Thứ Bảy, 25/12/2021, 08:28 (GMT+7)
.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG KHÓA XV:

Tiếp tục phát huy vai trò người đại biểu của nhân dân

Năm 2021 là năm chuyển giao nhiệm kỳ Quốc hội (QH). Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang (viết tắt Đoàn) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo luật định. Phát huy những kết quả đã đạt được, Đoàn đã đề ra chương trình công tác năm 2022 với nhiều nhiệm vụ quan trọng, bám sát các lĩnh vực lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với đại biểu Tạ Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn.

Các ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh tại buổi Họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 - 6-1-2021).                            Ảnh: THU HOÀI
Các ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh tại buổi Họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 - 6-1-2021).

* PV: Xin đại biểu cho biết những kết quả nổi bật của Đoàn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay?

* Đại biểu Tạ Minh Tâm: Năm 2021, trong bối cảnh chịu tác động chung của đại dịch Covid-19, nhưng Đoàn vẫn đảm bảo các hoạt động xây dựng pháp luật, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân… theo quy định của pháp luật.

Tại Kỳ họp thứ 1 và Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, các ĐBQH của Đoàn tham gia chương trình nghị sự của các kỳ họp với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực phát biểu thảo luận tại tổ, hội trường; tham gia chất vấn với nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, đóng góp cho Quốc hội, Chính phủ trong việc xây dựng chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và xây dựng pháp luật.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 1, Đoàn có 9 lượt đại biểu tham gia phát biểu 42 ý kiến về Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2021; về chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; thảo luận của Đoàn về công tác nhân sự…

Tại Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, Đoàn đã có 22 lượt ĐBQH tham gia phát biểu tại tổ và hội trường, với 128 ý kiến đóng góp về xây dựng pháp luật, xem xét các vấn đề về KT-XH, ngân sách nhà nước; về quyết định các vấn đề quan trọng và giám sát tối cao của Quốc hội. Nhiều đại biểu của Đoàn cũng đã chất vấn trực tiếp tại hội trường đối với Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…

Đại biểu Tạ Minh Tâm phát biểu tại phiên  thảo luận tổ của Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Tạ Minh Tâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh đó, Đoàn đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 1, trước và sau Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV tại 11 điểm cầu trên địa bàn tỉnh và bằng hình thức thông tin nội dung, chương trình các kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Qua đó, đã tổng hợp và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà đến các cơ quan trung ương xem xét, giải quyết theo quy định; thông báo 9 văn bản phúc đáp của các cơ quan trung ương đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri Tiền Giang đã phản ảnh tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 11- Quốc hội  khóa XIV và sau Kỳ họp thứ 1 - Quốc hội khóa XV. Mặt khác, thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn (thư) của công dân theo quy định...

* PV: Theo đại biểu, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các kỳ họp của Quốc hội có điểm gì khác so với trước đây?

* Đại biểu Tạ Minh Tâm: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, chương trình các kỳ họp được Quốc hội sắp xếp khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục; làm việc liên tục, không có ngày nghỉ, điều chỉnh linh hoạt, rút ngắn thời gian, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nội dung của kỳ họp (cụ thể, Kỳ họp thứ 1 kết thúc sớm hơn 3 ngày so với chương trình đã được thông qua tại phiên trù bị và rút ngắn 8 ngày so với dự kiến trước đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội), đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thể hiện sự nhạy bén với tình hình thực tế, kịp thời đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn.

Đặc biệt, trong quá trình tiến hành các kỳ họp, trước tình hình dịch bệnh tác động tiêu cực ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan hữu quan kịp thời trình Quốc hội bổ sung việc ban hành Nghị quyết Kỳ họp thứ 1, trong đó quy định các biện pháp mạnh mẽ, cấp bách, chưa có tiền lệ về phòng, chống dịch Covid-19, nhằm kiểm soát hiệu quả, khống chế, ngăn chặn dịch bệnh, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Có thể nói, kết quả của các kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt và quyết định những vấn đề lớn mang tính chiến lược, dài hạn, nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tạo khuôn khổ pháp lý để Chính phủ, các địa phương triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước giai đoạn 2021 - 2025… Qua đó, được cử tri và nhân dân, bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, mở ra một khởi đầu rất tốt đẹp cho một nhiệm kỳ mới.

* PV: Xin đại biểu cho biết những hoạt động trọng tâm của Đoàn trong năm 2022?

* Đại biểu Tạ Minh Tâm: Đoàn tập trung thực hiện toàn diện các nội dung, chương trình công tác năm 2022, trọng tâm là nhiệm vụ tham gia xây dựng pháp luật; tham gia các hội nghị, hội thảo do các Ủy ban của Quốc hội tổ chức để lấy ý kiến đóng góp vào các dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội.

Đặc biệt, Đoàn chuẩn bị tham gia Kỳ họp bất thường lần thứ 1 của Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra vào tháng 1-2022 theo hình thức trực tuyến, để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; không tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp bất thường lần thứ 1; nội dung của kỳ họp sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Ủy viên  Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội  khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang chất vấn các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới tại  Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang chất vấn các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới tại Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh đó, Đoàn sẽ tham gia đầy đủ Kỳ họp thứ 3 và Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV, tích cực nghiên cứu, đóng góp ý kiến đối với các nội dung được trình tại các kỳ họp; tùy tình hình thực tế tại địa phương, Đoàn sẽ có hình thức linh hoạt, phù hợp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp.

Đồng thời, triển khai thực hiện Kế hoạch giám sát tại địa phương về các nội dung có liên quan trong hoạt động giám sát của Quốc hội theo Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022; phối hợp cùng các đoàn giám sát, đoàn khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội trong hoạt động giám sát có liên quan.

Ngoài các nội dung giám sát, khảo sát nêu trên, tùy tình hình thực tế ở địa phương, lãnh đạo Đoàn sẽ tổ chức giám sát, khảo sát theo chuyên đề, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Ngoài ra, Đoàn tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Các hoạt động của các ĐBQH cũng như của Đoàn sẽ được kịp thời thông tin, báo cáo đến cử tri bằng những hình thức thích hợp để cử tri theo dõi và giám sát, góp ý…

THU HOÀI (thực hiện)

.
.
.