Thứ Bảy, 01/01/2022, 09:51 (GMT+7)
.

Năm 2022: Tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội

(ABO) Chiều 31-12 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) để kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2021; đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang chủ trì Hội nghị. ABO xin lược đăng bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.

a
Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.  Ành: Văn Thảo

Chiều nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) để kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2021; đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho năm 2022.

Qua ý kiến phát biểu của các đồng chí, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì nhiều vấn đề trong dự thảo báo cáo năm của Tỉnh ủy đã được làm rõ thêm; nhất là những khó khăn, vất vả mà chúng ta phải chịu đựng, phải nổ lực vượt qua trong khoảng thời gian dài gần nửa năm để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội.

Nửa năm qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh, của huyện và cơ sở luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, trách nhiệm rất cao cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân, của doanh nghiệp bằng tất cả mọi nguồn lực (cả về nhân lực, trí lực, vật lực) tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh sát với yêu cầu, với tình hình thực tế; đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên cho lực lượng tuyến đầu, cho người dân gặp khó khăn, gia đình chẳng may có người mắc bệnh tử vong.

Về vật chất, kinh phí, tỉnh ta đã chi trên 930 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch; trong đó, chi hỗ trợ trên 320 tỷ đồng cho người lao động bị mất việc làm theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và hỗ trợ trên 3.000 tấn gạo theo Quyết định 1415 của Thủ tướng Chính phủ; chi hỗ trợ mai táng phí cho mỗi người dân tử vong do dịch Covid-19 với số tiền 18 triệu đồng. Tiếp nhận tiền đóng góp ủng hộ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân với số tiền trên 59,4 tỷ đồng; vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ các nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa, tại các khu cách ly và hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh trên 111 tỷ đồng.

Với tinh thần chủ động, sự quyết tâm, trách nhiệm rất cao của các cấp ủy, của chính quyền, của mặt trận, các đoàn thể, của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đã mạng lại những kết quả rất đáng được trân trọng:

Đó là, tình hình dịch bệnh ở tỉnh cơ bản được kiểm soát, các chuỗi ca bệnh được khoanh vùng, truy vết và xử lý; toàn tỉnh đang áp dụng phương án phòng, chống dịch ở cấp độ 2 (trong đó có 3 huyện cấp 1 “vùng xanh”, tỉnh ta chưa có huyện cấp 4 “vùng đỏ” theo hướng dẫn của Bộ y tế). Đến nay, tỉnh ghi nhận 33.269 ca dương tính, đã điều trị khỏi 24.839 ca (tỷ lệ 74,66%); số F0 đang điều trị tại nhà là 5.937 ca và tại các cơ ở y tế là 1.574 ca ;về tiêm ngừa vắc xin, đã tiêm cho người trên 18 tuổi mũi 1 đạt 100,98%, mũi 2 đạt 96,75% và đang triển khai tiêm mũi 3, mũi nhắc, mũi bổ sung; tiêm ngừa cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi mũi 1 đạt 90,60%, mũi 2 đạt 83,50%.

Đã có nhiều doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới, đã có 81,81% doanh nghiệp với 79,18% người lao động trở lại hoạt động bình thường theo các phương án đã được phê duyệt,... góp phần giải quyết việc làm cho trên 109.000 người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đó là, kinh tế - xã hội của tỉnh tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì ổn định ở mức cho phép và đạt một số kết quả, như: Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục phát triển ổn định và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2020; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng phi nông nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; kim ngạch xuất khẩu thực hiện đạt 3,1 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020; tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 38.665 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2020; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng cũng đạt khá với 8.329,2 tỷ đồng, chi đầu tư phát triển đạt 3.330 tỷ đồng. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm và chú trọng thực hiện trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Đó là, an ninh, trật tự luôn được đảm bảo, nhất là trong thời gian thực hiện việc đón người dân của tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh khác về địa phương tự phát (gần 38.000 người); đã phối hợp chặt với các ngành chức năng trong việc theo dõi, nắm bắt dư luận, kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, các thông tin giả, thông tin sai sự thật, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đó là, các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, bổ sung lãnh đạo cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được quan tâm củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới (Hội Người Cao tuổi, Hội Phụ nữ tỉnh cũng vừa Đại hội và đạt kết quả rất tốt); tinh thần trách nhiệm và tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến về tư tưởng, đạo đức, lối sống, về việc làm, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, của cơ quan, đơn vị.

