chống dịch của Trung ương, tỉnh và tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện một số việc sau:

Thứ nhất, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ hai, tập trung cao, quyết liệt rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ trường hợp chống chỉ định) phải hoàn thành chậm nhất ngày 31-12-2021, không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trong tháng 1-2022, mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I-2022.

Đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm về tiến độ tiêm vắc xin tại địa phương khi đã được cấp vắc xin đầy đủ; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở y tế chi viện, hỗ trợ nhau để các đối tượng được tiêm sớm nhất và hoàn thành trước thời hạn quy định. Chú ý không bỏ sót, trong đó cần lưu ý các em không đi học…

b

Có vắc xin bao nhiêu, các địa phương tổ chức tiêm hết bấy nhiêu để nhanh chóng tăng độ bao phủ vắc xin cho người dân. Ảnh: Hạnh Nga

Thứ ba, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; nhất là theo dõi chặt chẽ, bám sát tình hình, kịp thời cập nhật thông tin về biến chủng mới Omicron để có biện pháp phòng, chống hiệu quả nhất; tăng cường xét nghiệm tầm soát với đối tượng, địa bàn có nguy cơ cao; đặc biệt chú ý công tác phòng, chống dịch tại các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân.

Đẩy mạnh triển khai hệ thống theo dõi quản lý sức khỏe cho tất cả người nhiễm; không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên lạc được với cơ sở y tế, không được phát thuốc điều trị ngay khi phát hiện nhiễm vi rút. Chú ý, địa phương nào chủ quan, lơ là để tình trạng F0 tử vong do không liên lạc, tiếp cận được y tế địa phương sẽ xem xét trách nhiệm, xử lý theo quy định. Tăng cường năng lực chuyên môn của hệ thống y tế các cấp đảm bảo cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất; phát huy hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, các trạm y tế lưu động và xây dựng, hướng dẫn sử dụng túi thuốc y tế để phục vụ điều trị F0 tại nhà một cách hiệu quả; không để tình trạng quá tải tại các cơ sở điều trị.

Thứ tư, tiếp tục phát huy vai trò của Tổ tuyên truyền - thông tin của Ban Chỉ đạo tỉnh, Tiểu ban truyền thông của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh và các cấp để vận động, thuyết phục, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân để người dân không tụ tập đông người, uống rượu, bia, trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức phải nêu gương nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch; các thông tin xấu, độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực.

Các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục vận động đoàn viên, hội viên của đoàn thể mình tự giác thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt 5K… theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cấp trên giám sát cấp dưới để chấn chỉnh kịp thời công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tổ chức kiểm điểm, hội họp, tổng kết năm… phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

M.T

.
.
.