Trong điều kiện hết sức khó khăn, vất vả về mọi mặt (về kinh phí, về nhân lực, về cơ sở vật chất,...) trong cuộc chiến chống giặc Covid chưa từng có tiền lệ, một thứ giặc “vô hình” rất khó kiểm soát, rất khó lường và cũng rất khó xử lý, nhưng chúng ta vẫn có được những kết quả như trên là vô cùng quý giá, rất đáng được trân trọng, thay mặt Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tôi xin biểu dương, đánh giá rất cao sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, đảng viên, của công chức, viên chức, chiến sỹ, của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân tỉnh nhà; đồng thời, cũng xin chia sẻ với những gia đình có người thân đã mất, đã nhiễm bệnh; những khó khăn, vất vả của các cấp, các ngành, các địa phương, của cơ sở, của lực lượng nơi tuyến đầu và của người dân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch và trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta vẫn còn một số hạn chế, như:

Thứ nhất, dịch bệnh Covid-19 tuy cơ bản được kiểm soát nhưng số ca nhiễm mới, số ca chuyển nặng và tử vong còn nhiều và nguy cơ lây nhiễm rất cao trong cộng đồng, trong các doanh nghiệp và ngay cả trong các cơ quan.

Điều rất đáng lo là không ít nơi, nhất là cấp cơ sở và nhiều người dân còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả đã đạt được, ỷ lại vào việc đã tiêm đủ liều vắc xin; cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở có lúc, có nơi chưa thực hiện tốt các biện pháp y tế, chưa thực hiện và phát huy 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” và 5 nguyên tắc “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”; năng lực y tế dự phòng chưa phát huy cao, các trạm y tế cơ sở thiếu nhân lực và nhiều nơi thiếu quan tâm chăm sóc người nhiễm bệnh, nhất là người bị F0 đang cách ly, điều trị tại nhà; ý thức, trách nhiệm của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi có người nhiễm bệnh rất kém, không thông tin cho địa phương, cho ngành y tế để được hướng dẫn, theo dõi, quản lý và truy vết (đáng lưu ý là ở các khu, cụm công nghiệp).

Thứ hai, việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn có lĩnh vực thiếu tính bền vững, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; khả năng thích ứng của một số ngành kinh tế trước những biến động của thị trường còn hạn chế; việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tái cấu trúc ngành công nghiệp còn chậm; lực lượng lao động qua đào tạo ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Công tác hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người dân gặp khó khăn trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, có lúc chưa kịp thời. Trật tự xã hội có lúc, có nơi còn phát sinh vụ, việc phức tạp, tệ nạn xã hội còn xảy ra nhiều nơi; công tác theo dõi, quản lý, xử lý các băng, nhóm hành xử côn đồ, theo kiểu xã hội đen chưa kịp thời, gây tâm lý bất an trong nhân dân.

Thứ ba, việc tinh giản biên chế có nơi chưa gắn với vị trí việc làm; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao có nơi chưa đáp ứng yêu cầu; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy và sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền ở một số lĩnh vực chưa thực sự tập trung, thiếu quyết tâm cao, chưa chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh hoặc khi gặp khó khăn, vướng mắc.

a
Quang cảnh hội nghị. Ành: Văn Thảo

Kính thưa các đồng chí,

Về những công việc cần tập trung tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Qua ý kiến phát biểu của các đồng chí và trên 30 nhiệm vụ được đề ra trong dự thảo báo cáo - tôi nhất trí; các cấp ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các địa phương nghiên cứu, bổ sung vào chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tại hội nghị này, tôi chỉ lưu ý một số việc:

Nhiệm vụ thứ nhất, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp cần tập trung mọi nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe người dân; phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân với quyết tâm cao nhất để chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”.

Phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, dự báo, dự đoán đúng tình hình, quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, gắn với rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư và triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người lao động bị mất việc làm tại các khu, cụm công nghiệp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 3 trụ cột trong công tác phòng chống dịch (tôi muốn nói 3 trụ cột đây là 3 trụ cột của tỉnh):

Trụ cột thứ nhất: Phải nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cấp ủy, của chính quyền trong công tác kiểm tra, giám sát; cấp trên giám sát cấp dưới để chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cơ sở điều trị tuyến xã, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch; phải huy động Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp tham gia trong công tác vận động, truy vết, theo dõi, giám sát các trường hợp F0 và việc khai báo y tế của những người từ vùng dịch trở về; đồng thời, có biện pháp xử lý các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà, tại cơ sở điều trị tập trung tuyến xã tự ý rời khỏi nhà, rời khỏi nơi cách ly, nơi cư trú, làm lây nhiễm cho người khác.

Trụ cột thứ hai: Phải tăng cường nguồn lực cho hệ thống y tế, nhất là tuyến cơ sở đủ mạnh để đảm đượng nhiệm vụ (muốn quản lý, điều trị F0 tại nhà tốt thì y tế tuyến cơ sở phải mạnh). Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh cần cân đối nguồn lực, tăng cường y tế cho tuyến cơ sở, y tế dự phòng cho các địa phương. Ngành y tế phải chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn của cả hệ thống y tế các cấp để đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, cấp thuốc và hướng dẫn kịp thời việc sử dụng túi thuốc y tế, nhất là thuốc đặc trị; cần chủ động, linh hoạt điều động đội ngũ y, bác sỹ nơi đã kiểm soát được dịch bệnh, nơi có ít F0 bổ sung cho nơi có số ca mắc tăng, có nhiều F0; sắp xếp, phân bổ, điều tiết hợp lý cơ sở vật chất, nguồn nhân lực y tế ở các bệnh viện đa khoa khu vực, cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã đảm bảo phục vụ cho công tác cách ly, điều trị người nhiễm bệnh (tất cả F0 kể cả qua xét nghiệm PCR và test nhanh dương tính đều phải được theo dõi, chăm sóc và điều trị như nhau).

Trụ cột thứ ba: Phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nâng cao ý thức, nhận thức của người dân tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện “5K”, nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ngay cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh; phải làm cho mỗi người dân hiểu và tự giác giữ gìn sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng và để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội; xem đây là yếu tố, là nhân tố có tính quyết định trong phòng, chống dịch trong cộng đồng hiệu quả nhất.

Cần thực hiện tốt công tác vận động, thuyết phục người nhiễm bệnh hiểu và chấp hành chủ trương cách ly, điều trị tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị tuyến xã là đúng theo quy định, đảm bảo về điều kiện; không vì mục đích giảm chi phí, giảm tải cho cơ sở cách ly, điều trị tuyến trên hoặc do người dân xin ở lại mà không xem xét một cách cụ thể; những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà vẫn phải áp dụng đưa vào cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo việc điều trị khi bệnh nhân trở nặng.

Nhiệm vụ thứ hai, xây dựng kịch bản, kế hoạch cụ thể để ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình, có chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống hạn, mặn, triều cường, phòng, tránh thiên tai,... nhằm đảm bảo sản xuất, sinh hoạt cho người dân; chú trọng việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến xã và phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong xây dựng phương án ứng phó linh hoạt, phù hợp với tình hình hạn, xâm nhập mặn; chú trọng việc gia cố, nâng cấp, sửa chữa kịp thời các công trình ngăn mặn bị hư hỏng, đầu tư nạo vét hệ thống kênh, rạch nội đồng để trữ nước ngọt, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô.

Nhiệm vụ thứ ba, kiểm tra, rà soát, đánh giá cụ thể từng chỉ tiêu, từng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, với quyết tâm thực hiện hoàn thành Nghị quyết năm 2022. Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; thực hiện tốt phương châm “an toàn mới sản xuất - sản xuất phải an toàn” (Cấp ủy, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phải thường xuyên cập nhật, đánh giá, xác định đúng cấp độ dịch trên địa bàn cấp huyện, cấp xã, kể cả ấp, khu phố để có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; tùy theo diễn biến tình hình thực tế của dịch bệnh có thể mở rộng hoặc thu hẹp các hoạt động trong sản xuất, kinh doanh, trong thương mai - dịch vụ và trong sinh hoạt của người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán). Tập trung tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp và phát triển mới một số cụm công nghiệp ở những địa bàn có điều kiện thuận lợi để thu hút lao động.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chi tiết kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Nhà nước năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo thời gian quy định.

Nhiệm vụ thứ tư, quan tâm triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là các gói hỗ trợ của Chính phủ, của địa phương cho các đối tượng, doanh nghiệp do bị ảnh hưởng của đại dịch; các dự án giảm nghèo theo hướng bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận của người thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo; các giải pháp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; các chế độ, chính sách cho người có công, người có thu nhập thấp (nhất là số lao động bị mất việc do dịch bệnh).

Nhiệm vụ thứ năm, ngành công an phải làm nòng cốt, chủ động phối hợp với lực lượng quân sự, biên phòng và các ngành chức năng theo dõi nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vụ, việc phức tạp về an ninh, trật tự và tệ nạn xã hội; quản lý chặt các đối tượng xấu, các phần tử phản động để kịp thời đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn các biểu hiện, hành động chống đối, phá hoại, đảm bảo an toàn xã hội, nhất là trong dịp lễ, Tết Nguyên đán Nhâm Dần không để bị động, bất ngờ ở mọi tình huống.

Nhiệm vụ thứ sáu, đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, nhất là ở cơ sở. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; khơi dậy đồng bộ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường đoàn kết, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viêc chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với triển khai thực hiện chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay”.

Rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cho nhiệm kỳ tới; kiện toàn cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ theo phương án nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 (Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2022 tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục kiện toàn và thực hiện quy trình giới thiệu bổ sung 3 Ủy viên Ban Chấp hành và 1 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đảm bảo đủ số lượng Ban Chấp hành là 51 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy là 15 đúng như phương án nhân sự đã được Bộ Chính trị, các Ban xây dựng đảng của Trung ương đã cho ý kiến và Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã thông qua); chú trọng đổi mới hoạt động kiểm tra, giám sát và xử lý kiên quyết, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng; thực hiện chặt chẽ việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2021 theo chỉ đạo tại Công văn 717, ngày 17/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

a
Cảnh sát Cơ động tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT dịp cuối năm trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Ảnh CATG

Nhiệm vụ thứ bảy, về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Tết Nhâm Dần năm 2022 (đề nghị các đồng chí căn cứ vào nội dung Chỉ thị 11, ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư và Công văn 820, ngày 23/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện), tôi chỉ nhấn mạnh mấy việc:

Việc thứ nhất: Giải quyết sớm các khoản chi lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, các gia đình chính sách, người có công với nước trước khi nghỉ Tết. Tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công và lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch phù hợp với tình hình và diễn biến của dịch bệnh.

Thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ,... để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, đầm ấm. Theo dõi chặt chẽ việc giải quyết chế độ tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân để chăm lo cho công nhân vui Tết một cách thiết thực, phù hợp với tình hình chung.

Việc thứ hai: Tổ chức các hoạt động vui Tết Nhâm Dần năm 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương; thực hiện nghiêm chủ trương không tổ chức đi thăm, chúc Tết, biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

Việc thứ ba: Triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế thấp nhất tai nạn giao thông và không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép; phân công lực lượng thường trực điều tiết, tránh để xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ trong những ngày trước và sau Tết.

Việc thứ tư: Chú trọng công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá, gây tăng giá đột biến,...

Việc thứ năm: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương có kế hoạch bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời các công việc và thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong những ngày nghỉ Tết. Ngay sau thời gian nghỉ Tết phải ổn định các công việc, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của năm 2022, gắn với công tác phòng chống dịch bệnh; ngay sau Tết phải đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân, đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Nhân dịp năm mới - năm Nhâm Dần 2022, chúc các đồng chí và gia đình hạnh phúc, an khang, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 




 

 

.
.
.